Phẫu thuật thành công bệnh nhân bị hủy xương sọ

Cập nhật, 17:10, Thứ Sáu, 22/07/2022 (GMT+7)

Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tư nhân Triều An- Loan Trâm vừa phẫu thuật thành công bệnh nhân (BN) bị hủy xương sọ, từng có tiền căn mắc COVID-19.

Ngày 26/6, bệnh nhân T.T.S. (64 tuổi, ngụ Tân Hạnh, Long Hồ) đến khám tại BVĐK tư nhân Triều An- Loan Trâm vì nhức đầu dữ dội kèm sưng vùng mặt trái, chảy mũi hôi… Tiền sử BN có đái tháo đường, tăng huyết áp.

BN được các bác sĩ tư vấn chụp MSCT sọ xoang, ghi nhận viêm toàn bộ xoang bên trái, hủy thành xoang bướm trái, có vôi hóa trong xoang; nội soi ghi nhận nhiều mủ vàng đục. Các bác sĩ tiến hành hội chẩn nhận định đây là một ca khó, có hủy thành xoang bướm, có nguy cơ tổn thương não, động mạch cảnh trong và thần kinh thị trong lúc phẫu thuật. Sau khi hội chẩn, giải thích với BN và người nhà, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật nội soi cho BN. Cuộc mổ kéo dài khoảng một giờ, trong lúc mổ đã lấy ra rất nhiều xương hoại tử trong xoang bướm trái của BN. BN xuất viện sau mổ 4 ngày. Hiện sau mổ một tháng, BN khỏe, hết nhức đầu và được hẹn tái khám sau 2 đến 4 tuần để nội soi và chụp MSCT kiểm tra lại.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Vương Trương Chí Sinh- Trưởng Khoa Tai- Mũi- Họng (BVĐK tư nhân Triều An- Loan Trâm) đồng thời cũng là bác sĩ phẫu thuật chính của ca mổ cho biết, đây là một ca khó, hy hữu. Trong lúc gỡ các xương hoại tử dính vào thành xoang bướm các bác sĩ phải rất cẩn thận vì sợ tổn thương não, động mạch cảnh trong và thần kinh thị.

Bác sĩ khuyến cáo, BN có triệu chứng của viêm xoang, nhức đầu kéo dài, chảy mũi đục, hôi, sưng đau xương hàm trên nên đến bệnh viện kiểm tra bằng chẩn đoán hình ảnh để khám và điều trị kịp thời.

MAI ANH