Thuốc lá ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản

08:09, 15/09/2023

Thuốc lá (TL) gây tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ cũng như nam giới. Dù phụ nữ hút TL hay bị phơi nhiễm bởi khói TL (hút TL thụ động) cũng đều ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản.

Dù phụ nữ hút thuốc lá hay bị phơi nhiễm bởi khói thuốc lá cũng đều ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản.
Dù phụ nữ hút thuốc lá hay bị phơi nhiễm bởi khói thuốc lá cũng đều ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản.
Thuốc lá (TL) gây tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ cũng như nam giới. Dù phụ nữ hút TL hay bị phơi nhiễm bởi khói TL (hút TL thụ động) cũng đều ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản.
 
Theo ThS.BS Lê Đăng Khoa- Trưởng đơn vị Nam học, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, BVĐK Tâm Anh TP Hồ Chí Minh, các chất độc hại có trong TL có thể làm tăng nguy cơ gây rối loạn cương ở nam giới gấp 3 lần. Đàn ông hút TL thường có số lượng tinh trùng thấp và tỷ lệ dị dạng cao hơn so với người không hút TL, dẫn đến khó thụ thai tự nhiên, tăng nguy cơ dị tật cho thai nhi.
 
Theo BS Đặng Quang Tuấn- Phó Trưởng Khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân, ảnh hưởng vấn đề sinh sản, rối loạn cương, ung thư cơ quan sinh dục ở nam giới là 3 tình trạng đáng báo động ở nam giới khi hút TL mà bệnh viện thường xuyên tiếp nhận gần đây.
 
TL tác động đến cơ quan sản xuất tinh trùng, làm giảm số lượng và khả năng di động của tinh trùng, thậm chí gây dị dạng tinh trùng, dẫn đến giảm khả năng có con. Trong đó, nhiều nghiên cứu mới nhất đã công bố, nhiều đối tượng hút TL dẫn đến dị dạng tinh trùng Y (tinh trùng mang giới tính nam), nên khó có con trai hơn so với nhóm không hút TL.
 
Bên cạnh đó, người hút TL nhiều có khả năng cao bị rối loạn ham muốn tình dục. Các chất gây nghiện như nicotin trong TL tác động nhiều đến hệ thần kinh và trục nội tiết (testosterone), những ai hút TL trong thời gian dài cũng dần bị giảm ham muốn tình dục.
Hút TL truyền thống hay TL điện tử thường xuyên sẽ khiến đàn ông có nguy cơ vô sinh, không những vậy, khói TL còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ.
 
Theo TS.BS Hồ Thị Thu Hằng- Giám đốc Sở Y tế, những người phụ nữ khi hút TL không chỉ gặp khó khăn khi thụ thai mà còn có thể làm suy yếu khả năng duy trì thai nhi trong bụng mẹ, có khả năng sảy thai dù ở bất kỳ tháng nào của thai kỳ.
 
“Khói TL sẽ gây tổn thương tới noãn bào, gây ảnh hưởng xấu đến quá trình thụ và mang thai. Phụ nữ hút TL có nhiều khả năng mang thai không lành mạnh về nhiễm sắc thể (chẳng hạn như thai bị ảnh hưởng bởi hội chứng Down) hơn những bà mẹ không hút TL. Thai ngoài tử cung và sinh non cũng xảy ra thường xuyên hơn ở những phụ nữ hút TL;…
 
Hút TL có thể dẫn đến một số tổn hại về khả năng sinh sản lâu dài, do đó cách duy nhất để thực sự thoát khỏi tình trạng ảnh hưởng đến sức khỏe là hãy ngừng hút TL”- BS Hồ Thị Thu Hằng nhấn mạnh.
So với phụ nữ không hút TL, những chất độc hại có trong khói TL, tinh dầu TL điện tử có thể gây ra những hậu quả với người hút như: Khả năng thụ thai thấp hơn 30%, tỷ lệ sinh non cao hơn 20%, tỷ lệ mang thai ngoài tử cung cao hơn từ 2-4 lần, tỷ lệ sảy thai cao hơn từ 1,5-3 lần.
Bài, ảnh: MAI ANH
 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh