Đột quỵ cần được can thiệp cấp cứu kịp thời

10:09, 10/09/2021

Tôi năm nay 54 tuổi, xin hỏi các dấu hiệu nào nhận biết đột quỵ và cần phải phải làm khi bị đột quỵ ?

Tôi năm nay 54 tuổi, xin hỏi các dấu hiệu nào nhận biết đột quỵ và cần phải phải làm khi bị đột quỵ ?

Nguyễn Tuấn Hải

(Hòa Thạnh- Tam Bình)

Trả lời:

Đột quỵ còn gọi là tai biến mạch máu não, là tình trạng tổn thương não cấp tính, xảy ra khi não bị tổn thương do dòng máu nuôi tế bào não bị nghẽn. Khi đó, tế bào não bị thiếu oxy và bắt đầu chết, các chức năng của vùng não chết sẽ mất đi dẫn đến người bệnh bị mất các chức năng cơ bản như vận động, ngôn ngữ, ý thức. Có 2 dạng đột quỵ là đột quỵ thiếu máu não và đột quỵ xuất huyết não. Trong đó, đột quỵ thiếu máu não chiếm tỷ lệ nhiều hơn.

Các dấu hiệu nhận biết đột quỵ gồm: méo miệng, biểu hiện rõ khi bệnh nhân cười, nhe răng. Yếu liệt tay chân, có thể kiểm tra bằng cách yêu cầu bệnh nhân giơ 2 tay, 2 chân lên cao. Ngôn ngữ bất thường, nói đớ, có thể đề nghị bệnh nhân lặp lại cụm từ gì đó xem họ có thể hiểu và lặp lại được không. Thời gian đưa bệnh nhân đến bệnh viện có khả năng can thiệp cấp cứu đột quỵ gần nhất khi xuất hiện các triệu chứng trên một cách đột ngột.

Những việc cần làm khi bị đột quỵ: Nhanh chóng gọi cấp cứu hoặc đưa bệnh nhân đến bệnh viện để có thể can thiệp cấp cứu đột quỵ kịp thời. Cho bệnh nhân nằm nghiêng, làm sạch đàm nhớt cho dễ thở, lấy dị vật (nếu có). Tuyệt đối không tự ý uống thuốc, ngậm thuốc hạ huyết áp hay uống bất kỳ loại thuốc gì. Không cạo gió, cắt lễ, bỏ chanh vào miệng bệnh nhân.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)

 

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh