Phân tầng, điều trị F0 đạt hiệu quả cao

02:12, 28/12/2021

Số ca dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn huyện Bình Tân vẫn còn cao. Tuy nhiên, cùng với nhiều giải pháp tích cực trong tuyên truyền nâng cao ý thức phòng dịch, thì việc phân tầng và theo dõi kịp thời để chuyển tuyến đã giúp công tác điều trị của huyện đạt hiệu quả, giảm số ca chuyển nặng và tỷ lệ tử vong do mắc COVID-19.

Số ca dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn huyện Bình Tân vẫn còn cao. Tuy nhiên, cùng với nhiều giải pháp tích cực trong tuyên truyền nâng cao ý thức phòng dịch, thì việc phân tầng và theo dõi kịp thời để chuyển tuyến đã giúp công tác điều trị của huyện đạt hiệu quả, giảm số ca chuyển nặng và tỷ lệ tử vong do mắc COVID-19.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh thăm hỏi sức khỏe em Nguyễn Thị Yến Khoa (xã Thành Trung) sau khi hoàn thành cách ly điều trị tại nhà.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh thăm hỏi sức khỏe em Nguyễn Thị Yến Khoa (xã Thành Trung) sau khi hoàn thành cách ly điều trị tại nhà.

Bình Tân nỗ lực điều trị F0

Theo Sở Chỉ huy Phòng chống dịch COVID-19 huyện, hiện tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn huyện diễn biến khá phức tạp, trung bình mỗi ngày ghi nhận 50 ca mắc COVID-19 mới, nâng số ca mắc được ghi nhận đến nay lên trên 2.500 ca. Song, công tác phân tầng điều trị F0 được huyện thực hiện tốt với số ca chuyển nặng và tử vong ở mức thấp.

Bình Tân hiện có 687 bệnh nhân (BN) COVID-19 đang được điều trị, trong đó có 671 BN được điều trị tại nhà. Để đảm bảo công tác điều trị F0 tại nhà, huyện đã thành lập 10 trạm y tế lưu động phối hợp với các trạm y tế tại địa phương thực hiện tiếp nhận, phân loại các trường hợp mắc COVID-19 để tiến hành cách ly và điều trị phù hợp.

Vừa khỏi bệnh được 5 ngày, em Nguyễn Thị Yến Khoa (xã Thành Trung- Bình Tân) chia sẻ: “Biết bệnh cũng lo lo nhưng được cách ly điều trị tại nhà em thấy thoải mái. 2 ngày đầu có nghẹt mũi, mất vị được y tế gửi thuốc, em uống thấy khỏe. Có lo gì nhắn tin Zalo các anh chị y tế trả lời liền, còn chỉ cách phòng bệnh cho người thân nữa”.

Gia đình chị N.T.K.V. (xã Thành Trung) có đến 4 người mắc COVID-19 và đủ điều kiện cách ly điều trị tại nhà. Song, các thành viên trong gia đình vững tâm lý khi được nhân viên y tế xã hướng dẫn điều trị.

“Nhà có bé 13 tháng bị lây bệnh, có khó chịu, ăn bú ít 2, 3 bữa đầu nhưng sau đó khỏe, chơi giỡn bình thường. 3 người lớn chích đủ 2 mũi vắc xin nên mọi người cũng không hành mệt gì. Ai cũng đeo khẩu trang, súc miệng nước muối, uống thuốc C và làm theo hướng dẫn điều trị của y tế”- chị V. cho biết.

Theo Giám đốc Trung tâm Y tế  huyện Bình Tân- Nguyễn Hữu Phước, ngay khi triển khai phương án điều trị F0 tại nhà, huyện kích hoạt các trạm y tế lưu động để hỗ trợ các trạm y tế trên địa bàn kết nối với người bệnh, kịp thời hỗ trợ trong quá trình điều trị.

Ngay khi BN có kết quả test nhanh dương tính, lực lượng y tế sẽ phát cho người dân danh bạ điện thoại của lực lượng y tế để được tư vấn khi cần thiết, cung cấp túi thuốc A (vitamin, hạ sốt…) và hướng dẫn để người dân sử dụng khi có triệu chứng ho, sốt. Riêng đối với những BN có bệnh nền hoặc bệnh nhân có triệu chứng, lực lượng y tế đưa về bệnh viện dã chiến để điều trị, trường hợp diễn tiến nặng sẽ được chuyển đến điều trị ở tuyến trên.

 

Phát huy hiệu quả các trạm y tế lưu động

Chiều 23/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh cùng đoàn kiểm tra của Sở Y tế đến kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả hoạt động của các trạm y tế lưu động trên địa bàn nhằm nắm bắt tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn trong thực hiện quản lý, chăm sóc bệnh nhân mắc COVID-19 (F0) không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ điều trị tại nhà.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh đánh giá cao sự nỗ lực của huyện Bình Tân trong công tác phòng chống dịch, đặc biệt là điều trị F0 tại nhà. Huyện thực hiện hiệu quả công tác phân tầng, qua đó xác định kịp thời các F0 có triệu chứng và triệu chứng nặng để đưa đến bệnh viện dã chiến điều trị.

Song song đó, huyện tổ chức các trạm y tế lưu động để tăng cường năng lực cho y tế cơ sở, các trạm y tế lưu động được trang bị đầy đủ, cơ bản các cơ số thuốc, oxy và các phương tiện để có thể tiếp cận người dân kịp thời.

“Thời gian tới, huyện cần quan tâm bố trí lực lượng làm tốt công tác cách ly tại nhà, tạo điều kiện để F0 được tư vấn bằng nhiều hình thức, nhiều kênh thông tin để an tâm điều trị. Lực lượng y tế triển khai công tác xét nghiệm kịp thời, đồng thời nâng cao ý thức người dân, chủ động tầm soát để cùng với ngành y tế tự chăm sóc khi mắc bệnh. Đối với  công tác điều trị, cần kịp thời phát các tờ rơi hướng dẫn sử dụng các gói thuốc cơ bản, hỗ trợ kịp thời để tất cả F0 đều có gói thuốc A để sử dụng trong quá trình điều trị”- Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý.

Cùng với đó, huyện Bình Tân cần phải quyết liệt hơn đối với các biện pháp phòng chống dịch, chú trọng nâng cao ý thức người dân, hướng dẫn các kiến thức cơ bản về việc tự phòng bệnh, tự chăm sóc điều trị tại nhà. Vận động người dân chung tay với chính quyền hỗ trợ các gia đình có F0 gặp hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện để các gia đình an tâm ở nhà cách ly, điều trị để sớm khỏi bệnh.

“Nhờ việc phân tầng và theo dõi kịp thời để chuyển tuyến đã giúp công tác điều trị đạt hiệu quả, giảm số ca chuyển nặng và tỷ lệ tử vong. Đến nay, toàn huyện chỉ có 5 trường hợp tử vong do mắc COVID-19. Song, khó khăn hiện nay là số F0 điều trị tại nhà khá đông, đã gây áp lực lên lực lượng y tế cơ sở; các trạm y tế lưu động còn hạn chế về nhân lực và cơ số thuốc, một bộ phận người dân còn chủ quan, chưa thực hiện nghiêm các quy định về việc cách ly, điều trị tại nhà...”- bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Hữu Phước chia sẻ.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh