Vĩnh Long tăng cường phòng tránh suy dinh dưỡng ở trẻ em

03:10, 17/10/2023

Suy dinh dưỡng ở trẻ em là sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết, gây ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất, trí tuệ. Xác định tầm quan trọng phòng tránh suy dinh dưỡng ở trẻ em để góp phần nâng cao chất lượng dân số, đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực cho thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Vĩnh Long đã triển khai nhiều giải pháp giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất lẫn trí tuệ.
 

Cần “tô màu” cho bữa ăn của trẻ. Một bữa ăn nhiều màu sắc thì chứa được đầy đủ chất ở trong đó hơn.
Cần “tô màu” cho bữa ăn của trẻ. Một bữa ăn nhiều màu sắc thì chứa được đầy đủ chất ở trong đó hơn.
Suy dinh dưỡng ở trẻ em là sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết, gây ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất, trí tuệ. Xác định tầm quan trọng phòng tránh suy dinh dưỡng ở trẻ em để góp phần nâng cao chất lượng dân số, đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực cho thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Vĩnh Long đã triển khai nhiều giải pháp giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất lẫn trí tuệ.
 
Chế độ ăn hợp lý, phòng tránh suy dinh dưỡng ở trẻ em
 
Theo BS.CK2 Nguyễn Thị Tú Trinh- Trưởng Khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản và phụ sản, Trung tâm Y tế huyện Tam Bình, cho biết: “Trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi tập trung ở gia đình nghèo, cận nghèo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nên chỉ lo việc mưu sinh, ít quan tâm đến chế độ dinh dưỡng cho trẻ. Trẻ suy dinh dưỡng có đề kháng kém, dễ mắc bệnh, chậm phát triển thể chất lẫn tinh thần”.
 
Theo các bác sĩ, hậu quả của suy dinh dưỡng thường không thể khắc phục được. Với trẻ nhỏ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tăng trưởng, khi lớn ảnh hưởng đến khả năng học tập, lao động thể lực, trí lực cũng như mắc một số bệnh mạn tính ở tuổi trưởng thành.
 
Những buổi truyền thông hướng dẫn thực hành dinh dưỡng cho các bà mẹ có con nhỏ và phụ nữ mang thai được ngành y tế Vĩnh Long tổ chức thường xuyên. Qua đó, cung cấp cho những người nuôi trẻ nhỏ có thêm kiến thức về chế độ dinh dưỡng cho trẻ, cách chăm sóc bữa ăn cho con đúng cách, biện pháp giúp trẻ không biếng ăn và cách nuôi con khoa học. Đồng thời, để trẻ phát triển toàn diện về trí tuệ, cân nặng và chiều cao và phòng tránh suy dinh dưỡng ở trẻ em.
 
Chị Nguyễn Thảo An (xã Hòa Lộc, huyện Tam Bình), cho biết: “Tới tháng chích ngừa, trạm y tế cân đo cho bé rồi các nhân viên y tế hướng dẫn cách nấu cháo dinh dưỡng để giúp bữa ăn đủ chất cho con”. 
 
Hàng loạt các giải pháp giúp cải thiện dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em đã và đang được ngành y tế quan tâm thực hiện tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. Nhờ đẩy mạnh các giải pháp nâng cao ý thức người dân về các biện pháp nuôi con theo khoa học mà tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng trên địa bàn Vĩnh Long giảm đáng kể. Mục tiêu nhằm giảm 1% tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi thể thấp còi và 1% tỷ lệ suy dinh dưỡng thể gầy còm ở trẻ em dưới 5 tuổi thuộc đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo trên địa bàn so với đánh giá ban đầu. 
 
Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Long Hồ Nguyễn Thị Ngọc Bích cho biết: “Ngành y tế tăng cường tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh của huyện cũng như của xã về các chế độ dinh dưỡng hợp lý. Tổ chức họp nhóm thực hành nấu nồi cháo mẫu đầy đủ nhóm thức ăn để người dân hiểu và nấu theo hướng dẫn. Riêng trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi trên địa bàn sẽ được nhân viên đến tận hộ tư vấn, theo dõi hàng tháng nhằm giúp trẻ phát triển tốt hơn”.
 
Phòng, tránh suy dinh dưỡng ở trẻ
 
Năm 2023, với mục tiêu tăng cường khả năng tiếp cận của đồng bào dân tộc thiểu số tới các dịch vụ chăm sóc có chất lượng về sức khỏe, dinh dưỡng cho bà mẹ, trẻ em, cải thiện tình trạng dinh dưỡng và giảm suy dinh dưỡng thấp còi, góp phần nâng cao tầm vóc, thể lực trẻ em dưới 5 tuổi vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Vĩnh Long tiếp tục triển khai Dự án 7 tại 5 xã Đông Bình, Đông Thành (TX Bình Minh), Loan Mỹ (Tam Bình), xã Tân Mỹ, Trà Côn (Trà Ôn). 
 
Dự án 7 với các hoạt động như chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời cho bà mẹ- trẻ nhỏ lồng ghép trong chăm sóc trước, trong và sau sinh; hỗ trợ cải thiện sức khỏe và dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai và trẻ nhỏ bao gồm cả các trường hợp khẩn cấp, mất mùa, thiên tai, dịch bệnh,… 
 
Song song đó, phát hiện, điều trị và quản lý suy dinh dưỡng cấp ở trẻ em tại cộng đồng; củng cố và hoàn thiện mạng lưới chuyên trách và cộng tác viên dinh dưỡng vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
 
Để đánh giá tình trạng trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh kết hợp với trạm y tế các xã, phường, thị trấn thực hiện cân, đo chiều cao cho trẻ dưới 5 tuổi, từ đó đánh giá được tình trạng sức khỏe của trẻ và tư vấn cho người chăm sóc trẻ các giải pháp để cải thiện dinh dưỡng cho trẻ.
Khảo sát tình trạng dinh dưỡng trẻ em các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Vĩnh Long năm 2023.
Khảo sát tình trạng dinh dưỡng trẻ em các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Vĩnh Long năm 2023.
 
“Tổ chức hướng dẫn thực hành dinh dưỡng cho các bà mẹ có con nhỏ và phụ nữ mang thai nhằm nâng cao kiến thức về thực hành dinh dưỡng, giúp họ biết cách chăm sóc bữa ăn cho con đúng cách, vừa hướng đến mục tiêu phát triển thể trạng theo độ tuổi, vừa phòng trẻ bị suy dinh dưỡng hay béo phì. Các buổi thực hành dinh dưỡng đã giúp cho các bà mẹ biết cách chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ tốt hơn, nhất là đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo”- BS.CK1 Trần Thị Ái Chi- Khoa Sức khỏe sinh sản- Dinh dưỡng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết.
 
Bên cạnh các giải pháp phòng tránh suy dinh dưỡng cho trẻ của các ngành chuyên môn, các bậc phụ huynh cần nhiều thời gian chăm sóc trẻ. Qua đó, chú trọng chế độ dinh dưỡng cho trẻ trong khẩu phần ăn hàng ngày bởi những năm đầu đời là thời điểm quan trọng giúp trẻ khỏe mạnh sau này.
Để phòng tránh suy dinh dưỡng ở trẻ em, các bậc phụ huynh cần:
- Có chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng trong 1.000 ngày đầu đời (từ khi mang thai cho đến khi trẻ tròn 2 tuổi).
- Cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu.
- Có chế độ ăn bổ sung đầy đủ, hợp lý 4 nhóm chất (đạm, béo, bột đường, vitamin và khoáng chất) theo từng lứa tuổi của trẻ.
- Theo dõi biểu đồ tăng trưởng hàng tháng nhằm phát hiện sớm và ngăn chặn tình trạng suy dinh dưỡng.
- Không tự ý dùng thuốc điều trị nếu trẻ bị bệnh.
- Bổ sung vitamin A, tẩy giun định kỳ và tiêm ngừa đầy đủ, đúng lịch.
Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG
 
 
Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh