Thiết bị tiết kiệm điện "dỏm" tràn lan

Cập nhật, 06:25, Thứ Tư, 15/07/2020 (GMT+7)

 

Một thiết bị “siêu tiết kiệm điện” được rao bán trên mạng xã hội.
Một thiết bị “siêu tiết kiệm điện” được rao bán trên mạng xã hội.

Những ngày gần đây, lợi dụng tâm lý người tiêu dùng đang lo lắng do hóa đơn tiền điện tăng cao mùa nắng nóng, trên các trang mạng xã hội đã xuất hiện rất nhiều thông tin rao bán các thiết bị siêu tiết kiệm điện với nhiều giá bán khác nhau, nguồn gốc, xuất xứ cũng khác nhau.

Đặc biệt có nhiều sản phẩm được cam kết tiết kiệm đến 50% điện năng tiêu dùng. Giá bán bình quân mỗi thiết bị từ 200.000- 1.000.000đ.

Những thông tin “ảo” này ngay lập tức được nhiều người dân đón nhận, đặt mua qua mạng online với mong muốn tiết kiệm tối đa số tiền điện phải trả hàng tháng.

Tuy nhiên, qua thực tế cho thấy, những lời quảng cáo “có cánh” trên hoàn toàn bịa đặt. Nhiều người đã mua, lắp đặt các thiết bị vừa nêu nhưng kết quả tiết kiệm không mang lại. Đó là chưa kể đến việc rủi ro như cháy nổ, làm hư hỏng thiết bị sử dụng điện trong gia đình…

Theo các chuyên gia, đến nay chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh các thiết bị được rao bán có khả năng tiết kiệm điện, đồng nghĩa đây là các sản phẩm vô tác dụng và rất nguy hại cho người lắp đặt.

Giải pháp tiết kiệm điện tốt nhất vẫn là việc phân bố nguồn điện sinh hoạt hợp lý trong gia đình; tắt, cắt giảm thời gian hoạt động của những thiết bị sử dụng điện một cách hợp lý.

Vì vậy, người tiêu dùng cần hết sức cảnh giác không nên mua, lắp đặt, sử dụng các thiết bị không đúng như lời quảng cáo để không phải rơi vào tình trạng “tiền mất, tật mang”.

PHƯƠNG ANH