Một mô hình cần thiết và hiệu quả

Cập nhật, 05:48, Thứ Năm, 16/07/2020 (GMT+7)

Từ cuối tháng 3/2020 đến nay, người dân Vĩnh Long rất phấn khởi, đồng thuận cao với mô hình “Toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ để nhận quà tặng” do Công an tỉnh phát động.

Trong thời gian qua trên phạm vi cả nước nói chung, Vĩnh Long nói riêng đã xảy ra một số vụ án trộm, cướp, trấn lột, giết người, cướp của, đe dọa, bắt cóc con tin, đòi nợ thuê,… bằng các vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ xuất phát từ nhiều nguồn khác nhau như tự mua trên mạng xã hội, mua bán qua đường biên giới.

Một số nơi còn xuất hiện các cơ sở sản xuất vũ khí tự chế tạo với quy mô lớn để cung cấp cho bọn tội phạm.

Đáng lo ngại là đã có nhiều trường hợp cán bộ về hưu, không còn đảm nhiệm các chức vụ được trang bị vũ khí nhưng không tự giác giao nộp lại cho cơ quan quản lý.

Đó là chưa kể một số kho khí tài của các đơn vị lực lượng vũ trang chưa được quản lý nghiêm túc để bọn bất lương đột nhập lấy cắp vũ khí quân dụng sau đó gây án hay buôn bán bất chính…

Từ đó, mô hình vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trong giai đoạn hiện nay là rất cần thiết để góp phần ngăn chặn tình trạng bọn bất lương có điều kiện phạm tội.

Tuy nhiên, nhiều người dân cho rằng: cần mở nhiều đợt vận động, tuyên truyền nhiều hơn để người dân nắm bắt, phân biệt cụ thể đâu là vũ khí quân dụng, đâu là súng thể thao, công cụ hỗ trợ gồm những vật dụng nào, vật liệu nổ gồm những loại nào để nâng cao nhận thức và sẵn sàng giao nộp.

Điển hình như: súng quân dụng, súng điện, súng tự chế, súng bắn cồn, súng bắn đạn bi hoặc súng bắn đạn cao su, đạn hơi cay, pháo hiệu hoặc gậy điện, các loại đạn, vỏ đạn, hộp tiếp đạn, mã tấu, dao găm, kiếm, giáo, mác, thương, lưỡi lê, đao, côn, quả đấm, quả chùy, cung, nỏ, phi tiêu, còng khóa số 8, bình xịt hơi cay hoặc bình kích điện…

Cùng với đó, hiện nay còn một số người vẫn còn tâm lý e dè lo lắng khi cho rằng nếu đem giao nộp liệu có bị truy tố trước pháp luật về hành vi tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ từ trước đến nay. Vì vậy, các ngành chức năng cần tuyên truyền làm rõ vấn đề để người dân thực sự an tâm.

Ngoài ra, cần phát động rộng rãi trong nhân dân việc tố giác các đối tượng tàng trữ, sản xuất, mua bán các loại vũ khí nguy hiểm, kể cả các điểm sản xuất hung khí bất thường, nguy hiểm (dao, mác, lưỡi lê, đao, kiếm...). Bên cạnh đó tuyên truyền để người dân hiểu rằng: việc tàng trữ, sử dụng, chế tạo, mua bán các loại vũ khí, hung khí trái quy định là vi phạm và sẽ bị truy tố trước pháp luật.

Và khi dân hiểu, dân thuận tình, dân tin tưởng thì mô hình này sẽ đạt được kết quả như mong đợi, góp phần hạn chế những vụ việc phạm pháp, gây rối an ninh trật tự, bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân.

TÔ PHỤC HƯNG