Vĩnh Long quyết tâm trở về trạng thái bình thường mới

07:09, 10/09/2021

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cùng sự đồng lòng, chung sức của người dân và các giải pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19, đến nay, Vĩnh Long từng bước kiểm soát tình hình dịch bệnh trên địa bàn, số ca mắc mới trong cộng đồng ở mức 1 con số, đặc biệt lần đầu tiên sau 65 ngày, trong 2 ngày 8- 9/9 tỉnh không ghi nhận ca mắc COVID-19. Toàn tỉnh có 97/107 xã- phường- thị trấn đạt trạng thái bình thường mới.

 

 

Các địa phương nỗ lực bảo vệ và mở rộng “vùng xanh”.
Các địa phương nỗ lực bảo vệ và mở rộng “vùng xanh”.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cùng sự đồng lòng, chung sức của người dân và các giải pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19, đến nay, Vĩnh Long từng bước kiểm soát tình hình dịch bệnh trên địa bàn, số ca mắc mới trong cộng đồng ở mức 1 con số, đặc biệt lần đầu tiên sau 65 ngày, trong 2 ngày 8- 9/9 tỉnh không ghi nhận ca mắc COVID-19. Toàn tỉnh có 97/107 xã- phường- thị trấn đạt trạng thái bình thường mới.

Từng bước kiểm soát được tình hình dịch bệnh

Đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 Vĩnh Long nhận định, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cùng sự đồng lòng, chung sức của người dân, sau hơn 50 ngày thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, tỉnh đã cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh.

Tỉnh Vĩnh Long đã siết chặt các biện pháp phòng chống dịch, giãn cách xã hội, tăng cường xét nghiệm diện rộng nhằm sớm tách ca F0 ra khỏi cộng đồng để điều trị, ngăn chặn các chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng. Song song đó, tăng cường quản lý người đi về từ vùng dịch, thành lập các tổ đi chợ thay trên phạm vi toàn tỉnh để giúp người dân hạn chế ra đường khi không cần thiết, tăng cường xét nghiệm diện rộng để khoanh vùng, cách ly kịp thời các trường hợp có nguy cơ dịch bệnh.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh, việc xét nghiệm diện rộng là một trong những giải pháp hiệu quả giúp tỉnh Vĩnh Long từng bước kiểm soát dịch bệnh, góp phần giúp các địa phương cắt đứt nhanh các chuỗi lây nhiễm. Qua thực hiện xét nghiệm diện rộng ở các vùng nguy cơ cao và rất cao, tỉnh phát hiện gần 300 trường hợp F0 đưa đi điều trị, truy vết các trường hợp F1, F2 để tiến hành khoanh vùng, dập dịch, dần thu hẹp các “vùng đỏ”, chuyển hóa “vùng cam” thành “vùng vàng” và “vùng vàng” thành “vùng xanh”.

Nhờ thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch và sự ý thức chấp hành của người dân, đến nay Vĩnh Long cơ bản kiểm soát được dịch bệnh. Anh Phan Tấn Trung (Phường 9- TP Vĩnh Long) phấn khởi: “Tối 7/9, xem bản đồ COVID-19 thấy Phường 9 đổi màu xanh. Thấy TP Vĩnh Long toàn màu xanh, cả nhà tôi mừng lắm. Hơn 2 tháng ngoài giờ đi làm là về nhà, mua hàng hóa toàn là nhờ đi chợ thay hay siêu thị ship đến nhà. Cả nhà tuân thủ nghiêm, tuyệt đối phòng dịch để cuộc sống sớm về bình thường”.

“Vùng xanh” là vùng an toàn không có dịch COVID-19, vùng của ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân, mỗi gia đình với cộng đồng trong công cuộc chống dịch hiện nay. Anh Phạm Tấn Sĩ- đại diện chốt bảo vệ “vùng xanh” Khóm 2 (phường Thành Phước- TX Bình Minh) cho biết, các lực lượng làm nhiệm vụ tuyên truyền cho người dân trong khu vực hiểu và chấp hành nghiêm quy tắc ứng xử chung trong cộng đồng “vùng xanh”, yêu cầu người dân tuân thủ thông điệp “5K”, tuyệt đối không cho người lạ ra vào, người địa phương ra vào “vùng xanh” phải có lý do chính đáng và có ghi chép, theo dõi nơi đến, thời gian rõ ràng. Các lực lượng tại chốt sẽ hỗ trợ vận chuyển đến người dân, các “tổ đi chợ thay” hỗ trợ dân mua sắm hàng hóa thiết yếu.

Mở rộng và bảo vệ “vùng xanh”

Khẩn trương tăng cường thiết lập, giữ vững và mở rộng “vùng xanh” là mục tiêu đang được Vĩnh Long đẩy mạnh nhằm ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới kiểm soát tốt dịch COVID-19, bảo vệ sức khỏe, tính mạng nhân dân và giảm thiểu tác động đến phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Nhiệm vụ này đang được cả hệ thống chính trị và nhân dân đồng lòng thực hiện để màu xanh trên bản đồ COVID-19 của Vĩnh Long ngày càng được mở rộng.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Minh Trang- Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Mang Thít, huyện triển khai kế hoạch bảo vệ “vùng xanh” theo hướng “xanh” đến đâu sẽ bảo vệ đến đó; giao BCĐ phòng chống dịch các cấp cùng chính quyền định hướng công tác phòng chống dịch, MTTQ và các đoàn thể tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn và đồng hành cùng người dân thực hiện quyền tự chủ, tự quản trong phòng chống dịch và bảo vệ “vùng xanh”. Hiện, 12/12 xã- thị trấn đạt trạng thái bình thường mới.

Do dịch bệnh được cơ bản kiểm soát nên Vĩnh Long nới lỏng việc giãn cách xã hội bằng cách áp dụng Chỉ thị 15 nâng cao trong toàn tỉnh cho đến hết ngày 15/9. “Người dân sẽ tiếp tục không ra đường trong khoảng thời gian từ 19h ngày hôm trước đến 4h sáng ngày hôm sau cho đến hết ngày 15/9/2021; tập trung không quá 5 người trong phạm vi ngoài công sở, trường học, bệnh viện; ngừng nghi lễ tôn giáo, các hoạt động tập trung đông người. Người dân không được di chuyển ra ngoài tỉnh. Người từ vùng dịch về Vĩnh Long sẽ phải thực hiện việc cách ly. Đối với việc tổ chức đi chợ thì tỉnh sẽ tiếp tục duy trì việc đi chợ thay để sớm đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian sớm nhất”- Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời cho biết.

Việc xét nghiệm diện rộng là một trong những giải pháp hiệu quả giúp tỉnh Vĩnh Long cơ bản kiểm soát dịch bệnh.
Việc xét nghiệm diện rộng là một trong những giải pháp hiệu quả giúp tỉnh Vĩnh Long cơ bản kiểm soát dịch bệnh.

Dự báo tình hình dịch bệnh sẽ còn diễn biến phức tạp và kéo dài do biến chủng Delta nguy hiểm và lây rất nhanh, Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm đề nghị các địa phương phải theo dõi, đánh giá chính xác, thực chất tình hình dịch bệnh tại địa phương để triển khai phương án bảo vệ ở mức độ phù hợp, thực hiện hiệu quả các giải pháp để chuyển hóa các “vùng đỏ”, “vùng cam”, “vùng vàng” về “vùng xanh”, duy trì và bảo vệ các “vùng xanh” hiện có và cố gắng không để cho dịch từ bên ngoài xâm nhập vào những “vùng xanh”, sớm đưa toàn tỉnh trở về trạng thái bình thường mới.

Các địa phương cần tiếp tục và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, phải thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, tuân thủ “5K” và các quy định về phòng chống dịch.

Tính đến ngày 9/9, Vĩnh Long có 97/107 xã- phường- thị trấn vùng xanh (xã bình thường mới), so với ngày 15/8, tăng 82 xã- phường- thị trấn. Hiện toàn tỉnh chỉ còn 6 xã vùng đỏ đang được các ngành chức năng bảo vệ rất nghiêm ngặt không cho người ra vào. Các địa phương thực hiện khẩn trương tại các xã “vùng đỏ”, bằng cách lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng để sớm phát hiện và tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh