Tăng cường lá chắn từ vắc xin ngừa COVID-19

05:01, 04/01/2022

Trong công tác phòng chống dịch COVID-19, vắc xin được xác định là giải pháp quan trọng trước mắt và lâu dài. Tại tỉnh Vĩnh Long chiến dịch tiêm vắc xin ngừa COVID-19 tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh để tiến tới đạt tỷ lệ bao phủ vắc xin toàn dân.

(VLO) Trong công tác phòng chống dịch COVID-19, vắc xin được xác định là giải pháp quan trọng trước mắt và lâu dài. Tại tỉnh Vĩnh Long chiến dịch tiêm vắc xin ngừa COVID-19 tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh để tiến tới đạt tỷ lệ bao phủ vắc xin toàn dân.

Tổ tiêm vắc xin lưu động xã Mỹ An- Mang Thít tiêm vắc xin cho người cao tuổi, người mắc bệnh gặp khó khăn trong việc đi lại.
Tổ tiêm vắc xin lưu động xã Mỹ An- Mang Thít tiêm vắc xin cho người cao tuổi, người mắc bệnh gặp khó khăn trong việc đi lại.

Khẩn trương tiêm vắc xin, tiến tới độ bao phủ vắc xin toàn dân

Để đạt độ bao phủ vắc xin toàn dân, bên cạnh tổ chức tiêm ngay lượng vắc xin được phân bổ, các địa phương trên địa bàn tỉnh còn chú ý tiêm vét cho người chưa tiêm, hoãn tiêm hay tiêm chưa đủ liều.

Đồng thời, thành lập nhiều tổ tiêm vắc xin lưu động “đi từng ngõ, gõ từng nhà, tuyên truyền vận động và tiêm vắc xin cho người cao tuổi, người mắc bệnh gặp khó khăn trong việc đi lại.

Thời gian qua, bà Trương Thị Chín (thị trấn Long Hồ) chưa đưa người thân mắc nhiều bệnh nền, đi lại khó khăn đi tiêm vắc xin ngừa COVID-19 vì sợ ảnh hưởng thêm sức khỏe.

Nhưng khi được địa phương tuyên truyền, bà đã hiểu rõ tầm quan trọng của vắc xin trong việc phòng chống bệnh COVID-19 nên rất mừng khi nhân viên y tế đến tận nhà tiêm vắc xin.

“Giờ nhân viên y tế vô tận nhà chích nên tôi rất mừng và an tâm rồi. Gia đình tôi vẫn tiếp tục thực hiện 5K, để phòng bệnh cho bản thân và người nhà”- bà Chín cho biết.

Hiện ngành y tế Vĩnh Long đang tiến hành tiêm liều bổ sung cho những người suy giảm miễn dịch vừa và nặng; người có bệnh nền, người cần được chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế đã tiêm mũi 2 đủ 28 ngày và tiêm nhắc mũi 3 cho những người tiêm mũi 2 đủ 3 tháng trở lên và tiêm vắc xin ngay khi khỏi COVID-19.

Vừa tiêm vắc xin sau khi khỏi bệnh COVID-19, cô Mai Thị Tuyết (Phường 3- TP Vĩnh Long) cho biết: “Nhờ tiêm đủ 2 mũi vắc xin nên khi mắc COVID-19, vợ chồng tôi dù có bệnh nền nhưng vẫn vượt qua.

Nay được tiếp tục tiêm thêm mũi 3 thì càng yên tâm có thêm kháng thể phòng bệnh. Dù vậy, cả nhà tôi vẫn không chủ quan, mà phải tuân thủ khuyến cáo của y tế để bảo đảm khỏe mạnh”.

Anh Nguyễn Khắc Vũ (Phường 2- TP Vĩnh Long) cho biết: “Cha tôi bị tai biến 2 lần nên giờ sức khỏe yếu lắm. Được thêm liều bổ sung, cha tôi mừng lắm”.

Khoảng 80% trường hợp mắc COVID-19 tử vong do chưa tiêm vắc xin

Tính đến thời điểm này, tỉnh có trên 97% dân số từ 18 tuổi trở lên và hơn 93% trẻ từ 12- 18 tuổi được tiêm đủ 2 liều vắc xin và trên 54.256 người tiêm mũi nhắc, tỷ lệ gần 7,06%; trên 22.000 người tiêm mũi bổ sung. Vĩnh Long phấn đấu quý I/2022 sẽ hoàn thành tiêm mũi 3.

Được tiêm vắc xin mũi nhắc thứ ba, cô Nguyễn Thị Nghĩa (60 tuổi, TP Vĩnh Long) cười tươi: “Cô buôn bán ở chợ, tiếp xúc nhiều người nên nguy cơ lây nhiễm bệnh cao.

20 ngày trước người giúp việc bị F0 và cô chú cũng có bệnh nền nên lo lắm. Cũng nhờ vắc xin và tuân thủ 5K, ăn uống giữ sức khỏe nâng cao đề kháng mà cả nhà cô không ai mắc COVID-19”.

Theo BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Vĩnh Long, tính từ đầu dịch đến nay, tỉnh ghi nhận 381 trường hợp tử vong. Trong đó, có khoảng 80% chưa tiêm vắc xin. Ngành y tế khuyến cáo người dân trong độ tuổi chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ liều liên hệ ngay với các cơ sở y tế để được tiêm ngừa COVID-19.

Theo TS. bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế, việc tiêm vắc xin giúp người dân có kháng thể chống lại bệnh COVID-19 trong thời điểm hiện nay và trong thời điểm có biến chủng mới như Omicron thì tiêm vắc xin một lần nữa khẳng định hiệu quả giảm số ca mắc và chuyển nặng, giúp người dân thích ứng an toàn với dịch bệnh.

“Những người không tiêm vắc xin sẽ không có kháng thể chống lại vi rút, vi rút sẽ xâm nhập vào cơ thể tấn công cơ thể gây bệnh nặng thậm chí là tử vong và dễ lây lan cho người khác.

Trong thời gian vừa qua, chúng tôi thấy các trường hợp bệnh nặng đến điều trị tại Trung tâm ICU, trong đó trên 80% trường hợp tử vong chưa có tiêm vắc xin”- bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng nói.

Tiếp tục thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K và để đạt mục tiêu tiêm phủ vắc xin ngừa COVID-19 cho toàn dân, bên cạnh nỗ lực của các cấp, các ngành, rất cần sự đồng tâm của người dân.

Người dân cần ý thức tiêm đủ vắc xin là lá chắn an toàn, góp phần tạo miễn dịch cộng đồng trước đại dịch COVID-19.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh