Cần chấn chỉnh hoạt động "hội chợ lô tô"

Cập nhật, 05:02, Thứ Tư, 23/12/2015 (GMT+7)

Thường trước, trong và sau tết, nhiều nơi tổ chức mừng Đảng- mừng Xuân cho người dân đến vui chơi giải trí. Bên cạnh, các loại hình thức vui chơi giải trí lành mạnh được ngành văn hóa và chính quyền địa phương tổ chức thì cũng một số nơi “hợp đồng” đoàn “hội chợ lô tô”.

Ngoài các gian hàng trò chơi: ném lon, thả banh, liệng vòng, phóng phi tiêu, 12 ngọn đèn có trúng thưởng (mì gói, bia, nước ngọt, sữa bò, bột ngọt,…) còn có gian hàng mua thẻ đút tiền vào tủ gắp trúng đồ chơi, chơi game bắn cá và đang nổi lên gian hàng bầu cua.

Ô hình bầu cua được thay vào ô hình Tề Thiên, Bát Giới, Tam Tạng,… Hình thức đặt tiền mặt trên tấm vải phân ra từng ô vẽ hình với tỷ lệ tiền cược khác nhau. Tỷ lệ thấp nhất là 1 và cao nhất là 10 (trúng đặc biệt gấp 10 lần số tiền đặt cược). Mức đặt cược từ 5 ngàn đến 100- 200 ngàn đồng.

Đứng giữ gian hàng có từ 2- 3 nhân viên làm nhiệm vụ mời gọi bằng loa tay. Sau khi người chơi đặt cược tiền vào ô, một nhân viên quay mạnh vòng tròn có dán các ô hình, khi mũi tên ngừng ở ô nào thì người đặt tại ô đó sẽ trúng thưởng tiền với giá trị ghi trên ô đặt.

Theo quan sát, hầu hết các gian hàng gọi là may rủi này càng lúc tập trung nhiều người, nhưng nhìn qua là có nhiều “cò mồi” cầm trên tay cả cọc tiền và luôn đặt thắng cuộc. Chính điều này đã làm “tối mắt” người mê “đỏ đen” lao vào đặt cược và càng chơi lớn lại càng thua. Có người trong chốc lát hết sạch những đồng tiền kiếm được trong năm cho gia đình chi tiêu trong dịp tết.

Đáng nói là gian hàng này không giới hạn tiền đặt cược, có người thua bạc triệu trở lên. Còn ở gian hàng 12 ngọn đèn đủ màu, mấy năm trước có đông người chơi, đặt 1 mà trúng 8, trúng 10, nhưng nay cũng vắng khách do bị phát hiện người quay điều khiển cho con chíp ngừng ở ô nào không có hoặc có ít người đặt cược.

Ngoài các trò chơi đỏ đen “ăn theo”, hội chợ không thể thiếu xổ số lô tô trúng quà thưởng (thùng bia, quạt bàn, tivi,…) kèm theo là phụ diễn ca nhạc. Mỗi ngày, đoàn cho xe đi phát loa quảng cáo chương trình có sự góp mặt của các ca sĩ “ngôi sao” từ TP Hồ Chí Minh đến các danh hài nổi tiếng.

Đến khi trình diễn, thấy không có “sao”, bà con la lối đòi trả vé. Thật ra, doanh thu mỗi đêm đâu có đủ để trả tiền cát-xê cho các “ngôi sao” mà chỉ là những giọng ca không chuyên ở địa phương được trả với giá bèo. Gần đây có đoàn “hợp đồng” dài hạn với các “kiều nữ” trong trang phục mát mẻ, uốn éo, hát cương, hát nhép, diễn tuồng loạn xạ,… làm người xem khó chịu.

Theo ngành chức năng, một số đoàn “hội chợ lô tô” có giấy phép hoạt động nên được lưu diễn các nơi. Tuy nhiên, mấy năm gần đây không còn “ăn khách” ở thị thành. Do đó, các đoàn phải lui về vùng nông thôn hoạt động cầm hơi, quanh quẩn ở địa phương một năm vài ba lần để nhân viên có công ăn việc làm.

Bà con nông thôn cảm thông cho các đoàn “hội chợ lô tô” nhưng có ý kiến là các đoàn cần chấn chỉnh trong hoạt động mới mong tồn tại. Trước hết, không bày ra các trò chơi đánh cược ăn thua bằng tiền, chương trình phụ diễn văn nghệ lành mạnh, phù hợp với quảng cáo.

Bên cạnh, hiện nay các nơi đang thực hiện cuộc vận động văn hóa ở khu dân cư, nếp sống văn minh đô thị nên cần kiểm soát chặt chẽ các đoàn “hội chợ lô tô”. Có vậy, mới đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân.

THÀNH PHƯƠNG