Bệnh parkinson cần khám và xác định tại chuyên khoa thần kinh

09:10, 01/10/2021

Cha tôi năm nay 80 tuổi, vận động chậm chạp, đi lại khó, một bên chân và tay bị cứng, tay bị run. Xin hỏi, có phải cha tôi bị bệnh parkinson không?

Cha tôi năm nay 80 tuổi, vận động chậm chạp, đi lại khó, một bên chân và tay bị cứng, tay bị run. Xin hỏi, có phải cha tôi bị bệnh parkinson không?

Nguyễn Trần Phương Hải

(Ngãi Tứ - Tam Bình)

Trả lời:

Run tay có thể do nhiều nguyên nhân như: do rượu, bệnh cường giáp, parkinson, người cao tuổi, run vô căn hoặc hội chứng tiểu não. Trong mỗi bệnh lý, run đều có đặc điểm riêng và dựa vào các đặc điểm của run để định hướng chẩn đoán. Trong bệnh parkinson, run tay là triệu chứng thường gặp và xuất hiện sớm, có đặc điểm là run khi nghỉ, mất hoặc giảm khi bệnh nhân vận động hoặc khi ngủ. Biểu hiện thường là run chậm, thường xuyên, nhịp nhàng, chủ yếu ở ngọn chi (nhất là chi trên), có khi run ở môi, lưỡi, mặt, miệng. Run tăng lên khi bệnh nhân mệt mỏi, xúc động hoặc tập trung suy nghĩ.

Các triệu chứng cứng và giảm vận động xuất hiện ở nửa người thường gặp trong bệnh parkinson. Bệnh nhân parkinson mất rất nhiều thời gian để đi lại, ngồi xuống hay thực hiện các động tác thông thường. Tại cơ mặt, vận động của mắt vẫn tốt, nhất là nhìn xuống nhưng chớp mắt giảm và giảm biểu hiện nét mặt, làm bệnh nhân có vẻ mặt lạnh lùng, vô cảm… Để xác định có phải bệnh parkinson không, bạn nên đưa người thân đi khám tại chuyên khoa thần kinh để được bác sĩ thăm khám, xét nghiệm, chẩn đoán xác định và có hướng điều trị cho thích hợp.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh