Bệnh do ký sinh trùng từ chó, mèo rất nguy hiểm

12:01, 07/01/2022

Con tôi rất thích nuôi chó, mèo. Trong nhà tôi hiện có một con chó và một con mèo, tôi phải làm sao để gia đình an toàn không bị nhiễm bệnh giun sán?

(VLO) Con tôi rất thích nuôi chó, mèo. Trong nhà tôi hiện có một con chó và một con mèo, tôi phải làm sao để gia đình an toàn không bị nhiễm bệnh giun sán?

Trần Thị Phương Vũ (Ngãi Tứ- Tam Bình)

Bệnh do ký sinh trùng từ chó mèo gây ra khá phổ biến, hay gặp nhất là nhiễm giun đũa chó, mèo. Loại giun này sống trong ruột non chó, mèo và đẻ trứng.

Sau đó, trứng theo phân ra ngoài dính trên lông chó, mèo hoặc trong đất, cát. Trẻ con hay người lớn vô ý thường bị nhiễm khi dùng tay vuốt ve chó, mèo hoặc tiếp xúc với đất, cát có dính trứng giun rồi bốc thức ăn đưa vào miệng.

Trứng giun vào đến ruột non của người, nở thành ấu trùng đi xuyên qua thành ruột vào máu, chu du khắp cơ thể và thường định vị ở não, gan, mắt. Trẻ em hay gặp nang ký sinh trùng trong nhãn cầu, xâm lấn phía sau võng mạc gây mù từ từ không hồi phục.

Người già hoặc người bị suy giảm miễn dịch, nang ký sinh trùng hay định vị ở não gây nhức đầu, buồn nôn, liệt tứ chi,… nếu không điều trị kịp thời sẽ dễ tử vong.

Bệnh gây ra do ký sinh trùng từ chó, mèo rất nguy hiểm nên gia đình nuôi chó, mèo phải cho chúng uống thuốc xổ giun định kỳ và không nên thả ra ngoài vì dễ tái nhiễm giun.

Các thành viên trong gia đình nếu nghi ngờ nhiễm bệnh phải khám tại chuyên khoa ký sinh trùng và thử máu tầm soát ký sinh trùng. Nếu chẳng may bị bệnh thì việc điều trị ký sinh trùng rất khó khăn.

Tốt nhất là không nên nuôi chó, mèo trong nhà có trẻ em vì ngoài lây ký sinh trùng thì chó, mèo còn có khả năng mang mầm bệnh dại, có thể lây cho trẻ em qua vết cắn, dù chỉ trầy xước nhẹ.

BS PHAN GIA HOÀNG (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh