Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư phổi di căn

01:12, 14/12/2021

Hút thuốc là yếu tố nguy cơ lớn nhất dẫn đến ung thư phổi di căn, hoặc ung thư di căn từ phổi hoặc phổi sang các khu vực khác của cơ thể.

(VLO) Hút thuốc là yếu tố nguy cơ lớn nhất dẫn đến ung thư phổi di căn, hoặc ung thư di căn từ phổi hoặc phổi sang các khu vực khác của cơ thể.

Đối với những người hút thuốc, số lượng và tốc độ bạn hút thuốc có thể làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư phổi.

Vì vậy nếu những ai hút quá nhiều thuốc mỗi ngày, có thể có nguy cơ phát triển bệnh cao hơn so với việc những người hút thuốc thỉnh thoảng.

Do các triệu chứng thường không được chú ý nên khả năng ung thư di căn từ phổi sang các vùng khác của cơ thể cũng rất cao.

Ung thư phổi di căn đến các cơ quan hoặc mô khác được coi là ung thư phổi di căn, mặc dù nó đã di căn đến đâu. Ví dụ, ung thư phổi di căn đến não vẫn được coi là ung thư phổi, không phải ung thư não.

Các bác sĩ Bệnh viện K Trung ương (Hà Nội) chỉ ra những triệu chứng của ung thư phổi khi lan tràn ngoài lồng ngực.

- Di căn não: Ung thư phổi là nguyên nhân thường gặp của di căn não. Các biểu hiện của di căn não đa dạng tùy thuộc vào vị trí tổn thương và mức độ phù não. Bệnh nhân có thể biểu hiện đau đầu, nôn, buồn nôn, co giật,...

- Di căn màng não: đau đầu, lú lẫn, dấu hiệu tổn thương các dây thần kinh sọ, nhìn đôi, thất ngôn, đau cứng gáy,…

- Di căn xương: ung thư phổi có thể di căn tới bất kể xương nào, trong đó các xương trục (gồm xương sọ, cột sống) và các xương dài dễ bị di căn nhất.

- Di căn gan, tuyến thượng thận và hạch trong ổ bụng: đây là những vị trí di căn khá thường gặp trong ung thư phổi và thường có tiên lượng xấu.

Biết các yếu tố nguy cơ của ung thư phổi là chìa khóa để thực hiện các bước giúp ngăn ngừa bệnh. Không hút thuốc, tránh khói thuốc, tránh lây nhiễm HIV, hiểu và tránh tiếp xúc với các yếu tố môi trường như radon có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh.

MAI ANH

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh