Y tế Vĩnh Long: Một năm chống dịch, chăm sóc sức khỏe nhân dân

05:01, 13/01/2022

Năm 2021 là năm đầy khó khăn, thách thức, đặc biệt là với ngành y tế- khi dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp. Với vai trò chủ lực bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân, ngành y tế Vĩnh Long nỗ lực thực hiện tốt trọng trách được giao và cơ bản hoàn thành mục tiêu kép vừa chống dịch vừa chăm sóc sức khỏe nhân dân.

(VLO) Năm 2021 là năm đầy khó khăn, thách thức, đặc biệt là với ngành y tế- khi dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp. Với vai trò chủ lực bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân, ngành y tế Vĩnh Long nỗ lực thực hiện tốt trọng trách được giao và cơ bản hoàn thành mục tiêu kép vừa chống dịch vừa chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Công tác phòng chống dịch và bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân được ngành y tế Vĩnh Long nỗ lực thực hiện trong năm 2021.
Công tác phòng chống dịch và bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân được ngành y tế Vĩnh Long nỗ lực thực hiện trong năm 2021.

Là bệnh viện tuyến cuối của tỉnh, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Vĩnh Long không chỉ đảm nhiệm điều trị chăm sóc sức khỏe nhân dân mà còn là đơn vị tiếp nhận hỗ trợ điều trị bệnh nhân (BN) COVID-19 nặng, nguy kịch; tổ chức xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 và thực hiện nhiệm vụ tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho người dân trong tỉnh.

Hơn 4 tháng qua, Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 ở Vĩnh Long tiếp nhận trên 800 BN có diễn tiến nặng, nguy kịch và qua điều trị, gần 80% BN khỏi bệnh.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Đoàn Văn Hùng- Giám đốc BVĐK tỉnh, năm qua, BV gặp nhiều khó khăn khi số ca mắc COVID-19 liên tục tăng, ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động chuyên môn, các mục tiêu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của BV.

Song với sự quyết tâm, đồng lòng, BVĐK tỉnh cơ bản hoàn thành nhiệm vụ đề ra. Một số kỹ thuật cao cũng được triển khai, góp phần đáp ứng nhu cầu điều trị, chăm sóc sức khỏe người dân.

Đợt dịch thứ 4 bùng phát với số ca mắc COVID-19 tăng cao, cuộc chiến chống dịch COVID-19 tại Vĩnh Long trở nên căng thẳng, những cơ sở y tế chuyên biệt nhanh chóng được thiết lập để điều trị bệnh nhân thể nặng.

Tỉnh huy động hơn 400 nhân viên y tế từ BVĐK tỉnh đến các trung tâm y tế tuyến huyện và các cơ sở y tế tư nhân. Các BV, trung tâm y tế trong tỉnh đều triển khai mô hình BV tách đôi vừa điều trị chăm sóc sức khỏe BN thông thường, vừa phòng chống dịch.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thanh Truyền- Giám đốc BV Phổi Vĩnh Long cho biết: “Năm 2021, BV triển khai theo mô hình BV tách đôi vừa đảm bảo công tác an toàn phòng chống dịch, cách ly điều trị bệnh nhân COVID-19 ở tầng 2 và tầng 3, vừa đảm bảo nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho bệnh nhân.

BV hoàn thành các chỉ tiêu và nhiệm vụ chủ yếu được giao từ chương trình lao quốc gia và cách ly điều trị có hiệu quả bệnh nhân COVID-19”.

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tiêm vắc xin cho người cao tuổi, khó đi lại.
“Đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tiêm vắc xin cho người cao tuổi, khó đi lại.

Xác định việc tiêm vắc xin là một trong những giải pháp quan trọng trong công tác phòng chống dịch, góp phần bảo vệ người dân trước sự xuất hiện của những biến chủng mới, tỉnh Vĩnh Long đẩy mạnh tiêm phủ vắc xin để sớm đạt miễn dịch cộng đồng.

Đến nay, đã có hơn 97% dân số từ 18 tuổi trở lên và hơn 94% trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19.

Song song với việc triển khai tiêm mũi bổ sung và mũi nhắc lại cho người dân, tỉnh chỉ đạo các địa phương rà soát để tiêm vét mũi 1, mũi 2 cho người dân, đồng thời chú trọng việc tiêm cho các đối tượng là người lớn tuổi, có bệnh nền, khuyết tật...

Số ca mắc COVID-19 trong cộng đồng liên tục ghi nhận ở mức cao mỗi ngày, đặc biệt là trong 2 tháng cuối năm, nhiều giải pháp phòng chống dịch bảo vệ sức khỏe người dân được ngành y tế triển khai thực hiện kịp thời, góp phần giảm bệnh nhân chuyển nặng và tử vong do COVID-19.

Song song đó, nhiệm vụ chăm sóc điều trị các bệnh khác của người dân cũng được đảm bảo đạt mục tiêu
đề ra

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Văn Công Minh- Giám đốc Sở Y tế, năm 2021 ngành y tế tập trung cho chống dịch. Đồng thời, đảm bảo việc chăm sóc sức khỏe người dân, đặc biệt là khám chữa bệnh, đảm bảo cấp cứu 24/24 không để người dân có bệnh mà không được điều trị và đã đáp ứng được tình huống này.

Năm 2021 khép lại với nhiều khó khăn nhưng cũng có không ít kinh nghiệm, giải pháp hay trong công tác phòng chống dịch bảo vệ sức khỏe nhân dân của ngành y tế Vĩnh Long.

Sự quyết tâm, nỗ lực của ngành y tế cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân, dịch bệnh sẽ sớm được kiểm soát, người dân khỏe mạnh, thích ứng an toàn trong tình
hình mới.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh