Bảo vệ "cửa sổ tâm hồn" cho người cao tuổi

06:10, 13/10/2023

Thực hiện kế hoạch phòng chống mù lòa năm 2023, Bệnh viện Chuyên khoa mắt tỉnh Vĩnh Long vừa phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Tam Bình tổ chức truyền thông tư vấn về bệnh mắt; khám mắt và cấp thuốc miễn phí cho người dân xã Loan Mỹ.

 

Các bác sĩ Bệnh viện Chuyên khoa mắt tỉnh khám mắt và phát thuốc cho người dân xã Loan Mỹ (Tam Bình).
Các bác sĩ Bệnh viện Chuyên khoa mắt tỉnh khám mắt và phát thuốc cho người dân xã Loan Mỹ (Tam Bình).

Thực hiện kế hoạch phòng chống mù lòa năm 2023, Bệnh viện Chuyên khoa mắt tỉnh Vĩnh Long vừa phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Tam Bình tổ chức truyền thông tư vấn về bệnh mắt; khám mắt và cấp thuốc miễn phí cho người dân xã Loan Mỹ.

Chương trình góp phần nâng cao nhận thức người dân về việc chăm sóc mắt, phát hiện, điều trị kịp thời các bệnh và chấn thương mắt thường gặp, góp phần chăm sóc mắt, phòng chống mù lòa.

Chớ xem thường bệnh đục thủy tinh thể

Gần 200 người dân xã Loan Mỹ được các bác sĩ Bệnh viện Chuyên khoa mắt tỉnh truyền thông tư vấn các bệnh mắt thường gặp, cách chăm sóc mắt tại nhà, cách phòng chống các bệnh về mắt, những biểu hiện khi mắt mắc bệnh.

Ngoài ra, bà con còn được tìm hiểu về bệnh đục thủy tinh thể, bệnh Glaucoma, bệnh mộng thịt, tái mù sau mổ đục thủy tinh thể; nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị và phòng ngừa. Đồng thời, được khám mắt và hướng dẫn cách xử trí các chấn thương mắt thường gặp.

Ông Lưu Văn Thanh (75 tuổi, ấp Đại Thọ) cho biết: “Mắt trái tui không thấy, chỉ thấy được 1 con. Bác sĩ khám nói mắt chưa cần thiết phải mổ cho thuốc nhỏ mắt và khuyên bỏ thuốc lá, chú ý đến sức khỏe”.

Theo BS.CK2 Nguyễn Ngọc Tuấn- Phó Giám đốc Bệnh viện Chuyên khoa mắt tỉnh, có rất nhiều bệnh lý về mắt mà người cao tuổi có thể gặp phải, điều quan trọng là phải đi khám để được điều trị sớm và chăm sóc mắt đúng cách hàng ngày.

Trong đó, bệnh đục thủy tinh thể là bệnh lý về mắt rất phổ biến, là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở Việt Nam và trên thế giới. Bệnh đục thủy tinh thể xuất hiện ở nhiều lứa tuổi, nhưng thường gặp ở người trên 50 tuổi, chiếm đến 66%, cần phát hiện và điều trị sớm để tránh giảm thị lực, mù lòa.

“Việc phát hiện chậm trễ, chủ quan, phớt lờ các dấu hiệu ban đầu của bệnh là nguyên nhân chính khiến quá trình điều trị trở nên phức tạp hoặc không thể cứu vãn. Mù lòa là hậu quả do thủy tinh thể gây ra tạo thành gánh nặng cho bản thân người bệnh, gia đình”- BS Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết.

Do được coi là bệnh của người già nên nhiều người chủ quan, bỏ qua các dấu hiệu ban đầu của bệnh, chỉ đi khám khi mắt đã gần như không nhìn thấy gì. Bà Thạch Thị Prốc (71 tuổi, ấp Giữa) được bác sĩ khám mắt, tư vấn người thân thu xếp đưa bà đến Bệnh viện Chuyên khoa mắt tỉnh mổ bởi mắt bà bị đục thủy tinh thể tiến triển.

Chăm sóc mắt cho người cao tuổi

Dấu hiệu lão hóa mắt là tiến trình tự nhiên không thay đổi được. Tuy nhiên, bằng sự chăm sóc mắt hàng ngày, chú ý các dấu hiệu lão hóa, thực hiện khám mắt định kỳ tại các bệnh viện mắt uy tín để phát hiện bệnh lý ở giai đoạn sớm thì sẽ làm chậm được quá trình lão hóa.

Cô Nguyễn Thị Tám (56 tuổi, ấp Đại Nghĩa) lo lắng: “Tui thấy mờ mờ cứ nghĩ lớn tuổi mắt già nên nhìn mờ thôi chứ hổng có đi khám. Cũng may nhờ đoàn bác sĩ xuống xã khám tui mới biết mắt tui cần phải mổ vì bệnh đục thủy tinh thể. Bác sĩ nói mổ rất an toàn trong ngày là về, để có đôi mắt sáng khỏe, hổng mổ mắt sẽ nhức đau và nguy cơ bị mù”.

Theo BS.CK2 Nguyễn Ngọc Tuấn, khi đã ở tuổi trên 40 những người có tiền sử bệnh lý sau đây nên cảnh giác hơn vì có thể sẽ mắc các bệnh về mắt do tuổi già sớm hơn và nặng nề hơn. Theo đó, những người có bệnh mạn tính (cao huyết áp, đái tháo đường); gia đình có người bị glôcôm hay thoái hóa hoàng điểm; môi trường làm việc độc hại với mắt hoặc làm việc cật lực bằng mắt;…

Có rất nhiều bệnh lý về mắt mà người cao tuổi có thể gặp phải, điều quan trọng là phải đi khám để được điều trị sớm và chăm sóc mắt đúng cách hàng ngày. Khi kiểm tra mắt có thể nhận biết được các bệnh về mắt như bệnh tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể…

Để phòng tránh các bệnh về mắt, BS Nguyễn Ngọc Tuấn khuyến cáo, người cao tuổi cần áp dụng lối sống lành mạnh với chế độ dinh dưỡng hợp lý. Đặc biệt là ăn nhiều trái cây, rau xanh, cà rốt, bí đỏ, uống bổ sung các loại vitamin: A, C, E và thuốc chống oxy hóa để bổ sung các dưỡng chất cần thiết và bổ dưỡng cho mắt, giúp mắt tăng cường sức đề kháng.

Tập thể dục là cần thiết để duy trì sức khỏe thể chất nói chung và kích thích sự lưu thông máu, tốt cho mắt. Đeo kính râm chống tia cực tím khi đi ngoài nắng.

Khi đọc sách hoặc làm việc, người cao tuổi cần phải đảm bảo đủ ánh sáng cho đôi mắt bằng cách bật đủ đèn chiếu sáng, mở cửa sổ và không để ánh sáng phản chiếu gây chói mắt. Lưu ý, không hút thuốc lá vì khói thuốc là kẻ thù số một của mắt. Khói thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể ở người già.

“Người bệnh cần đi khám mắt ngay khi nhìn những đồ vật trong nhà như đồng hồ treo tường, xem chữ số, kim đồng hồ có lệch không hoặc xem chữ trên bảng, biển quảng cáo xem có bị biến đổi hay không. Nếu thấy dấu hiệu bất thường, người bệnh trao đổi với bác sĩ nhãn khoa để tìm ra liệu trình điều trị phù hợp”- BS Ngọc Tuấn khuyến cáo.

Bài, ảnh: QUYÊN PHONG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh