Khuyến mãi ảo

Cập nhật, 06:57, Thứ Sáu, 18/12/2015 (GMT+7)

Hiện nay, tâm lý người tiêu dùng là thường lựa chọn những thời điểm có khuyến mãi mới mua sắm hàng hóa.

Chẳng hạn như nạp thẻ cào điện thoại thường đợi ngày nhà mạng có khuyến mãi tặng tiền; mua các thiết bị điện tử thì đợi giảm giá vào các giờ vàng; mua đồ gia dụng hoặc quần áo thì đợi các cửa hàng treo biển khuyến mãi giảm giá,…

Lợi dụng tâm lý thích khuyến mãi, mua được hàng hóa giá rẻ nên các nhà kinh doanh cũng vẽ ra đủ trò khiến người tiêu dùng có cảm giác như được mua hàng với giá rẻ.

Phải thừa nhận có những doanh nghiệp vì muốn “lấy số lượng làm lời” nên sẵn sàng thực hiện các khuyến mãi giảm giá, chấp nhận lợi nhuận ít hơn để bán được nhiều sản phẩm. Đây cũng là cách làm có lợi cho cả người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp.

Tuy nhiên, không phải các loại khuyến mãi nào cũng giúp người tiêu dùng mua được hàng giá rẻ, bởi hiện nay các chương trình khuyến mãi của không ít cửa hàng, doanh nghiệp mang tính chất tùy tiện, không đúng như cam kết, thậm chí đó là những khuyến mãi ảo,...

Mới đây, ngày “Black Friday” (Ngày thứ sáu đen đủi) là ngày vàng mua sắm của dân Mỹ với hàng chục ngàn mặt hàng giảm giá cực lớn, ăn theo xu hướng này ngày mua sắm trực tuyến- Online Friday được diễn ra trong ngày thứ 6 đầu tiên của tháng 12.

Đây là hoạt động quy tụ các chương trình khuyến mại online hấp dẫn trong 1 ngày, nhằm tạo nên sân chơi chung cho các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử, tạo ra vô số cơ hội mua sắm ưu đãi cho người tiêu dùng Việt Nam.

Tuy nhiên, cộng đồng mạng đã phát hiện ra không ít trang mạng bán hàng trực tuyến đã tự nâng giá trị sản phẩm lên cao rồi thực hiện khuyến mãi giảm giá vài chục phần trăm mà trong thực tế người tiêu dùng vẫn phải mua 100% giá ban đầu. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng mà khiến cho người tiêu dùng không còn tin tưởng vào đến sự phát triển của thị trường thương mại điện tử- điều mà những chương trình như Online Friday đang cố gắng xây dựng.

Đặc biệt, từ đây đến dịp cuối năm, nhu cầu mua sắm quần áo, thực phẩm, đồ gia dụng sẽ tăng cao. Các doanh nghiệp cũng sẽ lên các chương trình khuyến mãi “xả hàng cuối năm” giảm giá từ 50%- 70% giá trên hóa đơn sản phẩm.

Tuy nhiên, việc này do chính các doanh nghiệp, cửa hàng đưa ra, chẳng cần đăng ký với ai, cũng không có cơ quan nào kiểm soát nên người tiêu dùng cũng chẳng biết đó là khuyến mãi thật hay ảo. Chính vì vậy, để đảm bảo quyền lợi cho bản thân, trước khi mua sắm người tiêu dùng cần phải đối chiếu, so sánh, tìm hiểu giá cả để biết được giá trị thật sự món hàng mình muốn mua.

Còn với các cơ quan chức năng, cũng cần có các giải pháp nhằm quản lý hoạt động khuyến mãi một cách có hiệu quả để người tiêu dùng không bị những “cú lừa” do các khuyến mãi ảo, khuyến mãi mập mờ.

VĂN THY HOÀNG