Xuất hiện loại pháo nổ nguy hiểm dành cho trẻ em

Cập nhật, 05:51, Thứ Tư, 22/01/2020 (GMT+7)

Tết năm nay, trên thị trường xuất hiện khá nhiều loại pháo nổ không rõ xuất xứ tràn sang Việt Nam theo đường tiểu ngạch, trong đó lần đầu tiên có mặt loại pháo nổ dành cho trẻ em có tên pháo Pokemon hay còn gọi là bom Pokemon hết sức nguy hiểm cho người dùng.

Pháo nổ Pokemon đang được rao bán trên mạng xã hội.
Pháo nổ Pokemon đang được rao bán trên mạng xã hội.

Sở dĩ gọi “bom” là bởi khi chúng phát nổ tạo ra những âm thanh lớn như tiếng nổ của bom mìn.

Về hình thức, bên ngoài chúng rất bắt mắt với những bao bì hình vuông in những con thú trong bộ truyện tranh Pokemon của Nhật Bản và được ép kín cả 4 góc. 

Khi dùng kéo cắt từng viên pháo, bên trong có chất bột màu trắng và một gói nhỏ đựng dung dịch có độ dẻo, không mùi. Bình quân các bìa cứng sẽ chứa được khoảng 40 viên pháo trên bề mặt. Giá bán hiện nay chỉ 1.000- 2.000 đ/viên nên trẻ em rất ưa chuộng vì phù hợp với túi tiền và tạo được những tiếng nổ lớn.

Khi sử dụng, người có thể dùng tay bóp hoặc giẫm chân lên cho viên pháo bên trong phồng lên, sau đó chúng sẽ phát nổ với tiếng nổ khá lớn kèm theo đó là một thứ dung dịch lỏng bắn ra. Loại hóa chất này gây kích ứng da, tổn thương nhất là rất nguy hiểm khi bắn vào mắt hay một số bộ phận trên cơ thể.

Mới đây, một học sinh tiểu học ở huyện Phù Cát (Bình Định) mua “bom nổ” hình Pokemon để sử dụng. Trong lúc đạp mạnh chờ cho “bom” phình to và nổ, em này đã bị bọt của “bom nổ” bay vào mắt gây tổn thương rất nặng.

Trước đó, cũng tại huyện này, một nhóm học sinh tiểu học mua “bom nổ” Pokemon và thi nhau xem bên nào nổ to hơn, cũng đã bị bọt trong “bom” tung ra trúng người, gây mẩn ngứa và phải điều trị rất tốn kém.

Theo thông tin từ các cơ quan chức năng, đây là loại đồ chơi không có nguồn gốc rõ ràng (đa phần nhãn mác chữ Trung Quốc) và chưa được các cơ quan chức năng kiểm nghiệm về tính an toàn của sản phẩm.

Vì vậy, người dân nên hết sức cảnh giác với loại đồ chơi nguy hiểm này bằng cách giải thích cho trẻ biết về tác hại nguy hiểm của pháo Pokemon; không mua, không sử dụng loại pháo này để bảo vệ tính mạng và sức khỏe cho các cháu trong lúc xuân về để có được một cái tết vui tươi, lành mạnh, an toàn.

TRẦN TRẤN GIANG