Thích ứng an toàn và kiểm soát dịch COVID-19 hiệu quả

Cập nhật, 05:47, Thứ Ba, 19/10/2021 (GMT+7)

(VLO) Vĩnh Long kiểm soát tốt tình hình dịch COVID-19 và từng bước trở lại trạng thái bình thường mới. Các địa phương phòng chống dịch theo hướng thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Lãnh đạo tỉnh thăm hỏi người dân chuẩn bị được tiêm ngừa.
Lãnh đạo tỉnh thăm hỏi người dân chuẩn bị được tiêm ngừa.

Người dân đồng thuận

Từ 00 giờ ngày 16- 31/10/2021, tỉnh Vĩnh Long áp dụng các biện pháp hành chính trong phòng chống dịch COVID-19 theo các cấp độ nguy cơ của Quyết định số 2782 của UBND tỉnh.

Theo đó, tỉnh hiện còn 4 địa điểm ở cấp độ 4 (nguy cơ rất cao) thuộc một số ấp tại các huyện Vũng Liêm, Long Hồ, Tam Bình và TP Vĩnh Long. Các địa phương còn lại ở cấp độ 2 (nguy cơ trung bình).

Thực hiện quyết định này, các địa phương khẩn trương ban hành văn bản, hướng dẫn để người dân nắm rõ.

Phó Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long Nguyễn Thanh Hà cho biết: “Đối với khu vực được xác định là nguy cơ rất cao ở Tổ 2, Khóm 3 (Phường 8) chúng tôi sẽ quản lý với tinh thần như Chỉ thị 16.

Những địa bàn còn lại xác định là cấp độ hai thì sẽ tạo điều kiện cho các ngành hàng, đơn vị lưu thông, thuận lợi cho người dân. Nhưng không được lơ là, chủ quan, phải thực hiện tốt 5K và những khuyến cáo của chính quyền địa phương”.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Long Hồ Võ Trung Sơn, huyện đang chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền để người dân thích ứng với trạng thái bình thường mới theo 4 cấp độ nguy cơ.

“Việc tổ chức sản xuất kinh doanh, tổ chức lao động, đám tiệc hoặc là những hoạt động của người dân thì phải theo khuyến cáo và hướng dẫn của các ngành chuyên môn về công tác phòng chống dịch, trên cơ sở an toàn, linh hoạt và kiểm soát dịch có hiệu quả”- ông Trung Sơn cho biết.

UBND tỉnh Vĩnh Long hiện vẫn còn duy trì các biện pháp phòng chống dịch giống như khi áp dụng Chỉ thị 19.

Cụ thể, vẫn duy trì chốt kiểm soát ra vào tỉnh, kiểm tra giấy tờ, giấy xét nghiệm âm tính, quản lý chặt việc đi lại của người dân ra vào tỉnh theo quy định của Bộ Y tế và Bộ Giao thông Vận tải. Đồng thời, cách ly người ra vào địa phương theo tình hình thực tế.

Vĩnh Long cũng chưa cho phép các hoạt động không thiết yếu hoạt động, dịch vụ ăn uống được hoạt động nhưng công suất không quá 50%, không quá 21 giờ hàng ngày.

Dịch vụ ăn uống dọc quốc lộ không được bán tại chỗ. Người dân cũng được đề nghị không ra đường từ 21 giờ- 4 giờ sáng hôm sau.

Chị Nguyễn Thị Ly (chủ quán cà phê Lê Vy, Phường 9) cho biết: “Những quy định của tỉnh ban hành rất cụ thể nên người dân dễ hiểu và dễ làm theo.

Nhà nước kiểm soát được dịch, người dân được buôn bán trở lại, chúng tôi rất phấn khởi. Chúng tôi sẽ thực hiện nghiêm những quy định của tỉnh và thực hiện tốt 5K”.

Các doanh nghiệp vẫn được yêu cầu hoạt động theo phương án “3 tại chỗ”, “2 tại chỗ - 1 vùng xanh”. Các doanh nghiệp, nhà đầu tư, người lao động đang thực hiện dự án, hoặc muốn đến Vĩnh Long đầu tư phải đáp ứng tiêm 2 mũi vắc xin, có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, phải khai báo trước với chính quyền và phải được bố trí ăn ở theo quy định phòng chống dịch.

Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19

Thủ tướng Phạm Minh Chính xác định, công tác phòng chống dịch giai đoạn tới là “Thích ứng an toàn với dịch COVID-19”, trong đó vắc xin là chìa khóa quan trọng trong phòng chống dịch.

Đến nay, Vĩnh Long đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trên 510.000 người, chiếm trên 50% dân số từ 18 tuổi trở lên, trong đó có gần 51.000 người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin.

Chị Trần Ngọc Bảo Thơ (giáo viên Trường Mầm non Đông Thạnh- TX Bình Minh) mừng vui khi vừa tiêm xong mũi 1 vắc xin Vero Cell: “Dịch bệnh nguy hiểm, được tiêm vắc xin sẽ giúp bản thân được bảo vệ và giúp các con an toàn, tôi mừng lắm!”.

Phó Giám đốc Sở Y tế- Hồ Thị Thu Hằng cho biết, với mục tiêu trên 95% người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm chủng, ngành y tế đang tập trung đẩy nhanh tốc độ từng đợt tiêm theo phương châm: “Vắc xin phân bổ đến đâu tiêm hết đến đó và tiêm đến đâu an toàn đến đó”.

Ngay khi nhận được vắc xin, Sở Y tế đã phân bổ về các địa phương để triển khai tiêm ở tất cả các điểm. Người dân đồng thuận và vui mừng khi được tiêm, do đó việc bổ sung vắc xin đủ cho cộng đồng là rất cần thiết.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN