Cảnh báo trẻ mắc hội chứng Tic

09:09, 22/09/2023

Theo BS.CK2 Nguyễn Duy Khải- Trưởng Khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện (BV) Nhi đồng TP Hồ Chí Minh, thời gian qua có nhiều trẻ đột ngột bị giật mắt, miệng, lắc cổ, gật đầu vô thức, đến thăm khám, điều trị và được chẩn đoán mắc hội chứng Tic.

 

BS.CK2 Nguyễn Duy Khải thăm khám cho bệnh nhi mắc bệnh Tic tại Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh.
BS.CK2 Nguyễn Duy Khải thăm khám cho bệnh nhi mắc bệnh Tic tại Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh.

Theo BS.CK2 Nguyễn Duy Khải- Trưởng Khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện (BV) Nhi đồng TP Hồ Chí Minh, thời gian qua có nhiều trẻ đột ngột bị giật mắt, miệng, lắc cổ, gật đầu vô thức, đến thăm khám, điều trị và được chẩn đoán mắc hội chứng Tic.

Hội chứng Tic (cử động bất thường của các cơ, lặp đi lặp lại không kiểm soát được) là hệ quả của việc phụ huynh cho trẻ xem tivi, điện thoại và các thiết bị điện tử quá nhiều gây ảnh hưởng đến tâm lý, kết quả học tập của trẻ.

Ngày càng nhiều bé trai rối loạn Tic

Đưa cháu trai 8 tuổi đến khám tại BV Nhi đồng TP Hồ Chí Minh, cô N.T.T.N. (huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) cho biết: “Cháu bị giật tay, chân cũng 1 năm rồi, cả nhà cứ nghĩ bé con trai, chơi vận động nhiều nên lâu lâu bị giật là bình thường. Mới hôm qua ngủ trưa tay chân con giật, cô bảo mẫu kêu dậy, cứ nghĩ cháu nằm mơ.

Cháu nói cô kêu, con hay nhưng con không nói được. Cô điện thoại nói phụ huynh cho cháu đi khám. Nói về kêu ba mẹ dẫn đi khám. Bác sĩ xác định, cháu bị hội chứng Tic”. Cô bệnh nhi cho biết, những ngày hè vừa qua bé xem tivi nhiều, hay mượn điện thoại của ba mẹ chơi game.

Cũng đưa cháu đến BV khám, cô N.T.M.T. (huyện Bến Lức, tỉnh Long An) thở dài: “Cháu ở nhà hễ đi học thì thôi chứ về nhà là ôm điện thoại, tivi tối ngày. La hổng nghe, để điện thoại sát vô mắt rồi mắt cứ giật cà chớp cà chớp. Khám bác sĩ khuyên phải giảm cho bé coi điện thoại để không ảnh hưởng sức khỏe”.

Nhiều ngày qua, bé trai T.Q.L. (7 tuổi, TP Vĩnh Long) cứ nhún vai liên tục. Mẹ bé yêu cầu con “không đùa giỡn”, nhưng càng nói, bé càng nhún vai nhiều hơn. Mãi tới khi đưa con đến BV Nhi đồng khám gia đình mới biết bé mắc hội chứng Tic.

Theo các bác sĩ, những năm gần đây, Việt Nam ghi nhận ngày càng nhiều rối loạn Tic ở trẻ em, đặc biệt là bé trai ở độ tuổi đến trường. Trẻ đến khám vẫn tiếp xúc bình thường, tỉnh táo, các kết quả xét nghiệm không bất thường.

Tuy nhiên, khai thác bệnh sử, nhiều trẻ có điểm chung là sử dụng các thiết bị điện tử nhiều, khiến cơ mắt, cơ mặt, cổ, vai hoạt động không ngừng nghỉ dẫn tới cơ bị mỏi mệt. Các tần số của hình ảnh hiển thị trên màn ảnh cộng hưởng với hoạt động của não có thể là nguyên nhân khởi phát hoặc tái phát hội chứng Tic ở trẻ…

Gia đình đồng hành điều trị hội chứng Tic cho trẻ

Theo BS.CK2 Nguyễn Duy Khải, hội chứng Tic được chia làm 2 nhóm. Nhóm Tic đơn giản thường là các biểu hiện như nháy mắt, lắc đầu hay tặc lưỡi, la hét…

Nhóm Tic phức tạp thường kéo dài lâu hơn, thường biểu hiện những hành vi mất kiểm soát trong hành động. Cụ thể có hành động như nhảy nhót, vỗ ngực, cắn, tạo ra các âm thanh lạ, có khi nói tục. Các bệnh nhi này gặp rất nhiều phiền toái khi đi học hoặc nói chuyện với người đối diện.

Bệnh thường gặp ở trẻ em, có khoảng 10-12% trẻ ở độ tuổi đi học mắc phải rối loạn này, tuổi khởi phát bệnh trung bình từ 4-6 tuổi; thường nặng dần khi trẻ ở độ tuổi 11-12 tuổi và giảm dần ở độ tuổi vị thành niên.

“Hội chứng Tic là một rối loạn phát triển và thường không có tác động tiêu cực đến sức khỏe tổng thể của trẻ. Song, Tic có thể gây ra khó trong việc giao tiếp và học tập làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển của trẻ”- BS Duy Khải khuyến cáo.

Để điều trị hội chứng Tic cần sự hợp tác tích cực của gia đình; phải hạn chế, ngưng cho trẻ xem tivi, điện thoại và đồng hành với trẻ trong kiểm soát hành vi. Tiếp nhận những thông tin hữu ích về bệnh Tic, chị Trần Mai Thi (TP Vĩnh Long) càng hiểu hơn nguồn gốc căn bệnh thời công nghệ mà con mình đang mắc phải.

Chị Thi cho biết: “Khám cho con bác sĩ khuyên gia đình hạn chế tạo môi trường giải trí cho trẻ em bằng tivi, điện thoại, mà phải dành nhiều thời gian cho trẻ tham gia vào các hoạt động thể chất, sinh hoạt vui chơi lành mạnh, rèn luyện thêm năng khiếu, mở rộng giao tiếp xã hội, tiếp xúc gần gũi với thiên nhiên…”.

Theo BS.CK2 Nguyễn Duy Khải, với những trẻ mắc hội chứng Tic, thông thường bác sĩ sẽ kê đơn thuốc để làm dịu thần kinh của trẻ, một số trường hợp nặng phải điều trị tâm lý kèm theo. Bệnh không thể điều trị dứt điểm mà cần có thời gian.

Với trẻ bệnh nhẹ, ngoài thay đổi hành vi, thói quen của trẻ thì cũng cần bổ trợ thuốc bổ giúp ổn định thần kinh. Còn với trẻ bệnh nặng phải dùng thuốc đặc trị nên cha mẹ cần kiên trì phối hợp với bác sĩ trong điều trị... Tuy nhiên, đây là hội chứng không thể điều trị triệt để và khả năng tái phát cao.

“Do đó, phụ huynh cần kiểm soát thời gian sử dụng thiết bị điện tử ở trẻ, hướng dẫn trẻ tham gia các hoạt động vui chơi giải trí, TDTT… Qua thực tế điều trị, những trẻ mắc Tic khi được khuyên từ bỏ chơi game, rời xa các thiết bị điện tử, điện thoại, không xem tivi... thì bệnh được cải thiện khá tốt”- Trưởng Khoa Ngoại thần kinh BV Nhi đồng TP Hồ Chí Minh cho biết.

Để con từ bỏ thói quen xem tivi, điện thoại, BS.CK2 Nguyễn Minh Tiến- Phó Giám đốc BV Nhi đồng Thành phố (TP Hồ Chí Minh) lưu ý cha mẹ cần làm gương, không sử dụng các thiết bị điện tử trước mặt con. Thay vào đó hãy dành thời gian chơi cùng con như xếp hình, đọc sách, tham gia các hoạt động thể dục hoặc cùng con làm việc nhà;… không để trẻ sống phụ thuộc vào thế giới ảo.

Đối với trẻ đang bị nghiện xem tivi, điện thoại, cha mẹ cần từ từ cắt giảm thời lượng sử dụng cho trẻ. Không nên ép con ngừng chơi một cách đột ngột.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh