Vĩnh Long đẩy nhanh tiêm vắc xin phòng COVID-19

09:08, 09/08/2021

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, tỉnh Vĩnh Long đang đẩy nhanh chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân, với mục tiêu sớm đạt miễn dịch cộng đồng.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh hỏi thăm sức khỏe người dân Thị trấn Trà Ôn sau khi tiêm vắc xin phòng COVID-19.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh hỏi thăm sức khỏe người dân Thị trấn Trà Ôn sau khi tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, tỉnh Vĩnh Long đang đẩy nhanh chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân, với mục tiêu sớm đạt miễn dịch cộng đồng.

Để đảm bảo sử dụng vắc xin phòng COVID-19 an toàn, hiệu quả, với mục tiêu tiêm hết 130.000 liều vắc xin COVID-19 mà Bộ Y tế phân bổ cho tỉnh. Các địa phương trên địa bàn tỉnh mở rộng điểm tiêm, kéo dài thời gian tiêm trong ngày và không giới hạn số lượng người tại mỗi điểm tiêm, nỗ lực hoàn thành kế hoạch theo đúng chỉ tiêu đề ra.

Vừa tiêm xong mũi 1 tại điểm tiêm Trường THCS thị trấn Trà Ôn, cô Phạm Mỹ Hoa (khu 1- thị trấn Trà Ôn) cho biết: “Nghe tiêm vắc xin cô cũng hồi hộp, lo lo vì…sợ chích lắm. Dịch bệnh nguy hiểm như vậy, những người buôn bán như cô tiếp xúc nhiều người mà được tiêm vắc xin phòng COVID-19 xong thấy an tâm, nhẹ lo phần nào rồi. Giờ cô và người nhà thực hiện nghiêm giãn cách, 5K để góp phần chống dịch”. Còn anh Nguyễn Hữu Thiện xuýt xoa: “Tui bị huyết áp, đo 2 lần mà vẫn…15, bác sĩ kêu tui uống nước ngồi nghỉ mệt khỏe vô đo lại thì nó tuột và được chích. Bác sĩ dặn tui theo dõi sau tiêm và tranh thủ đi kiểm tra sức khỏe nữa”.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Ôn Nguyễn Chí Hiếu, huyện huy động nhân lực y tế, các cán bộ ban ngành huyện để hỗ trợ đẩy nhanh công tác tiêm chủng. Trong ngày 8/8, huyện đã tiêm cho gần 10.000 liều trong 16 đối tượng. Dự kiến, sáng 9/8 sẽ hoàn thành chỉ tiêu này.

Bí thư Huyện ủy Mang Thít Nguyễn Thị Minh Trang cho biết:  Huyện huy động cả hệ thống chính trị vào công tác chống dịch COVID-19 và phát huy hiệu quả rất cao. Huyện thành lập 9 điểm tiêm ở Trung tâm Y tế huyện và 8 điểm ở cơ sở với 30 bàn tiêm. Theo đó, các lực lượng tiêm đảm bảo đầy đủ nhân lực từ tổ sàng lọc, tới cấp cứu, bố trí xe cấp cứu tại chỗ phòng khi có sự cố; đảm bảo tiêm chủng đúng kỹ thuật, an toàn.

Tiến độ tiêm vắc xin được đẩy nhanh và công tác đảm bảo an toàn tiêm chủng và phòng chống dịch luôn được các địa phương đặt lên hàng đầu. Người đến tiêm tất cả đều thực hiện đúng nguyên tắc an toàn tiêm chủng như: khám sàng lọc những người đủ điều kiện sức khỏe mới được tiêm vắc xin; sau tiêm chủng được theo dõi sức khỏe ít nhất 30 phút và hướng dẫn theo dõi tại nhà trong vòng 24 giờ, tiếp tục theo dõi trong vòng 7 ngày sau tiêm chủng. Cán bộ tiêm chủng cũng lưu ý người được tiêm chủng cần liên hệ với bệnh viện hoặc các cơ sở y tế, nếu có dấu hiệu bất thường như sốt cao (≥39°C), tím tái, khó thở…. 

Tại điểm tiêm ở thị trấn Cái Nhum (Mang Thít), chú Trần Văn Thành cho biết: “Cả nhà tui 5 người chiều nay được thông báo đi tiêm phòng, mừng dữ lắm, vì có vắc xin sớm cả nhà mới được an toàn trước “cô vít”.

Tính đến chiều 8/8, 130 điểm tiêm trên toàn tỉnh Vĩnh Long đã tiêm khoảng trên 30.000 liều vắc xin phòng COVID-19 cho 16 nhóm ưu tiên theo Nghị quyết 21 của Chính phủ và Quyết định 335 của Bộ trưởng Bộ Y tế đạt gần 70% kế hoạch đề ra. Theo BCĐ Phòng chống COVID-19, tỷ lệ phản ứng sau tiêm chủ yếu là phản ứng nhẹ.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hồ Thị Thu Hằng chia sẻ niềm vui với bà Lê Thị Hạnh (70 tuổi, thị Trấn Cái Nhum) khi vừa tiêm mũi 1 vắc xin phòng COVID-19.
Phó Giám đốc Sở Y tế Hồ Thị Thu Hằng chia sẻ niềm vui với bà Lê Thị Hạnh (70 tuổi, thị Trấn Cái Nhum) khi vừa tiêm mũi 1 vắc xin phòng COVID-19.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh, qua kiểm tra các điểm tiêm tại thị trấn Trà Ôn và thị trấn Cái Nhum, các điểm tiêm đã thực hiện tốt, mặc dù lúc đầu cũng còn lúng túng, bị đọng do người dân cũng rất mong muốn được tiêm vắc xin nên số lượng tập trung đông, chưa đảm bảo giãn cách. Các điểm tiêm đã phân công thêm các lực lượng để cùng phối hợp tổ chức nhịp nhàng hơn. “Đến thời điểm này công tác tiêm chủng trên điạ bàn đã diễn ra đúng kế hoạch. Và tiếp đó nhận thêm số vắc xin phân bổ mới, chúng tôi sẽ tiếp tục tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân từ 18 tuổi trở lên theo đúng lộ trình mà UBND tỉnh phê duyệt”- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Quyên Thanh cho biết.

Ngày 9/8, tỉnh Vĩnh Long tiếp tục tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho những người từ 18 tuổi trở lên. Trong đó, ưu tiên tiêm cho lực lượng tuyến đầu, người từ 60 tuổi trở lên, các trường hợp có bệnh lý nền theo đúng quy định và phấn đấu hoàn thành kế hoạch tiêm vắc xin đề ra.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh