Viêm đa khớp cần điều trị triệt để tránh di chứng

15:51, 27/09/2024

Tay chân tôi hay bị sưng đỏ ở các khớp ngón tay, đầu gối rất đau và thường kéo dài khoảng 5 ngày. Bác sĩ tư vấn giúp, tôi bị bệnh gì và có thể chữa khỏi không?

Phùng Thái Anh Khôi

(Xã Long Phú, huyện Tam Bình)

Trả lời:

Theo như bạn mô tả thì nhiều khả năng bạn bị viêm đa khớp. Chứng viêm đa khớp có nhiều thể khác nhau như viêm đa khớp dạng thấp, viêm đa khớp do gout hay do một số bệnh lý tự miễn khác… Tùy mỗi loại bệnh lý mà biểu hiện lâm sàng, tiêu chuẩn chẩn đoán và điều trị khác nhau. Các bệnh lý viêm khớp có thể có một hoặc tất cả các triệu chứng như đau khớp, cử động khớp khó khăn, đôi khi sưng, sờ thấy nóng và đỏ vùng viêm khớp. Các biện pháp trị liệu toàn diện gồm thuốc đặc trị, vật lý trị liệu phục hồi chức năng, các bài tập vận động thể dục thể thao phù hợp, chế độ dinh dưỡng hợp lý, thay đổi lối sống, dùng dụng cụ nâng đỡ hỗ trợ khớp. Nhiều trường hợp phải can thiệp phẫu thuật nội soi khớp, thay khớp hay phẫu thuật chỉnh hình khớp hỗ trợ hoặc khi khớp đã bị hư, cứng khớp.

Các bệnh lý viêm khớp này phải được kiểm tra tìm nguyên nhân nên bạn cần đến BVĐK tỉnh hoặc trung tâm y tế huyện để bác sĩ thăm khám, tư vấn và điều trị triệt để nhằm tránh di chứng dẫn đến hư, cứng khớp và tàn tật.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Long)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh