Vui có chừng, chơi có mực

Cập nhật, 06:16, Thứ Tư, 06/01/2021 (GMT+7)

(VLO) Dịp nghỉ Tết Dương lịch năm nay liền với 2 ngày nghỉ cuối tuần vì vậy mà không khí tết cũng trở nên “sắc màu” hơn. Tuy nhiên, bên cạnh những hoạt động vui chơi, giải trí có chừng mực, tuân thủ nguyên tắc phòng chống dịch bệnh thì đâu đó vẫn còn những câu chuyện không hay.

Chiều cuối năm, khi nhà tôi đang quây quần bên mâm cơm đoàn viên chuẩn bị chào đón năm mới thì bỗng tiếng nhạc xuân từ nhà nào đó phát ra. Ở phố mà hát nhạc mức như thế thì là khá ồn ào và đã ảnh hưởng đến những nhà bên cạnh.

Tuy nhiên, lúc đầu thì ai cũng cười và bỏ qua vì: “Tết mà! Có chút nhạc xuân thấy cũng xôm xôm!” Nhưng, càng về tối thì tiếng nhạc nghe càng lớn mà những ca sĩ chuyên nghiệp lại được thay thế bằng những “ca sĩ” không chuyên đã chếch choáng hơi men, giọng một nơi nhạc một nẻo thì càng thêm “khó chịu”.

Chẳng những thế, để “tránh” nóng nực, nhà nọ còn dọn bàn ra đặt cả dưới lòng đường nội bộ để “vui chơi”.

Hẳn tình trạng này cũng diễn ra ở nhiều nơi trong thời điểm giao thoa giữa năm cũ và năm mới. Tết đến ai cũng sẽ tổ chức quây quần ăn uống, vui chơi cùng người thân, bạn bè.

Tuy nhiên, có một số cuộc vui lại diễn ra quá đà, gây ồn ào, ảnh hưởng đến những người xung quanh. Thậm chí có những cuộc vui kéo dài từ ngày cuối cùng của năm cũ sang đến ngày đầu của năm mới. Và, có những người đã thấm hơi men mà vẫn lái xe máy ra về.

Thiết nghĩ, việc vui chơi trong “ngày tư ngày tết” là không ai cấm. Tuy nhiên, việc vui chơi, giải trí của mình mà ảnh hưởng đến người khác và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông là điều cần phải cân nhắc lại.

Bên cạnh đó, những ngày qua, dịch COVID- 19 đã và đang có diễn biến phức tạp, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương liên tục khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức phòng chống dịch.

Trong tình hình này, việc tụ tập đông người để vui chơi, giải trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch. Vì vậy, vui mừng năm mới là niềm vui chính đáng nhưng nên vui trong chừng mực cho phép để tránh những trường hợp không hay xảy ra.

TRƯỜNG AN