Kiểm soát tốt dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Cập nhật, 07:00, Thứ Bảy, 02/03/2024 (GMT+7)
 CDC tỉnh tuyên truyền phòng bệnh sốt xuất huyết tại xã Trung Thành, huyện Vũng Liêm.
CDC tỉnh tuyên truyền phòng bệnh sốt xuất huyết tại xã Trung Thành, huyện Vũng Liêm.

Năm qua, trong bối cảnh tình hình một số dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng ngành y tế Vĩnh Long triển khai hiệu quả công tác phòng chống các bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh.

Kiểm soát tốt dịch bệnh

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC tỉnh), tình hình dịch bệnh trong năm 2023 diễn biến phức tạp, nhiều dịch bệnh truyền nhiễm lưu hành như tay chân miệng (TCM), sốt xuất huyết (SXH), đau mắt đỏ gia tăng cùng thời điểm trong năm.

Song nhờ chủ động triển khai nhiều biện pháp khống chế ngay từ đầu năm nên khi ca bệnh xuất hiện và gia tăng, ngành y tế đã kịp thời khống chế ngăn chặn nguồn lây không để xảy ra dịch chồng dịch.

Số trường hợp mắc COVID-19 giảm 54 lần so với năm trước (1.105/60.257 ca). Số ca mắc SXH giảm 2,7 lần so với năm 2022 (1.563/4.252 ca). Không ghi nhận trường hợp mắc sốt rét, ho gà, bạch hầu, uốn ván sơ sinh trên địa bàn.

Cơ sở y tế các địa bàn theo dõi kiểm tra, giám sát, xử lý phun hóa chất, chú trọng công tác điều trị, đẩy mạnh công tác tuyên truyền không để các dịch bệnh như SXH, TCM, lan rộng trên địa bàn.

Anh Nguyễn Dương Tâm- Trung tâm Y tế huyện Tam Bình cho biết: “Khi nhận được phản hồi tuyến trên hay trên phần mềm báo cáo bệnh truyền nhiễm, trung tâm liên hệ trạm y tế giám sát điều tra có ca bệnh trên địa bàn hay không. Chẳng hạn khi có ca SXH thì trung tâm tiến hành xác định xử lý ổ dịch, hướng dẫn tại nơi xảy ra ổ dịch diệt lăng quăng, diệt muỗi, phun hóa chất, tuyên truyền rộng rãi cho bà con phòng SXH”.

Song song đó, công tác truyền thông nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe cho người dân cũng được ngành y tế quan tâm thực hiện.

Nhiều giải pháp tuyên truyền thiết thực, có trọng tâm về cách phòng bệnh được thực hiện thường xuyên bằng nhiều hình thức. Nhân viên y tế, cộng tác viên còn xuống tận nhà hướng dẫn người dân các biện pháp bảo vệ sức khỏe. Qua đó, đã giúp nhiều người nắm vững các biện pháp phòng và biểu hiện của bệnh truyền nhiễm khi mắc phải mà kịp thời đến cơ sở y tế điều trị hạn chế lây lan ra cộng đồng.

Tăng cường giám sát, khống chế dịch kịp thời

“Trong thời gian qua, ngành y tế còn tích cực đẩy mạnh công tác truyền thông về nguyên nhân, triệu chứng cũng như cách phòng chống các bệnh truyền nhiễm như SXH, TCM, sởi, thủy đậu, đau mắt đỏ… để người dân nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi chủ động phòng tránh; nâng cao hiệu quả công tác điều trị.

Nhờ vậy mà năm 2023, các bệnh truyền nhiễm xảy ra trên địa bàn tỉnh đều nhanh chóng được khống chế, không để lây lan trên diện rộng” - TS.BS Hồ Thị Thu Hằng- Giám đốc Sở Y tế cho biết.

Tại buổi truyền thông phòng bệnh SXH tại xã Trung Thành, huyện Vũng Liêm, BS Đặng Phúc Vinh- Khoa Kiểm soát Bệnh tật CDC tỉnh khuyến cáo: “Bà con cần thực hiện các biện pháp phòng bệnh chung như diệt lăng quăng, phát quang bụi rậm; không để nước tồn đọng trong lu, chai, lọ quanh nhà để tránh phát sinh lăng quăng; ngủ mùng để tránh muỗi đốt...

Đáng chú ý, bệnh đau mắt đỏ trong năm mặc dù diễn biến phức tạp, số ca mắc tăng nhanh nhưng nhờ ngành y tế tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng tránh trong các trường học nên tình hình bệnh này đã được kiểm soát. Hoạt động phòng chống HIV/AIDS và các bệnh không lây nhiễm như đái tháo đường, tăng huyết áp được thực hiện tốt, góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về các biện pháp bảo vệ sức khỏe.

Do trong năm thiếu hụt nhiều loại vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng nên các tỷ lệ tiêm chủng như tiêm chủng đầy đủ, tiêm ngừa 18 tháng chưa đạt chỉ tiêu đề ra. Khi được Bộ Y tế phân bổ vaccine, ngành đã tích cực triển khai tiêm bù, tiêm vét cho các đối tượng trong độ tuổi tiêm chủng. Kết quả trẻ được tiêm đủ liều vaccine chiếm tỷ lệ 96%.

Theo BS Huỳnh Thanh Tân- Phó Giám đốc CDC tỉnh, trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp và mô hình bệnh tật thay đổi nhanh, năm 2024, CDC tỉnh tiếp tục tăng cường tuyên truyền, giám sát ca bệnh, khống chế không để dịch lớn xảy ra trên địa bàn và phấn đấu thực hiện đạt các chỉ tiêu chương trình đề ra trong năm.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN