Phòng ngừa từ sớm, kiểm soát từ xa

09:10, 01/10/2021

Để công tác phòng chống dịch COVID-19 đạt hiệu quả, đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh- yêu cầu các địa phương quán triệt mục tiêu trong thời gian tới là phải làm tốt công tác phòng ngừa từ sớm, từ xa, kiểm soát tốt dịch bệnh, không để xảy ra ca mắc mới trong cộng đồng.

Để công tác phòng chống dịch COVID-19 đạt hiệu quả, đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh- yêu cầu các địa phương quán triệt mục tiêu trong thời gian tới là phải làm tốt công tác phòng ngừa từ sớm, từ xa, kiểm soát tốt dịch bệnh, không để xảy ra ca mắc mới trong cộng đồng.

Vĩnh Long đã kiểm soát tốt được tình hình dịch bệnh, từng bước đưa tỉnh về trạng thái bình thường mới.
Vĩnh Long đã kiểm soát tốt được tình hình dịch bệnh, từng bước đưa tỉnh về trạng thái bình thường mới.

Quản lý chặt chẽ tài xế trong và ngoài tỉnh

Ngày 29/9/2021, Tỉnh ủy Vĩnh Long tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương đánh giá việc thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19 từ ngày 16/8- 29/9/2021, đồng thời đề ra các giải pháp để tiếp tục kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh.

Theo Giám đốc Sở Y tế Văn Công Minh- Phó Ban Thường trực BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh có xu hướng giảm mạnh từ ngày 16/8 đến nay. Số ca mắc trung bình theo ngày trong 14 ngày gần nhất là 3 ca/ngày. 101/107 xã- phường- thị trấn đạt trạng thái bình thường mới.

Đáng lưu ý, việc xuất hiện ca mắc COVID-19 mới là tài xế xe “luồng xanh”, tài công đặt ra vấn đề về nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh ở nhóm đối tượng phải di chuyển nhiều. Từ 16/8- 28/9, Vĩnh Long phát hiện 33 trường hợp mắc COVID-19 từ tài xế. Trong đó, huyện Tam Bình (11), Bình Tân (8), Trà Ôn (5), TX Bình Minh (5) và Vũng Liêm (3). Qua đó, ngành y tế đã truy vết cách ly tập trung 258 trường hợp F1. Một số người dân có nhu cầu trở về địa phương nhưng không muốn cách ly tập trung, do đó xảy ra trường hợp người từ vùng dịch tự túc về địa phương ngày càng nhiều; xuất hiện tình trạng xe “luồng xanh” chở người (dừng trả người trên cầu Mỹ Thuận) để vào TP Vĩnh Long.

“Trong 7 ngày qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện 2 chùm ca bệnh lây nhiễm mới trong cộng đồng là chùm ca bệnh tại thị trấn Tam Bình (huyện Tam Bình), ghi nhận 6 F0, nguồn lây nhiễm là do tài xế “luồng xanh” từ ngoài tỉnh về địa phương. Chùm ca bệnh tại xã Tân An Luông (Vũng Liêm) ghi nhận 14 F0, nguồn lây nhiễm là do tài công lái tàu từ ngoài tỉnh về địa phương”- Giám đốc Sở Y tế Văn Công Minh cho biết.

Tại hội nghị, các địa phương đã nêu lên những khó khăn, hạn chế, đề xuất để giải pháp thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, khôi phục đời sống, sản xuất, từng bước thích ứng linh hoạt, an toàn với tình hình mới. Các địa phương đề xuất tỉnh cần tiếp tục thông tin tuyên truyền, quản lý chặt việc người dân ra vào tại các khu vực liên tỉnh, nhất là tăng cường quản lý chặt người từ vùng dịch tại các chốt kiểm soát. Tỉnh cần có phương án quản lý và kịp thời phát hiện các tài xế xe luồng xanh mắc COVID-19, không để lây lan trong cộng đồng;…

Đồng chí Lê Tiến Dũng- Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Tam Bình- cho biết: “Thời gian qua, trên địa bàn huyện còn xuất hiện tài xế xe “luồng xanh” mắc COVID-19, làm lây lan dịch ra cộng đồng. Hiện, huyện còn 265 tài xế “luồng xanh”. Các địa phương có tổ chức nơi cho tài xế lưu trú song khó vận động họ vô ở, nên rất khó kiểm soát chặt được”.

Vừa phòng, chống và ngăn chặn tốt dịch COVID-19

Bí thư Tỉnh ủy nhận định, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cùng sự đồng lòng, chung sức của người dân, các giải pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19. Việc thực hiện nghiêm các đợt giãn cách xã hội, đến nay Vĩnh Long đã kiểm soát tốt được tình hình dịch bệnh, từng bước đưa tỉnh về trạng thái bình thường mới.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy thống nhất đề xuất của Sở Chỉ huy tỉnh về việc áp dụng Chỉ thị 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong toàn tỉnh từ ngày 1/10; đồng thời, giao Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định tạm thời một số biện pháp phòng chống dịch. Đối với vùng đang thực hiện cách ly y tế hoặc khi có ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng tiếp tục thực hiện nghiêm biện pháp y tế, “ai ở đâu, ở yên đấy”.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: các địa phương phải thống nhất trong nhận thức, phương thức hoạt động và tổ chức thực hiện trên tinh thần: “Không có người dân nào an toàn nếu vẫn còn người dân khác nhiễm, không có địa phương nào an toàn nếu vẫn còn địa phương khác phải chống dịch” để luôn đề cao cảnh giác và có giải pháp hoạt động linh hoạt, chặt chẽ thích ứng với trạng thái mới.

Qua đó, các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát để thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống dịch ngay tại khu dân cư, xã- phường- thị trấn; cần xác định xã- phường- thị trấn phải thật sự là “pháo đài”, người dân phải thật sự là “chiến sĩ”, người dân là trung tâm phục vụ, là chủ thể trong phòng chống dịch; thực hiện có hiệu quả, phù hợp theo hướng dẫn của Bộ Y tế về biện pháp xét nghiệm tại những nơi có ca mắc COVID-19 để xác định nguồn lây, tập trung khoanh vùng, phong tỏa, dập dịch kịp thời.

Song song đó, các ngành, địa phương, các đoàn thể cần tập trung đẩy mạnh thực hiện các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội, nhất là các chính sách hỗ trợ của Chính phủ đối với người dân, người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành sớm hoàn thiện và triển khai kế hoạch khôi phục kinh tế, hoạt động xã hội thích ứng trạng thái bình thường mới. Việc tổ chức sản xuất phải đảm bảo an toàn, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, tăng cường kiểm tra chặt chẽ phương án phòng chống dịch COVID-19 tại khu công nghiệp, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, siêu thị, các chợ truyền thống, chợ đầu mối để đảm bảo an toàn.

Các địa phương, MTTQ, các đoàn thể chính trị- xã hội, các tổ chức tôn giáo cần vận động, thuyết phục và kêu gọi người dân tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, đẩy mạnh phát động phong trào thi đua đặc biệt 90 ngày đêm từ 30/9- 30/12/2021 thực hiện tốt 2 mục tiêu: vừa phòng chống và ngăn chặn tốt dịch COVID-19 bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân, vừa phục hồi phát triển kinh tế- xã hội, thực hiện thắng lợi mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết năm 2021.

“Tỉnh Vĩnh Long tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát dịch đối với các khu vực giáp ranh, tăng cường tuần tra bên trong để kiểm soát tốt người ra vào tỉnh, tài xế, tài công phương tiện thủy, bộ vận chuyển hàng thiết yếu; đồng thời phát huy vai trò tự quản của người dân, khu dân cư để hạn chế dịch bệnh xâm nhập và lây lan trong cộng đồng”- Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Nghiêm nhấn mạnh.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh