Vừa chống dịch vừa chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân

06:10, 01/10/2021

Kiểm soát tốt dịch COVID-19, các bệnh viện (BV) dã chiến điều trị các bệnh nhân (BN) COVID-19 tỉnh Vĩnh Long đã và đang làm tốt nhiệm vụ, từng bước chuyển đổi công năng ban đầu. Qua đó, tiếp tục thực hiện "mục tiêu kép" vừa chống dịch vừa chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

 

Đến nay, Bệnh viện Dã chiến số 2 Tam Bình điều trị hơn 660 bệnh nhân được khỏi bệnh, xuất viện.
Đến nay, Bệnh viện Dã chiến số 2 Tam Bình điều trị hơn 660 bệnh nhân được khỏi bệnh, xuất viện.

Kiểm soát tốt dịch COVID-19, các bệnh viện (BV) dã chiến điều trị các bệnh nhân (BN) COVID-19 tỉnh Vĩnh Long đã và đang làm tốt nhiệm vụ, từng bước chuyển đổi công năng ban đầu. Qua đó, tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch vừa chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Đồng hành cùng BN COVID-19

Những ngày cuối tháng 7/2021, khi số ca mắc COVID-19 liên tục tăng, 5 BV dã chiến trong tỉnh đã được thành lập để điều trị và chăm sóc cho người bệnh. Nhiều bác sĩ trẻ tình nguyện tạm xa gia đình để tham gia điều trị BN COVID-19. Các bác sĩ hàng ngày hỗ trợ thăm khám, chăm sóc, động viên tinh thần đã giúp nhiều BN COVID-19 sớm bình phục. Đặc biệt, việc theo dõi và xử lý kịp thời khi BN có biểu hiện bất thường về sức khỏe của các bác sĩ BV dã chiến, đã giúp nhiều BN chuyển nặng được kịp thời lên tuyến trên điều trị, vượt qua nguy kịch.

Tạm gác những công việc đang dở dang, gửi lại con nhỏ cho ông bà nội chăm sóc, bác sĩ Nguyễn Thanh Quyền (BV Dã chiến số 2 huyện Mang Thít) và vợ đang mang thai cùng nhau lên tuyến đầu chống dịch. Dù công tác ở 2 đơn vị khác nhau, nhưng vợ chồng họ vẫn thường xuyên động viên nhau cùng hoàn thành nhiệm vụ. Bác sĩ Nguyễn Thanh Quyền kể: “Có BN chuyển nặng nhưng nhất quyết không chịu chuyển tuyến. Bác sĩ năn nỉ không được, buộc lòng phải kiên quyết cho BN chuyển viện, vì ở BV dã chiến không đủ trang thiết bị y tế, sẽ khó đảm bảo tính mạng cho BN”.

Bác sĩ Thanh Quyền tiếp lời: “Sau này, mình điện thoại hỏi thăm thì rất mừng khi đúng lúc BN xuất viện. BN chia sẻ lúc đó không muốn chuyển viện vì ở BV dã chiến thoải mái, bác sĩ thân tình. Nghe vậy mình cũng ấm lòng. Bệnh diễn tiến rất nhanh nên đòi hỏi bác sĩ phải luôn theo sát và có những quyết định chính xác nhất”.

Những nỗ lực của các bác sĩ tại BV dã chiến số 2 huyện Mang Thít đã giúp trên 270 BN COVID-19 được chữa khỏi bệnh. Hiện tại, BV đã chuyển đổi công năng, bàn giao lại cơ sở mới cho Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mang Thít chuẩn bị di dời, hoạt động.

Trong tuần qua, BV dã chiến số 5 với quy mô 1.000 giường đặt tại Ký túc xá Trường ĐH Xây dựng Miền Tây chuyển trả lại công năng ban đầu, bàn giao lại cơ sở vật chất cho nhà trường. Bác sĩ Huỳnh Thị Mỹ Tiên- Phó Giám đốc BV Dã chiến số 5- cho biết: “BV hoạt động từ ngày 10/8 và sau 45 ngày hoạt động, BV Dã chiến số 5 tiếp nhận và điều trị cho trên 180 BN COVID-19 và điều trị thành công cho tất cả BN. 10 BN nặng chuyển tuyến điều trị cũng đã xuất viện về với gia đình”.

Các bác sĩ cho biết, niềm hạnh phúc sau khoảng thời gian gắn bó BN là không phải chứng kiến trường hợp nào tử vong, ca nặng đều được chuyển viện kịp thời và điều trị khỏi bệnh. Một niềm vui khác chính là khi nhận được tin nhắn báo bình an, những lời cảm ơn của BN mà mình đã từng điều trị.

Các BV phải ưu tiên 40% giường bệnh để điều trị các BN COVID-19

Để đáp ứng công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh, ngày 19/7, TTYT huyện Tam Bình được chuyển công năng thành BV Dã chiến số 3 điều trị BN COVID-19 với công suất 350 giường. Với vai trò là lực lượng tuyến đầu, hơn 2 tháng qua, tập thể y- bác sĩ, nhân viên y tế tại BV luôn nỗ lực hết mình để điều trị cho trên 700 BN COVID-19. Đến nay, có hơn 660 BN được xuất viện. Bà Nguyễn Thị Hóa (xã Tân Lộc- Tam Bình) sau hơn 20 ngày điều trị tại BV Dã chiến số 3 tâm sự: “Chúng tôi được chăm sóc, hướng dẫn tận tình từ các y- bác sĩ. Chúng tôi rất xúc động và mang ơn họ nhiều lắm!”

Hiện, hơn 10 BN COVID-19 còn đang được điều trị, TTYT huyện Tam Bình bố trí khu cách ly, điều trị riêng và đang chuyển dần lại công năng tiếp nhận khám và điều trị bệnh ngoại trú. Theo bà Huỳnh Thị Bảy (xã Hòa Hiệp-Tam Bình): “Bà bị huyết áp và thoái hóa cột sống. Khi biết trung tâm hoạt động trở lại, bà ra đây tái khám, lấy thuốc về uống. Vào BV được sàng lọc, đo thân nhiệt cũng yên tâm”.

Bác sĩ Bùi Thanh Tùng- Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tam Bình- cho biết: “Để đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép” vừa khám điều trị bệnh vừa chống dịch COVID-19, trung tâm chú trọng nghiêm việc phân luồng ngay tại cổng, để đảm bảo an toàn cho người bệnh”.

Cuộc chiến chống dịch COVID-19 tại tỉnh Vĩnh Long đã trải qua chặng đường hơn 3 tháng. Đến nay, dịch bệnh đã được kiểm soát tốt. Với số lượng BN COVID-19 điều trị xuất viện mỗi ngày cao hơn số ca mắc mới, đến nay đã có hơn 2.140 trường hợp được khỏi bệnh. Hiện, các cơ sở y tế trong tỉnh chỉ còn điều trị gần 80 BN COVID-19. 4/5 BV dã chiến đã chuyển đổi công năng.

Với nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân, ngành y tế Vĩnh Long đã và đang triển khai nhiều giải pháp thích ứng an toàn hoạt động trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Mục tiêu chung vừa chống dịch vừa bảo vệ chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hồ Thị Thu Hằng, ngành y tế Vĩnh Long sắp xếp lại các BV dã chiến, trả lại trạng thái bình thường cho các TTYT. Đồng thời, các TTYT, BV phải ưu tiên để 40% giường bệnh để điều trị các BN COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Việc điều trị BN COVID-19 tại Vĩnh Long sẽ được đảm nhận bởi các cơ sở y tế.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh