Vừa chống dịch, vừa đảm bảo tiêm vắc xin phòng COVID-19

10:08, 08/08/2021

Để nhanh chóng khống chế được dịch COVID-19, thì việc đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 là hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Tại Vĩnh Long, song song với công tác dập dịch thì tiêm chủng là nhiệm vụ ưu tiên, cấp bách đang được ngành y tế tập trung triển khai thực hiện. Sau khi tiếp nhận vắc xin, ngành y tế đã phân bổ ngay cho các địa phương triển khai tiêm cho các đối tượng ưu tiên theo quy định.

 

Người dân tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại điểm tiêm BVĐK tỉnh (TP Vĩnh Long).
Người dân tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại điểm tiêm BVĐK tỉnh (TP Vĩnh Long).

Để nhanh chóng khống chế được dịch COVID-19, thì việc đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 là hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Tại Vĩnh Long, song song với công tác dập dịch thì tiêm chủng là nhiệm vụ ưu tiên, cấp bách đang được ngành y tế tập trung triển khai thực hiện. Sau khi tiếp nhận vắc xin, ngành y tế đã phân bổ ngay cho các địa phương triển khai tiêm cho các đối tượng ưu tiên theo quy định.

Phấn đấu 95% dân số từ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc xin phòng COVID-19

Để đạt được mục tiêu này và căn cứ vào kế hoạch phân bổ vắc xin COVID- 19 của Bộ Y tế, Vĩnh Long triển khai chiến dịch tiêm chủng lớn nhất lịch sử trên quy mô toàn tỉnh. Chiến dịch được tổ chức đồng loạt, thần tốc, hiệu quả và an toàn tại các cơ sở tiêm chủng trên toàn tỉnh bao gồm các cơ sở công lập và tư nhân, các bệnh viện, các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn với hàng trăm điểm tiêm được triển khai và không giới hạn số lượng trong mũi tiêm. Song song đó huy động cán bộ, công chức, đoàn thể tham gia hỗ trợ một số khâu nhằm đảm bảo quy trình tiêm chủng được nhanh, an toàn.

Các địa phương chủ động mời người dân tiêm chủng, đảm bảo thực hiện nguyên tắc “5K”, chia người dân đến tiêm theo từng khung giờ. Tại điểm tiêm Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Vĩnh Long), chị Nguyễn Thị Hồng Thắm- nhân viên Siêu thị Coop Mart cho biết: “Dịch bệnh đang phức tạp, tôi làm siêu thị tiếp xúc với nhiều người nên tiêm xong vắc xin cảm thấy rất an tâm. Bác sĩ ngoài khám còn hướng dẫn kỹ theo dõi diễn biến sau tiêm, có sốt, uể oải nhức thì uống thuốc hạ sốt”.

Tại điểm tiêm BVĐK tư nhân Triều AN- Loan Trâm, cô Võ Kim Hoàng (Phường 4- TP Vĩnh Long, tình nguyện viên) cũng cho biết: "Khâu tổ chức cho người dân, nhất là người lớn tuổi rất tốt, có ghế để sẵn, ai vào khai báo đến lượt là lên khám sàng lọc, rồi chích. Chích xong có người đưa qua chỗ nghỉ ngơi, chờ 30 phút không có biểu hiện gì thì về".

Ngày 7/8, BCĐ Phòng chống COVID-19 tỉnh Vĩnh Long họp đánh giá công tác tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 và đề ra các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng trong thời gian tới, phấn đấu đạt mục tiêu 95% dân số từ 18 tuổi trở lên cư trú tại tỉnh được tiêm vaccine phòng COVID-19 miễn phí trong năm 2021.

Theo Phó giám đốc Sở Y tế- Hồ Thị Thu Hằng, tính đến 16 giờ ngày 6/8, toàn tỉnh có gần 40.000 người được tiêm vắc xin phòng COVID-19, trong đó, có hơn 10.500 người được tiêm mũi 2, đạt trên 30% số vắc xin được phân bổ. Tỉnh phấn đấu đến hết ngày 9/8 sẽ tiêm hết số vắc xin được phân bổ theo đúng đối tượng được quy định.

Dự kiến từ tháng 8 đến tháng 12/2021, Bộ Y tế tiếp tục cấp cho tỉnh hơn 1,2 triệu liều vắc xin phòng COVID-19. Hiện nay, tỉnh Vĩnh Long đang huy động tối đa các lực lượng tham gia để triển khai tiêm chủng trên diện rộng, đảm bảo sử dụng tối đa số vắc xin được cấp, không để lãng phí.

Dân số Vĩnh Long trong độ tuổi từ 18 trở lên của tỉnh hiện có 769.026 người, với tỷ lệ phân bổ vắc xin cho 95% dân số từ 18 tuổi trở lên sẽ tương đương 730.574 người trong độ tuổi được tiêm.

Vừa chống dịch, vừa đảm bảo tiêm vắc xin phòng COVID-19

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm yêu cầu các địa phương, đơn vị huy động tối đa các lực lượng, đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, đảm bảo hoàn thành việc tiêm số vắc xin đã được phân bổ trước ngày 10/8. Tỉnh tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, đảm bảo an toàn, hiệu quả, sẵn sàng phương án tổ chức tiêm trên diện rộng khi tiếp nhận và sử dụng hiệu quả các đợt vắc xin sắp được phân bổ, hướng đến đảm bảo tỷ lệ bao phủ tiêm chủng trên địa bàn.

Bí thư Tỉnh ủy lưu ý các địa phương phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nắm rõ quy định về các nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin, hiểu được lợi ích khi tiêm vắc xin phòng COVID-19, các trường hợp cấp bách được tỉnh ưu tiên tiêm vắc xin đảm bảo công tác phòng chống dịch trên địa bàn để phối hợp tốt trong quá trình lập danh sách, triển khai tiêm vắc xin.

Ngành y tế và các địa phương cần xây dựng kế hoạch cụ thể và linh hoạt để đảm bảo tiến độ và an toàn như: chủ động lập danh sách và mời đối tượng đến tiêm chủng theo khung giờ, không giới hạn điểm tiêm, không giới hạn số lượng tiêm, sàng lọc sớm và sàng lọc trước để đẩy nhanh tốc độ tiêm. Trưởng BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 các cấp cần kiểm tra tiến độ tiêm vắc xin hàng ngày, nắm tình hình để kịp thời chấn chỉnh công tác tổ chức tiêm, bổ sung lực lượng, trang thiết bị đảm bảo tiêm đúng quy trình, tiến độ và hiệu quả.

Điểm tiêm vắc xin tại Trường THCS Lê Qúy Đôn.
Điểm tiêm vắc xin tại Trường THCS Lê Qúy Đôn.

Để đảm bảo tiến độ và hiệu quả, các địa phương linh hoạt tổ chức tiêm tại các cơ sở cố định và nhiều điểm tiêm chủng lưu động tại các khu dân cư, cơ quan, đơn vị, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Để đẩy nhanh tiến độ tại một số địa phương có đông công nhân, tình hình dịch phức tạp, tỉnh sẽ thành thành lập các tổ tiêm vắc xin lưu động đến từng địa phương hỗ trợ thực hiện.

Trong quá trình tổ chức tiêm chủng, ngành y tế, các địa phương phải thường xuyên kiểm tra, giám sát, rút kinh nghiệm để việc tiêm chủng đúng đối tượng, đúng quy trình; tăng cường và đảm bảo hoạt động của các đội cấp cứu lưu động, phản ứng nhanh để xử lý trong trường hợp gặp sự cố sau tiêm, sẵn sàng kịp thời cấp cứu nhằm bảo vệ sức khỏe và an toàn tính mạng cho người dân trong quá trình tiêm chủng.

Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm: “Ngành y tế và các địa phương phải thực hiện song song 2 nhiệm vụ: vừa chống dịch, vừa đảm bảo tiêm vắc xin để tăng độ miễn dịch trong cộng đồng.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh