Bảo vệ người cao tuổi trong đại dịch COVID-19

12:01, 07/01/2022

Theo BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, tính từ đầu đợt dịch thứ 4 đến nay, Vĩnh Long ghi nhận hơn 400 trường hợp tử vong. Trong đó, có khoảng 80% chưa tiêm đủ hoặc chưa được tiêm vắc xin; người cao tuổi, người có bệnh nền. Đây là những người thuộc nhóm nguy cơ.

 

Những mũi tiêm vắc xin kịp thời để phòng chống dịch COVID-19 cho người cao tuổi.
Những mũi tiêm vắc xin kịp thời để phòng chống dịch COVID-19 cho người cao tuổi.

(VLO) Theo BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, tính từ đầu đợt dịch thứ 4 đến nay, Vĩnh Long ghi nhận hơn 400 trường hợp tử vong. Trong đó, có khoảng 80% chưa tiêm đủ hoặc chưa được tiêm vắc xin; người cao tuổi, người có bệnh nền. Đây là những người thuộc nhóm nguy cơ. Bên cạnh công tác kiểm soát dịch, nỗ lực kéo giảm số ca mắc mới, Vĩnh Long còn tập trung bảo vệ những người có nguy cơ cao nhằm hạn chế số ca bệnh diễn tiến nặng và tử vong do COVID-19.

Gõ cửa từng nhà tiêm vắc xin

Việc tổ chức tiêm vắc xin tại nhà cho người cao tuổi, người có bệnh nền gặp khó khăn trong việc di chuyển là rất nhân văn, nhằm bảo vệ người có nguy cơ tử vong cao khi mắc COVID-19 trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Do đặc trưng các trường hợp được tiêm tại nhà phần lớn là người già, có bệnh nền nên trong quá trình tiêm, các bác sĩ phải thăm khám kỹ, đồng thời hướng dẫn người nhà chủ động theo dõi sức khỏe sau tiêm, cách xử lý và sử dụng thuốc khi cần thiết.

Vừa được đội y tế lưu động của Trạm Y tế xã Long An, huyện Long Hồ tiêm vắc xin mũi 2, bà Hồ Thị Hai cho biết: “Bà 90 tuổi rồi, xem trên ti vi thấy dịch bệnh sợ quá hà, thấy người ta được chích, bà cũng trông tới mình. Nhờ y tế xuống tận nhà kiểm tra sức khỏe và tiêm cho bà được 2 mũi rồi, bà mừng lắm!”.

Xác định việc tiêm vắc xin nhanh và an toàn là một trong những giải pháp hữu hiệu bảo vệ người dân, nhất là người có nguy cơ cao trước dịch COVID-19, những ngày qua, tất bật với nhiều nhiệm vụ của công tác phòng chống dịch nhưng các đội y tế lưu động vẫn tranh thủ thời gian để đến nhà tiêm vắc xin cho người dân.

Dù chật vật trong bộ đồ bảo hộ giữa trời nắng nóng, vào những tuyến đường sâu, hẻo lánh nhưng các nhân viên y tế vẫn nỗ lực để đến tận nơi, đem lại sự yên tâm cho người dân.

Bác sĩ Phạm Chí Thới- Trưởng Trạm Y tế xã Long An cho biết, xã phối hợp với Tổ COVID cộng đồng rà soát, đến tư vấn, tuyên truyền về những nguy cơ dịch bệnh và hiệu quả của việc tiêm vắc xin tạo kháng thể, giảm nguy cơ chuyển nặng và tử vong.

“Mỗi nhà nằm một hướng khác nhau, đường đi thì phần lớn là đường nông thôn nên rất khó khăn. Thế nhưng vì sức khỏe của bà con, các anh em trong đội đều nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ”- bác sĩ Phạm Chí Thới nói.

Bảo vệ người cao tuổi trong đại dịch

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Long Hồ- Võ Trung Sơn, đối với những người lớn tuổi có bệnh nền hoặc các trường hợp khó di chuyển, không thể đến điểm tiêm chủng tập trung, huyện đã chỉ đạo lực lượng đến tận nhà để tiêm cho người dân.

Qua rà soát, toàn huyện có khoảng 1.000 trường hợp, các địa phương đã tiêm mũi 1 được khoảng 80% và mũi 2 được 60%. Hiện các tổ tiêm lưu động đang tiếp tục rà soát và tổ chức đến tận nơi để hoàn thành các mũi tiêm còn lại.

Công tác chăm sóc và điều trị người mắc COVID-19 thuộc nhóm nguy cơ, bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ khi sống chung với người bị mắc COVID-19 luôn được ngành y tế quan tâm.

Song, để bảo vệ tốt thì vai trò của người thân, người chăm sóc sống chung nhà là rất quan trọng. Giám đốc Sở Y tế- Văn Công Minh cho biết: “Người nhà cần quan tâm hơn nữa, đừng nghĩ ở trong nhà là không bị lây vì có thể người trong gia đình đi làm, ra ngoài về tiếp xúc với người trong nhà.

Chúng ta phải quan tâm, có biện pháp an toàn như thường xuyên rửa tay, đeo khẩu trang khi tiếp xúc, khi tiếp xúc giữa người này với người khác đều đeo khẩu trang thì hạn chế khả năng lây lan bệnh”.

Theo Giám đốc Sở Y tế, những ngày qua số ca tử vong trên địa bàn tăng cao ở nhóm người bệnh từ 50 tuổi trở lên kèm bệnh lý nền, nguyên nhân một phần do tâm lý chủ quan cho rằng người lớn tuổi không đi đâu nên ít bị mắc bệnh, một số trường hợp ngại tiêm vắc xin.

Qua công tác điều trị cho thấy, các trường hợp bệnh nặng hoặc tử vong thường rơi vào nhóm người chưa tiêm đủ hoặc không tiêm vắc xin, đa số các trường hợp tiêm đủ 2 mũi vắc xin, khi mắc bệnh, thường không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ.

Hiện nay, ngành y tế tiếp tục tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong việc tự bảo vệ sức khỏe, đồng thời tăng cường các đội y tế lưu động, rà soát, nắm số lượng người dân chưa được tiêm vắc xin để triển khai tiêm vét, tiêm tận nhà.

Mục tiêu của tỉnh là sớm đạt miễn dịch cộng đồng, vì thế tất cả người dân trong độ tuổi sẽ đều được tiêm vắc xin, chỉ trừ trường hợp chống chỉ định tiêm.

Theo Giám đốc Sở Y tế Văn Công Minh, ngành liên hệ các nhà sản xuất tìm nguồn dự trù cung cấp lượng oxy đảm bảo phục vụ công tác điều trị bệnh nhân mắc COVID-19, khẩn trương đề xuất Bộ Y tế tăng cường nguồn thuốc kháng vi rút, huy động nguồn lực để cung ứng các loại thuốc phục vụ điều trị người mắc COVID-19 tại nhà nhằm giúp người bệnh được tiếp cận các loại thuốc kịp thời, hạn chế tình trạng chuyển nặng và tử vong.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh