Sự thật những viên thuốc, kẹo "giải rượu"

Cập nhật, 05:36, Thứ Ba, 14/01/2020 (GMT+7)

Khi Nghị định 100/2019/NĐ- CP bắt đầu có hiệu lực thì đã có một số người sử dụng bia, rượu tìm mọi biện pháp đối phó, trong đó có việc tìm mua những loại thuốc, kẹo ngậm được quảng cáo là “thần dược” giúp giải phóng bia, rượu ra khỏi cơ thể sau vài phút uống vào. 

Kẹo ngậm giải rượu của Hàn Quốc đang rao bán trên mạng xã hội.
Kẹo ngậm giải rượu của Hàn Quốc đang rao bán trên mạng xã hội.

Điều này đồng nghĩa với việc rất an tâm và thoải mái uống rượu, bia, không sợ bị cảnh sát giao thông xử phạt rất nặng theo nghị định mới ban hành.

Hiện nay có khá nhiều loại thuốc, kẹo giải rượu thần tốc được rao bán trên mạng xã hội với nhiều giá khác nhau từ 15.000- 40.000đ mỗi viên thuốc hay kẹo ngậm.

Điều đáng lo ngại là đa phần các loại thuốc và kẹo này nhãn mác đều ghi xuất xứ từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… nhưng nhiều nhất là sản phẩm đến từ Hàn Quốc.

Tuy nhiên theo các chuyên gia về y tế thì đây là sản phẩm được người Hàn Quốc sử dụng nhiều trong các cuộc nhậu với mong muốn tăng thêm khả năng uống rượu, bia; giải phóng rượu, bia sau khi nhậu với thời gian từ 12 đến 24 giờ tùy thuộc cơ địa mỗi người.

Cạnh đó kẹo (thuốc ngậm) này còn giúp con người tỉnh táo hơn sau khi uống rượu nhưng không hoàn toàn giải phóng toàn bộ độ cồn trong cơ thể con người như nhiều lời đồn đoán.

Chỉ mới một thời gian ngắn, đã có nhiều “ma men” dở khóc, dở cười và nộp phạt khá nặng theo quy định mới bởi khi bị lực lượng cảnh sát giao thông phát hiện kiểm tra thì nồng độ cồn trong hơi thở các tài xế không hề thuyên giảm hay mất đi như những lời quảng cáo có cánh.

Từ đó, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, nên tự giác chấp hành những quy định chung có liên quan đến Nghị định 100 vừa thể hiện nét đẹp văn hóa, văn minh, chấp hành đúng luật pháp lại vừa tránh được các hiểm nguy về tai nạn giao thông cho bản thân và người khác; không nên lựa chọn phương pháp đối phó bằng nhiều phương cách, nhất là không sử dụng những loại thuốc, kẹo ngậm giải rượu để rồi tiền mất, phạt vẫn đóng như thường.

TAM ANH