Mổ cấp cứu sản phụ tiền sản giật nguy hiểm

Cập nhật, 09:51, Thứ Sáu, 30/09/2022 (GMT+7)

Khoa Sản- BVĐK Vĩnh Long vừa cấp cứu thành công trường hợp sản phụ phù phổi cấp, suy tim với biến chứng tiền sản giật nặng.

Theo thông tin từ bệnh viện, sản phụ L.T.T.Q. (37 tuổi, xã Tân Hạnh- Long Hồ), nhập viện cấp cứu ngày 15/9 mang thai 35 tuần. Qua khai thác tiền sử được biết chị Q. từng sinh thường 2 bé, đây là em bé thứ 3 của gia đình và chưa ghi nhận bệnh lý tim mạch, tăng huyết áp trước đó.

Các bác sĩ Khoa Sản, Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Khoa Gây mê hồi sức, Khoa Nội Tim Mạch nhận định bệnh nhân đang mang thai 35 tuần dọa sinh non, tiền sản giật mức độ nặng trên nền các bệnh lý phức tạp (dọa OAP, suy tim) nếu không được phẫu thuật can thiệp kịp thời sẽ có nguy cơ tử vong cả mẹ và bé. Ca phẫu thuật thành công, bé trai nặng 1,9kg, không có dấu hiệu suy hô hấp. Em bé nhanh chóng được chuyển lên Phòng Hồi sức tích cực Khoa Nhi để chăm sóc đặc biệt do sinh non, nhiễm trùng sơ sinh.

Sau mổ, sản phụ tiếp tục được điều trị. Ngày 19/9, Khoa Sản chuyển bệnh nhân đến Khoa Nội Tim Mạch tiếp tục điều trị bệnh lý nội khoa. Đến nay, sau 10 ngày nhập viện với sự phối hợp điều trị từ nhiều chuyên khoa, sức khỏe của chị Q. và em bé đều ổn định, có dấu hiệu hồi phục tốt.

Theo các bác sĩ, tiền sản giật là biến chứng nguy hiểm thường gặp ở phụ nữ mang thai. Hiện nay, mỗi năm Khoa Sản- BVĐK Vĩnh Long tiếp nhận, tư vấn và hỗ trợ đón nhiều em bé chào đời khỏe mạnh từ các bà mẹ tiền sản giật. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai sau tuổi 35 thường có nguy cơ mắc các biến chứng thai kỳ cao hơn nên cần được theo dõi sát trong suốt thai kỳ, phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường để có những can thiệp kịp thời đem đến hiệu quả và an toàn cho cả mẹ và bé.

THÚY QUYÊN