Cách phòng tránh viêm phổi người già

05:11, 17/11/2023

Cha tôi 80 tuổi, được các bác sĩ chẩn đoán viêm phổi người già. Xin bác sĩ tư vấn các biện pháp phòng bệnh viêm phổi người già?

Cha tôi 80 tuổi, được các bác sĩ chẩn đoán viêm phổi người già. Xin bác sĩ tư vấn các biện pháp phòng bệnh viêm phổi người già?

Nguyễn Hải Lan Ly

(Xã Quới An, huyện Vũng Liêm)

Trả lời:

Viêm phổi người già là một trong những nhiễm trùng được quan tâm ở chuyên khoa lão nên cần tìm hiểu nguyên nhân và cách phòng tránh thích hợp để hạn chế căn bệnh này.

Cụ thể, người cao tuổi nên hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc lá vì đó là yếu tố nguy cơ thường gặp, làm tăng khả năng mắc nhiễm khuẩn phổi ở người già. Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ môi trường xung quanh nhằm loại bỏ các vi khuẩn, virus gây nên bệnh lý hô hấp nhiễm khuẩn, nên đeo khẩu trang hoặc các biện pháp bảo hộ khi tới môi trường độc hại, nhiều khói bụi. Đảm bảo chế độ dinh dưỡng phù hợp, theo nhu cầu cơ thể nhằm tăng cường sức đề kháng hệ miễn dịch ở người cao tuổi. Giữ gìn cơ thể theo tiêu chí ấm về mùa đông, thoáng mát về mùa hè, giữ ấm cổ, ngực, bàn tay, bàn chân. Thực hiện tiêm phòng vaccine cúm hoặc phế cầu khuẩn trên người có chỉ định, đặc biệt với những người có bệnh phổi mạn tính, suy tim, trên 65 tuổi nhằm dự phòng bệnh viêm phổi và các chứng viêm nhiễm đường hô hấp ở người già. Kiểm soát tốt các bệnh lý mạn tính như hen suyễn, suy tim, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là các bệnh mà người cao tuổi thường gặp.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh