Cẩn trọng với nhiễm vi khuẩn “ăn thịt người”

09:06, 13/09/2024

Theo thống kê của ngành y tế, liên tiếp thời gian gần đây, tại một số tỉnh, thành phố trên cả nước đã ghi nhận các trường hợp mắc bệnh Whitmore (còn gọi là nhiễm vi khuẩn “ăn thịt người”). Đây là bệnh không thường gặp nhưng là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm, gây tử vong nhanh và hiện chưa có vaccine dự phòng.

Theo TS.BS Lê Bửu Châu- Trưởng Khoa Nhiễm B, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh, vi khuẩn gây bệnh thường xâm nhập vào cơ thể người qua da bị trầy xước. Những người thường xuyên tiếp xúc với đất, nước bị nhiễm vi khuẩn nhưng không sử dụng thiết bị bảo hộ lao động phù hợp có nguy cơ cao mắc bệnh này.

Bệnh Whitmore là một bệnh lý nhiễm trùng ở người và động vật. Bệnh gặp ở nam nhiều hơn nữ, người lớn nhiều hơn trẻ em, mùa mưa nhiều hơn các mùa khác. Tỷ lệ tử vong do bệnh Whitmore trên 40%, nhất là các trường hợp sốc nhiễm khuẩn và viêm phổi nặng.

Hiện bệnh Whitmore vẫn chưa có vaccine phòng bệnh. Theo các chuyên gia y tế, biện pháp phòng ngừa chính là tránh tiếp xúc trực tiếp với đất và nguồn nước bị nhiễm khuẩn (đặc biệt là những người có bệnh mạn tính như đái tháo đường, bệnh gan mạn…) bằng cách sử dụng đồ bảo hộ như mang găng tay cao su, đi ủng.

Ngành y tế cảnh báo, mùa mưa lũ là điều kiện thuận lợi cho bệnh Whitmore phát triển. Các ca bệnh có xu hướng gia tăng vào mùa mưa lũ, tập trung từ tháng 9-11 hàng năm, nên người dân cần nâng cao ý thức phòng bệnh.

MAI ANH

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh