Chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp bảo vệ xương

11:09, 22/09/2023

Tôi 30 tuổi, đi khám bệnh được bác sĩ khuyên nên chú ý bảo vệ xương. Xin bác sĩ tư vấn, bảo vệ xương cần thực hiện những điều gì?

Tôi 30 tuổi, đi khám bệnh được bác sĩ khuyên nên chú ý bảo vệ xương. Xin bác sĩ tư vấn, bảo vệ xương cần thực hiện những điều gì?

La Quan Minh Thư

(Xã Tân An Thạnh, huyện Bình Tân)

Trả lời:

Giai đoạn tuổi 30 khá quan trọng, đặc biệt với phụ nữ vì ngoài yếu tố sức khỏe, nhiều người còn quyết định mang thai và sinh thêm con ở tuổi này. Chính vì vậy, nhu cầu bảo vệ và chăm sóc xương cần được chú trọng bằng cách áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Nên duy trì cân nặng hợp lý, nếu thiếu cân cần tăng năng lượng ăn vào. Ngoài 3 bữa chính nên thêm 2 bữa phụ, chú ý các món giàu năng lượng như chiên xào, sữa béo, bổ sung trái cây, bánh ngọt, tàu hủ. Ăn đủ các chất dinh dưỡng cần thiết để phòng tránh loãng xương. Mỗi ngày nên ăn hơn 300g rau và 200g trái cây các loại để cung cấp đầy đủ các vitamin B, C, E, betacarotene, khoáng chất… là những chất chống oxy hóa, có tác dụng phòng ngừa các bệnh thoái hóa. Ăn đủ các thức ăn giàu đạm động vật và thực vật có trong thịt, cá, sữa, tôm, trứng, cua, nghêu, tàu hủ, bột đậu nành, các loại đậu…

Ngoài ra, sữa rất giàu can xi giúp ngừa loãng xương nên uống 2-3 ly/ngày. Chất béo nên dùng 20g/ngày và chọn các loại dầu thực vật như dầu mè, dầu đậu. Ăn đủ thức ăn giàu bột như cơm, mì, nui… nên ăn gạo lứt, khoai củ, bắp để tăng chất xơ. Hạn chế ăn quá mặn hoặc ngọt, rượu và các chất kích thích thần kinh có liên quan đến sự gia tăng nguy cơ gãy xương ở hông và những bộ phận khác.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh