Cần sớm chú trọng chuyện giáo dục giới tính cho trẻ

Cập nhật, 06:12, Thứ Tư, 30/12/2020 (GMT+7)

(VLO) Trong thời đại thông tin hiện nay, hàng ngày con em của chúng ta gặp không ít những vấn đề liên quan đến giới tính, tình dục.

Vì không được nhận thức một cách hệ thống, khoa học nên các em chủ yếu tự suy diễn để giải đáp thắc mắc của chính mình. Do đó, nếu bị môi trường xấu tác động tất sẽ dẫn đến những hậu quả không lường trước được.

Những thông tin về lạm dụng tình dục, có thai ngoài ý muốn của tuổi học trò ngày càng nhiều, làm chúng ta không thể không lo lắng trước thực trạng thiếu hiểu biết về sức khỏe sinh sản của các em. Đã đến lúc những người làm cha, làm mẹ thật sự quan tâm đến giáo dục giới tính cho con em mình.

Theo cô Lê Thúy Lan- Bộ môn Tâm lý, Trường ĐH Giáo dục- ĐHQG Hà Nội, tuổi ấu thơ có tác động rất lớn đối với sự nảy sinh những trục trặc, bệnh tật trong sinh hoạt tình dục sau này.

Không nên kiềm chế hoặc thủ tiêu giới tính của trẻ em theo kiểu nhào nặn một bé gái thành một bé trai hoặc ngược lại (xảy ra khi cha mẹ mong có một đứa con trai hoặc con gái mà mình đang thiếu). Khi trẻ ở tuổi ấu thơ, không nên cho chúng biết nỗi thất vọng của mình khi chúng ra đời.

Em bé gái sẽ mang nỗi mặc cảm tội lỗi rất vô lý và sau này sẽ thiếu tự tin trong cuộc sống nếu như biết rằng mình được sinh ra trái với ý nguyện của cha mẹ về một đứa con "nối dõi tông đường".

Giới tính của trẻ, con trai hay con gái, điều đó không liên quan tới ý chí của nó, cũng như độc lập hoàn toàn với nguyện vọng của cha mẹ.

Khi phát hiện ra “màu sắc” tình dục trong các trò chơi của các em, chúng ta không nên vội kết luận đó là mầm mống của sự trác táng và trừng phạt các em.

Với những trẻ nhạy cảm, sự trừng phạt sẽ tác động dữ dội tới sự phát triển tâm lý, phá vỡ quá trình hình thành ý thức tình dục, quan niệm vợ chồng, quan niệm tình bạn... Tốt hơn cả là cha mẹ bình tĩnh và vui vẻ hướng con mình vào những trò chơi khác.

Có nhiều cha mẹ hay lo lắng khi phát hiện ra những biểu hiện tình dục của con: các em trai cường dương sau khi thức giấc và hiện tượng kinh nguyệt ở bé gái vào tuổi dậy thì là hiện tượng sinh lý tự nhiên, đều là bước phát triển chuẩn bị cho cuộc sống tình dục sau này. Cha mẹ cần tôn trọng nhịp độ sinh học tự nhiên trong sự phát triển của con cái.

Dậy thì không phải là bệnh tật nhưng không phải là thời kỳ mà con người ta được phép làm mọi chuyện. Đây là thời kỳ mà các chàng trai, các cô gái cần phải học cách giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, tập làm chủ mọi hành vi, ngôn ngữ của mình, phải biết tự kiểm tra ngôn ngữ, tâm trạng lẫn bản năng tình dục của mình.

Trước khi có dấu hiệu tuổi dậy thì, những đứa trẻ cần biết cái gì sẽ diễn ra trong cơ thể của mình, nó sẽ biểu hiện ra sao trên cơ thể và trong tâm lý.

Trong giai đoạn cuối của tuổi dậy thì, nhu cầu quan hệ tình cảm với người khác giới tính khá mạnh mẽ. Lúc này sự giải thích, dìu dắt của cha mẹ là rất cần thiết. Cha mẹ phải có một sự giám sát và chỉ đạo một cách thông minh, nghiêm túc mà vẫn tôn trọng sự phát triển tự nhiên của tâm sinh lý dậy thì.

Việc giáo dục giới tính trong gia đình thường xảy ra cảnh: nhiều khi chúng ta giáo dục quá ít, cũng có khi lại rơi vào tình trạng quá nhiều. Sự thiếu quan tâm giáo dục là hiện tượng dễ thấy, dễ hiểu.

Hiện tượng khó hiểu lại là sự quá chu đáo thận trọng. Trong thực tế, sự ngăn chặn cấm đoán đã từng tạo ra sự phát triển bất hạnh cho nhiều đứa trẻ.

Giáo dục tình dục thật ra có mục đích duy nhất là chuẩn bị cho con cái một tâm lý phù hợp nhất trong cuộc sống yêu đương để rồi có một đời sống tình dục thực sự hài lòng, thực sự hạnh phúc trong quan hệ vợ chồng sau này.

Tóm lại, làm sao để giáo dục giới tính trong gia đình trở thành một việc làm bình thường, tự nhiên như các nội dung giáo dục khác và thật sự đạt hiệu quả khi trong giáo dục giới tính có sự truyền đạt thông tin hai chiều thường xuyên giữa cha mẹ và con cái.

NGUYỄN THỊ LOAN