Phòng ngừa đau vai gáy nên thay đổi thói quen khi ngồi làm việc

09:04, 13/09/2024

Tôi 45 tuổi, làm việc văn phòng, sau một ngày làm việc về hay đau mỏi cổ, vai gáy. Bác sĩ tư vấn có cách nào để phòng ngừa bệnh đau mỏi cổ, vai gáy không?

Nguyễn Thị Minh Thùy

(Xã Trung Nghĩa, huyện Vũng Liêm)

Trả lời:

Đau mỏi vai gáy là triệu chứng thường gặp của nhân viên văn phòng hoặc những người thường xuyên làm việc với tư thế cố định, ít vận động như nhân viên lập trình, máy tính, kế toán, kiến trúc sư… Để phòng ngừa đau vai gáy, mọi người nên thay đổi thói quen khi ngồi làm việc.

Cụ thể, không ngồi quá lâu trong thời gian dài, nên thay đổi tư thế hoặc đứng lên vươn vai đi lại sau mỗi 45 phút làm việc. Đặt màn hình máy tính ngang tầm mắt, điều chỉnh chiều cao bàn ghế phù hợp sao cho khuỷu tay vuông góc với mặt bàn khi gõ máy. Khi sử dụng điện thoại nên đặt màn hình điện thoại ngang tầm mắt, tránh cúi đầu nhìn màn hình quá lâu. Không dùng bả vai và đầu để giữ điện thoại khi nói chuyện. Không nằm gục trên bàn. Nên bổ sung các khoáng chất cần thiết cho xương khớp như canxi, omeg-3, vitamin C-D-E, vitamin nhóm B, glucosamine và chondroitin. Hạn chế các thức ăn nhiều dầu mỡ, các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá… Khi nhận thấy triệu chứng đau mỏi cổ vai gáy xuất hiện thường xuyên, người bệnh nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được kiểm tra và điều trị đúng cách sẽ giúp người bệnh nhanh chóng thoát khỏi cơn đau vai gáy và cải thiện chất lượng cuộc sống.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Long)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh