Đừng tạo áp lực cho con!

Cập nhật, 07:39, Thứ Tư, 29/07/2020 (GMT+7)

Mỗi khi hè về, tôi lại thấy những ông bố, bà mẹ bắt đầu “khoe con”. Tận dụng mạng xã hội, cha mẹ thường post hình ảnh con kèm theo đó là thành tích học tập, phiếu điểm, giấy báo nhập học, giấy khen, phần thưởng,… 

Dĩ nhiên, khi thấy thành tích này của các cháu thì ai cũng phải khen. Các cháu giỏi thì mình phải khen để động viên, khích lệ. Và, con giỏi thì cha mẹ có quyền hãnh diện vì con. Tuy nhiên, cha mẹ không nên lấy những lời tán thưởng đó làm kỳ vọng, gây áp lực cho con ở những học kỳ, những năm học tiếp theo.

Tôi đã chứng kiến rất nhiều cha mẹ kỳ vọng thái quá về con. Chẳng hạn như con thích học Văn nhưng bắt con phải thi khối ngành kinh tế. Con muốn học nghề nhưng buộc con phải thi tiếp bậc THPT…

Thực tế trong cuộc sống, chúng ta thường đánh giá sự thành đạt của một người nào đó một phần qua việc giáo dục con cái của họ. Con càng giỏi giang, xinh đẹp, cha mẹ càng tự hào. Nhưng cũng phải nhìn nhận rằng, bên cạnh số ít những đứa trẻ tài giỏi, thông minh, xinh đẹp thì vẫn còn rất nhiều những đứa trẻ bình thường khác.

Như vậy mới tạo nên bộ mặt xã hội. Xã hội rất cần “thầy” nhưng cũng không thể thiếu “thợ”. Một đỉnh tháp muốn xây lên cao thì cũng cần một nền móng vững chắc dưới kia. Một vài người kiệt xuất đứng đầu thì cũng cần có người tham mưu, giúp việc phía sau.

Thế thì hà cớ gì không lắng nghe và để con được sống với hoài bão của chính mình. Tôi thấy rất nhiều cha mẹ suốt ngày tỏ ra lo phiền vì con cái, muốn chúng phải thế này, thế kia trong khi con thì lại muốn thế nọ…

Đúng là, trẻ được tạo ra để sống và nối tiếp cuộc đời của cha mẹ. Nhưng, đứa trẻ nào cũng có suy nghĩ, ước mơ và hoài bão riêng. Mọi đứa trẻ sinh ra đều có quyền được “lên tiếng”. Đừng bắt con phải là “hình mẫu trong đầu” của cha mẹ. Đừng gây sức ép lên con phải theo những gì cha mẹ muốn. Đừng quá kỳ vọng vào con để rồi tạo sức ép lên chúng và tự tạo sức ép cho chính mình.

Tôi đã đọc ở đâu đó có một so sánh rất hay: Cuộc sống vốn như một “bức tranh đẹp” các bậc cha mẹ ạ! Con cái của chúng ta là những mảnh ghép của bức tranh ấy. Có những mảnh ghép to, có những mảnh ghép nhỏ, có những mảnh ghép ở trung tâm, nhưng cũng có những mảnh ghép ở ngoài rìa.

Song, mọi mảnh ghép đều có giá trị riêng. Con mình có thể không xinh đẹp, không tài năng, không thông minh, nhưng các em là mảnh ghép của cuộc đời này. Điều quan trọng là phải dạy bảo, định hướng để con không nằm ngoài “bức tranh đẹp” kia là được, các bậc cha mẹ nhé!

NHƯ Ý