Tiêm vắc xin ngừa COVID-19, đẩy lùi đại dịch

06:10, 15/10/2021

Vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất. Việc bao phủ tỷ lệ tiêm vắc xin phòng COVID-19 sẽ giảm ca nhiễm mới, ca nặng và từ đó giảm số người tử vong. Nhận thức được vấn đề này, nhiều người dân trong tỉnh Vĩnh Long tích cực đăng ký tiêm vắc xin khi địa phương thông báo vừa tiếp nhận lô vắc xin do Bộ Y tế phân bổ.

Vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất. Việc bao phủ tỷ lệ tiêm vắc xin phòng COVID-19 sẽ giảm ca nhiễm mới, ca nặng và từ đó giảm số người tử vong. Nhận thức được vấn đề này, nhiều người dân trong tỉnh Vĩnh Long tích cực đăng ký tiêm vắc xin khi địa phương thông báo vừa tiếp nhận lô vắc xin do Bộ Y tế phân bổ.

Lãnh đạo tỉnh thăm hỏi sức khỏe người dân thị trấn Tam Bình sau khi tiêm vắc xin Vero Cell.
Lãnh đạo tỉnh thăm hỏi sức khỏe người dân thị trấn Tam Bình sau khi tiêm vắc xin Vero Cell.

Được tiêm vắc xin là mừng lắm rồi

Trong quyết định phân bổ vắc xin phòng COVID-19 đợt 56 của Bộ Y tế, tỉnh Vĩnh Long được phân bổ 650.000 liều vắc xin Vero Cell của hãng Sinopharm.

Từ ngày 13/10, tỉnh Vĩnh Long nhanh chóng triển khai tiêm vắc xin, theo đúng tinh thần tự nguyện của người dân. Sau khi các tuyến xã, phường thông báo chuẩn bị tiêm ngừa, nhiều người dân đã đến đăng ký tiêm.

Tại điểm tiêm Trạm Y tế thị trấn Tam Bình, nhân viên y tế thông báo tiêm vắc xin Vero Cell để người dân biết. Ai cũng phấn khởi, vui mừng. Bởi lẽ liều vắc xin ngừa COVID-19 trở thành tấm chắn bảo hộ giúp họ an tâm hơn trong công việc, lao động hàng ngày.

Cầm tờ giấy xác nhận tiêm vắc xin mũi 1 phòng COVID-19, cô Hồ Thị Trang (bán thịt heo tại chợ Mỹ Thạnh- Tam Bình), vui mừng khi sau nhiều tháng chờ đợi: “Mong cho có thuốc ngừa, nay được tiêm rồi, mừng lắm. Mình buôn bán hay đi đâu cũng an tâm hơn”.

Tại điểm tiêm Trung tâm Y tế (TTYT) TX Bình Minh vào sáng 13/11, chú Huỳnh Văn Ba (phường Thành Phước) phấn khởi: “Hai vợ chồng tôi ở lại chờ theo dõi sau tiêm 30 phút.

Dịch bệnh mấy tháng nay quá nguy hiểm, chỉ có chích vắc xin mới giúp mình bảo vệ khỏi con vi rút này. Xem báo nghe đài tui biết vắc xin Vero cell này là 1 trong 8 vắc xin được y tế thế giới công nhận nên tui an tâm, được chích là mình an toàn, cám ơn dữ lắm!”

Nhiều doanh nghiệp đông công nhân đang phải tạm ngừng hoạt động để thực hiện công tác phòng dịch đều mong muốn tất cả người lao động được tiêm vắc xin ngừa COVID-19. Đây là việc làm cần thiết để đảm bảo sức khỏe nguồn nhân lực, giúp các doanh nghiệp sớm quay lại sản xuất.

Em Lê Minh Tiến (thị trấn Tam Bình, công nhân Công ty TNHH Tỷ Xuân) phấn khởi: “Dịch hơn 4 tháng nay em ở nhà buồn lắm. Em trông có vắc xin để công nhân tụi em được chích ngừa, sớm đi làm lại”.

Tại Công ty TNHH MTV Khang Thịnh (phường Cái Vồn- TX Bình Minh) nhiều công nhân mừng vui vì được tiêm vắc xin phòng COVID-19

. Chị Nguyễn Thị Hồng Thắm cho biết: “Bây giờ tiêm vắc xin là vô cùng cần thiết, nhất là công nhân như chúng tôi. Vắc xin Vero cell sẽ được tiêm mũi 2 sau 3 tuần, như vậy sớm có thêm kháng thể phòng bệnh, yên tâm làm việc”.

Vắc xin tốt nhất là vắc xin tiêm sớm nhất

Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh kiểm tra công tác tiêm vắc xin cho công nhân tại Công ty TNHH MTV Khang Thịnh (TX Bình Minh).
Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh kiểm tra công tác tiêm vắc xin cho công nhân tại Công ty TNHH MTV Khang Thịnh (TX Bình Minh).

Bộ Y tế khẳng định, tất cả 8 loại vắc xin, trong đó có Vero Cell được cấp phép và đưa về Việt Nam sử dụng đều đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Vắc xin Vero Cell do Sinopharm sản xuất đã được cấp phép sử dụng tại 64 quốc gia, vùng lãnh thổ. Được Tổ chức Y tế thế giới đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp.

Cô Sơn Thị Hồng (phường Đông Thuận- TX Bình Minh): “Vắc xin của tôi tiêm là loại Vero Cell. Được tiêm là mừng lắm, vắc xin nào cũng tốt, có nó mới phòng được COVID-19. Tôi bán căng tin ở trường học, được chích ngừa rồi, khi học trò đi học lại cũng thấy an tâm hơn khi tiếp xúc với tụi nhỏ”.

Để đẩy nhanh tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng COVID-19 trong dân, Vĩnh Long sẽ tiêm hết mũi 1 cho 250.000 người và tiêm mũi 2 khi đủ 21 ngày sau tiêm mũi 1.

Ngành y tế tỉnh huy động lực lượng y tế công lập và tư nhân trên địa bàn tham gia tiêm chủng, với trên 100 điểm tiêm cố định và lưu động đặt tại các cơ sở y tế và địa phương trong tỉnh.

Hầu hết các điểm tiêm vắc xin được bố trí theo nguyên tắc 1 chiều, đảm bảo giãn cách, có khu chờ sau tiêm.

Công tác chuẩn bị và phân công nhiệm vụ được thực hiện chu đáo, người tiêm vắc xin được khai báo y tế, đo thân nhiệt, khám sàng lọc trước tiêm, theo dõi phản ứng sau tiêm và thực hiện các quy định phòng chống dịch. Trong 2 ngày 13- 14/10, đã có trên 56.000 người dân tiêm mũi 1 vắc xin Vero Cell.

Theo Phó giám đốc TTYT TX Bình Minh Trần Thanh Tuấn, Bình Minh được phân bổ 36.500 liều vắc xin Vero Cell và trung tâm sẽ đẩy nhanh tiến độ tiêm trong 4 ngày, từ 13-16/10. Hiện, còn trên 55.000 người chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19. Sau khi các tuyến xã, phường thông báo chuẩn bị tiêm vắc xin, trên 50.000 người dân đã đến đăng ký tiêm mũi 1.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh, vắc xin Vero Cell có tính an toàn và hiệu quả bảo vệ công nhận là 79%, hiệu quả của vắc xin trong việc ngăn ngừa bệnh nhân COVID-19 trở nặng và tử vong.

“Ngay khi có vắc xin, người dân nên tiêm sớm nhất khi có thể để tạo ra miễn dịch tốt nhất cho bản thân và cho cộng đồng. Đồng thời, phải luôn thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế, mới có thể phòng ngừa tốt nhất dịch COVID-19, hạn chế tối đa dịch bệnh lây lan ra cộng đồng”- bác sĩ Thu Hằng cho biết.

Vắc xin đang là kỳ vọng, là chìa khóa đối phó hiệu quả với COVID-19. Mỗi người dân hãy tuân thủ tiêm vắc xin và trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để tiêm vắc xin COVID-19 được an toàn, tạo miễn dịch cộng đồng, góp phần đẩy lùi đại dịch.

Anh Bùi Trần Hiếu Minh (tài xế xe dịch vụ, Phường 4-TP Vĩnh Long): “Tôi chỉ trông chờ tiêm vắc xin để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình, nên có cơ hội được tiêm là tôi tiêm ngay, không chọn lựa vắc xin. Mong cho xã hội đạt miễn dịch cộng đồng sớm, chỉ có như vậy tài xế như chúng tôi mới có thể trở về công việc thường ngày”.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh