Những dấu ấn của ngành y tế

04:01, 01/01/2024

Ngay sau khi kiểm soát ổn định dịch COVID-19, ngành y tế Vĩnh Long không ngừng nỗ lực triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng đến mục tiêu tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới. 

 

Hiện 107 trạm y tế trên địa bàn tỉnh đều có bác sĩ. Chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân tại trạm y tế ngày càng được nâng lên.
Hiện 107 trạm y tế trên địa bàn tỉnh đều có bác sĩ. Chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân tại trạm y tế ngày càng được nâng lên.
Ngay sau khi kiểm soát ổn định dịch COVID-19, ngành y tế Vĩnh Long không ngừng nỗ lực triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng đến mục tiêu tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới. 
 
Kiểm soát tốt dịch bệnh
 
Theo ngành y tế tình hình bệnh truyền nhiễm trong năm 2023 diễn biến phức tạp, nhiều bệnh truyền nhiễm lưu hành như tay chân miệng, sốt xuất huyết, đau mắt đỏ gia tăng cùng thời điểm trong năm.
 
Song, ngành chủ động triển khai nhiều biện pháp dự phòng, chú trọng công tác điều trị, đẩy mạnh công tác tuyên truyền kịp thời khống chế ngăn chặn nguồn lây không để xảy ra dịch chồng dịch.
 
Chú Lê Văn Năm (xã Thành Trung, huyện Bình Tân) cho biết: “Cán bộ y tế xuống nhà tuyên truyền mỗi nhà cần tự giác dọn sạch, nhất là đậy rửa các lu khạp, vỏ dừa để trừ lăng quăng, không để phát sinh muỗi; ngủ mùng kể cả ban ngày. Nếu phát hiện bệnh, cần đến ngay các cơ sở y tế để khám và điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ”.
 
Chăm con đang điều trị bệnh tay chân miệng tại Khoa Nhi, BVĐK Vĩnh Long, chị Nguyễn Thị Hồng Dung (xã Long An, huyện Long Hồ) xuýt xoa: “Sáng con có biểu hiện sốt, chị cho uống thuốc hạ sốt không thấy giảm nhìn miệng con có mụn nước, chân tay cũng có nên đưa con đi bệnh viện khám. Bác sĩ nói con bị tay chân miệng, điều trị 4 ngày nay bớt sốt và hoạt bát trở lại rồi”. 
 
Công tác giám sát ca bệnh, nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị được các cơ sở y tế chú trọng. Trong năm, nhiều y, bác sĩ được đưa đi đào tạo, cập nhật kỹ thuật cao từ tuyến trên. Đồng thời, trang bị nhiều trang thiết bị hiện đại đồng bộ từ tuyến tỉnh đến cơ sở đã phát hiện chẩn đoán, điều trị kịp thời nhiều trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm nặng.
 
BS.CK2 Trần Chí Công- Phó Trưởng Khoa Nhi BVĐK Vĩnh Long, cho biết: “Bệnh truyền nhiễm trong năm 2023 diễn biến phức tạp, có thời điểm bệnh tăng cao đột ngột đặc biệt bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết và các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp tăng rất nhiều.
 
Song, ý thức của người dân trong phòng bệnh cũng nâng cao, phát hiện bệnh đưa trẻ đi khám kịp thời, bên cạnh đó cơ sở y tế cũng tiếp nhận điều trị kịp thời đối với các ca diễn tiến nặng nên hiệu quả điều trị trong năm 2023 tốt”.
 
Khám tầm soát, sàng lọc lao cộng đồng tại Trạm Y tế xã Thanh Đức, huyện Long Hồ.
Khám tầm soát, sàng lọc lao cộng đồng tại Trạm Y tế xã Thanh Đức, huyện Long Hồ.
Hướng tới phát triển kỹ thuật chuyên sâu
 
Theo TS.BS Hồ Thị Thu Hằng- Giám đốc Sở Y tế, trong năm 2023, nhiều kỹ thuật y tế hiện đại, chuyên sâu đã được các bệnh viện triển khai thực hiện thành công và đạt hiệu quả cao, đặc biệt, tỷ lệ thực hiện danh mục chuyên môn- kỹ thuật tuyến cuối của BVĐK Vĩnh Long đạt 88%, tỷ lệ chuyển tuyến giảm dưới 7%.
 
“Đặc biệt mạng lưới y tế cơ sở đang từng bước được đầu tư nâng cấp và xây mới để đáp ứng nhu cầu chăm sóc toàn diện cho người dân. Tỉnh có những chính sách ưu tiên trong thu hút, đào tạo nguồn nhân lực y tế có chất lượng và có hiệu quả so với chính sách trước đó.
 
Cụ thể trong năm 2023 đã thu hút được 31 bác sĩ, cử nhân về làm việc tại các cơ sở y tế, thực hiện chính sách đãi ngộ, chính sách đào tạo cho nhân viên y tế kịp thời, giúp họ an tâm tư tưởng để thực hiện công tác chuyên môn được giao”- BS Hồ Thị Thu Hằng cho biết.
 
BVĐK Vĩnh Long được Bộ Y tế công nhận nâng hạng lên bệnh viện hạng I. Với tiêu chí, lấy chất lượng và sự an toàn, sức khỏe của người bệnh, người dân là mục tiêu quan trọng nhất, bệnh viện tiếp tục nâng cao chất lượng, trong đó triển khai một số kỹ thuật cao trong khám, chữa bệnh, giúp điều trị tại chỗ những ca bệnh nặng, phức tạp mà trước đây phải chuyển lên tuyến trên.
 
BS.CK2 Nguyễn Thanh Truyền- Giám đốc BVĐK Vĩnh Long, cho biết: “Bệnh viện định hướng sẽ tập trung phát triển một số kỹ thuật chuyên sâu như bóc bướu tiền liệt tuyến bằng lazer Holmium; tán sỏi qua da bằng đường hầm nhỏ; kỹ thuật ECMO; phẫu thuật nội soi tuyến giáp; tim mạch can thiệp;… BVĐK Vĩnh Long tiếp tục phấn đấu phát triển một số kỹ thuật chuyên sâu đến năm 2024”.
 
Bên cạnh hệ thống y tế công, nhiều bệnh viện, phòng khám tư nhân hoạt động trên địa bàn không chỉ góp phần mang đến nhiều lựa chọn cho người dân trong việc chăm sóc sức khỏe mà còn nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cũng như phục vụ của hệ thống y tế trong tỉnh.
 
Theo BS.CK2 Lê Thanh Sơn- Phó Giám đốc BVĐK tư nhân Triều An- Loan Trâm, ngoài một số kỹ thuật của bệnh viện tuyến 3, bệnh viện triển khai một số kỹ thuật mới như phẫu thuật nội soi ổ bụng, tán sỏi nội soi, phẫu thuật trĩ longo, phẫu thuật thay khớp gối, khớp vai;… Qua đó, phát hiện bệnh lý và điều trị kịp thời, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe đa dạng của người dân.
 
Để phát triển xứng tầm bệnh viện hạng I, BVĐK Vĩnh Long nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh để người dân được tiếp cận dịch vụ y tế với chất lượng tốt.
Để phát triển xứng tầm bệnh viện hạng I, BVĐK Vĩnh Long nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh để người dân được tiếp cận dịch vụ y tế với chất lượng tốt.
Để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân trên địa bàn tỉnh, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lưu ý ngành y tế tiếp tục đầu tư hạ tầng cơ sở, trang thiết bị, nguồn nhân lực để BVĐK Vĩnh Long phát triển một số kỹ thuật chuyên sâu vào năm 2024, đầu tư phát triển hệ thống y tế cơ sở, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ban đầu, hạn chế chuyển tuyến, giúp người dân dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ- kỹ thuật mới.
 
Ngoài ra, sớm triển khai thực hiện các đề án quan trọng như: triển khai thí điểm phòng khám bác sĩ gia đình; mô hình Trung tâm cấp cứu 115; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành và các hoạt động khám, chữa bệnh, thực hiện chuyển đổi số ngành y tế; tiếp tục cải tiến quy trình khám chữa bệnh góp phần nâng cao chất lượng và sự hài lòng của người bệnh.
Bài, ảnh: THÚY QUYÊN
 
Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh