Trẻ tiểu dầm thường do xáo trộn tâm lý

01:01, 26/01/2024

Con tôi 6 tuổi, thỉnh thoảng lại bị tiểu dầm vào ban đêm. Bác sĩ tư vấn giúp, tình trạng tiểu dầm của con tôi có bất thường so với độ tuổi hiện tại không?

 

Con tôi 6 tuổi, thỉnh thoảng lại bị tiểu dầm vào ban đêm. Bác sĩ tư vấn giúp, tình trạng tiểu dầm của con tôi có bất thường so với độ tuổi hiện tại không?

Nguyễn Lan Tuyết Nga

(Xã Trung Thành Đông, huyện Vũng Liêm)

Trả lời:

Có khoảng 50% trẻ em vẫn còn tiểu dầm ở tuổi lên 3 và 15% vẫn kéo dài tình trạng này khi đã hơn 10 tuổi. Vấn đề cần quan tâm để xem xét điều trị là khi bé tiểu dầm sau 7 tuổi. Trẻ tiểu dầm do xáo trộn tâm lý như căng thẳng, lo lắng khi đi học, bị bạn bè trêu chọc… là nguyên nhân thường gặp. Ngoài ra, còn do thức ăn, nước uống gây phản ứng liên quan đến việc lưu giữ chất lỏng dẫn đến cơn khát nên trẻ uống nước nhiều hơn và đi tiểu nhiều hơn. Đôi khi trong giấc mơ, trẻ thấy mình vào toilet để tiểu dẫn đến tiểu dầm. Không loại trừ khả năng trẻ tiểu dầm do đang gặp một số vấn đề về thận, rối loạn hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu, hệ thống thần kinh kích thích bàng quang hoạt động quá mức. Để loại trừ nguyên nhân bị nhiễm trùng, cần xét nghiệm nước tiểu, kiểm tra các cơ quan tiết niệu để phát hiện các dị tật nếu có.

Khi trẻ tiểu dầm, phụ huynh không nên la mắng mà thay vào đó, hãy thực hiện những lời khuyên sau: Khen ngợi khi sau một đêm trẻ không tiểu dầm; không cho trẻ uống nhiều nước trước khi ngủ 2 giờ; cho trẻ đi tiểu trước khi ngủ, hạn chế uống cà phê, trà, coca, ca cao, nước tăng lực; tập cho trẻ tự rèn luyện để bàng quang thực hiện nhiệm vụ chứa nước tốt hơn bằng cách chỉ đi tiểu sau khoảng từ 2-4 tiếng; nếu trẻ hay tiểu dầm vào một giờ xác định trong đêm nên đặt đồng hồ báo thức để trẻ thức dậy đi tiểu nhằm tạo thói quen giúp trẻ có phản xạ tránh tiểu dầm.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)

 

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh