Nguyên nhân trẻ biếng ăn

Cập nhật, 15:09, Thứ Sáu, 23/02/2024 (GMT+7)

Con tôi rất biếng ăn, xin bác sĩ tư vấn, nguyên nhân nào gây biếng ăn và phụ huynh cần làm gì khi trẻ biếng ăn?

Trần Nguyễn Như Lam

(Xã Nhơn Phú, huyện Mang Thít)

Trả lời:

Biếng ăn là biểu hiện rất phổ biến ở trẻ em. Biếng ăn có khi chỉ biểu hiện thoáng qua trong một thời gian ngắn, nhưng cũng có lúc kéo dài khiến cha mẹ đau đầu trong việc chăm sóc.

Có nhiều nguyên nhân làm trẻ biếng ăn như lượng thức ăn quá nhiều khiến trẻ sợ, thức ăn không phù hợp, thức ăn quá cứng hoặc khi đã có răng trẻ thích nhai nhưng cha mẹ cứ bắt ăn cháo, xay thức ăn thành bột. Thành phần dinh dưỡng trong thức ăn không cân đối như chỉ toàn ăn thịt, cá, chất đạm khiến trẻ chán và no lâu không chịu ăn. Bản thân trẻ không thấy thèm ăn, sợ mùi thức ăn, rối loạn vận động ở miệng, bị trào ngược dạ dày thực quản, có các bệnh mạn tính hoặc cấp tính như viêm phổi, tiêu chảy…

Ngoài ra, người chăm sóc cũng góp phần không nhỏ đến vấn đề biếng ăn của trẻ như lơ là không nhắc nhở quan tâm đến bữa ăn của trẻ hoặc kiểm tra gắt gao các bữa ăn khiến trẻ bị áp lực về tâm lý dẫn đến sợ ăn. Người nuôi trẻ chưa hiểu hết về dinh dưỡng và thức ăn không phù hợp lứa tuổi, cho ăn không đúng làm trẻ chán ăn. Các dạng biếng ăn thường gặp là trẻ không thấy thèm ăn, kén chọn thức ăn, đau quặn bụng, khóc gây ảnh hưởng đến việc cho ăn, sợ ăn. Do đó, khi thấy trẻ có dấu hiệu biếng ăn, phụ hynh cần đưa trẻ đến bệnh viện gặp bác sĩ dinh dưỡng để được khám và tư vấn kịp thời.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)