Vĩnh Long bảo vệ "vùng xanh", làm sạch dần "vùng đỏ"

07:08, 03/08/2021

Đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long- cho biết, cùng với nhiều tỉnh- thành trên cả nước, tỉnh Vĩnh Long tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội trong 14 ngày nhằm khoanh vùng, cắt đứt các nguồn lây nhiễm dịch bệnh trên địa bàn. Tỉnh đang triển khai nhiều hoạt động, trong đó chú trọng công tác hỗ trợ để người dân yên tâm giãn cách, đồng hành cùng địa phương thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

 

 

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khảo sát tại Bệnh viện dã chiến số 1 (Long Hồ).
Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khảo sát tại Bệnh viện dã chiến số 1 (Long Hồ).

Đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long- cho biết, cùng với nhiều tỉnh- thành trên cả nước, tỉnh Vĩnh Long tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội trong 14 ngày nhằm khoanh vùng, cắt đứt các nguồn lây nhiễm dịch bệnh trên địa bàn. Tỉnh đang triển khai nhiều hoạt động, trong đó chú trọng công tác hỗ trợ để người dân yên tâm giãn cách, đồng hành cùng địa phương thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Lập tổ đi chợ giúp dân, ưu tiên đón người già, trẻ em về quê

Đồng chí Bùi Văn Nghiêm nhận định tình hình dịch COVID-19 của Vĩnh Long vẫn đang hết sức phức tạp do xuất hiện tại các khu vực chợ truyền thống, khu công nghiệp, khu đông dân cư,… nên công tác phòng chống dịch rất khó khăn, phức tạp. Cả hệ thống chính trị của tỉnh cùng nỗ lực, tập trung cho công tác phòng chống dịch. Tỉnh quyết tâm cố gắng để bảo vệ “vùng xanh”, làm sạch dần “vùng đỏ”. Đồng thời phát huy vai trò của tổ giám sát COVID cộng đồng trong phòng chống dịch, đặc biệt tại những vùng phong tỏa, cách ly y tế.

“Vĩnh Long thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trong 14 ngày và chuyển sang chống dịch trong tình hình mới. Thay vì chống dịch từ bên ngoài thì sẽ tiến hành dập dịch từ bên trong. Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất sẽ không cấm chợ truyền thống, nhưng sẽ thành lập tổ đi chợ thay người dân, người dân phải ở trong nhà để kiểm soát chặt trường hợp F0 trong cộng đồng”- Bí thư Tỉnh ủy nói.

Niềm vui của y- bác sĩ Bệnh viện dã chiến số 3 (Tam Bình) khi bệnh nhân mắc COVID-19 được xuất viện. Tính từ 30/6, đã có gần 20 bệnh nhân được điều trị khỏi.
Niềm vui của y- bác sĩ Bệnh viện dã chiến số 3 (Tam Bình) khi bệnh nhân mắc COVID-19 được xuất viện. Tính từ 30/6, đã có gần 20 bệnh nhân được điều trị khỏi.

Bí thư Tỉnh ủy giao các chi bộ phân công đảng viên chịu trách nhiệm quản lý, giám sát hộ dân để đảm bảo người dân không ra ngoài khi không thật sự cần thiết. Song song đó, từng địa phương trong tỉnh cần tập trung tổ chức ngay các tổ đi chợ thay để hạn chế đi ra ngoài tiếp xúc nhau, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Các địa phương cần tuyên truyền để người dân tận dụng nông sản tại gia đình trong thời gian giãn cách và thông qua tổ đi chợ thay để mua hàng hóa thiết yếu, tăng cường quản lý không để người dân tự ý đi chợ.

“Thành viên các tổ đi chợ thay phải được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 và test nhanh định kỳ 3 ngày/lần để đảm bảo an toàn trong thời gian làm nhiệm vụ. Các tổ đi chợ thay phải đảm bảo hoạt động vì lợi ích người dân, mua đúng, mua đủ, có sự giám sát của các ngành chức năng. Ngành công thương phụ trách điều phối cung cấp đủ lượng hàng, đảm bảo giá cả và chất lượng hàng hóa, an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình tổ chức đi chợ thay cho người dân”- Bí thư Tỉnh ủy lưu ý.

Ngoài ra, ngành nông nghiệp tỉnh phối hợp với các địa phương nhanh chóng thành lập các đội thu gom nông sản, nhằm đảm bảo việc thu mua và tiêu thụ nông sản của người dân được thông suốt. Các tiểu thương thuộc đội thu mua nông sản phải được tiêm vắc xin và test nhanh SARS-CoV-2 định kỳ 3 ngày /lần để đảm bảo an toàn.

Tỉnh sẽ tổ chức phát động đợt cao điểm quyên góp tiền, vận động trang thiết bị y tế, vật tư, sinh phẩm bổ sung cho nguồn nhân lực phòng chống dịch và lực lượng tuyến đầu, hộ có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời, hỗ trợ chia sẻ với bà con Vĩnh Long đang gặp khó ở các vùng dịch ngoài tỉnh.

Tỉnh sẽ ưu tiên đưa người già, trẻ em về quê trước, sau đó đưa tiếp người lao động gặp khó khăn. Tỉnh Vĩnh Long sẽ tiếp nhận các nguồn hỗ trợ, tổ chức những chuyến xe để nhanh chóng chuyển nhu yếu phẩm được hỗ trợ đến với người dân của tỉnh đang ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh- thành khác, góp phần giúp các hộ ổn định cuộc sống, khuyến cáo người dân không tự ý rời khỏi địa bàn trong thời gian giãn cách.

Để đảm bảo cuộc sống người dân trong thời gian thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, tỉnh đã triển khai hỗ trợ cho hơn 12.000 lao động trên địa bàn tỉnh không có giao kết hợp đồng với gần 12,5 tỷ đồng, hỗ trợ gần 6.500 người bán vé số với hơn 7,7 tỷ đồng. Thời gian tới, tỉnh tiếp tục quan tâm làm tốt công tác an sinh xã hội, đảm bảo cung ứng kịp thời lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân yên tâm cùng tỉnh chung tay phòng chống

Tận dụng thật tốt thời gian giãn cách để dập dịch có hiệu quả hơn

Theo Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời: Nhận định tình hình dịch bệnh trong tỉnh còn nhiều nguy cơ, Vĩnh Long tiếp tục quyết liệt tận dụng thật tốt thời gian giãn cách để dập dịch có hiệu quả hơn, nỗ lực khống chế và đẩy lùi dịch bệnh. Dịch bệnh đang ảnh hưởng lớn đến mọi mặt đời sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Công tác chống dịch giờ đây không chỉ là nhiệm vụ của chính quyền mà còn là trách nhiệm chung của mỗi người dân. Ý thức chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch, tinh thần tham gia hỗ trợ của mỗi người dân chính là một phòng tuyến quan trọng góp phần cùng đẩy lùi dịch bệnh.

Hiện nay tỉnh huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng thực hiện các giải pháp phòng chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”, đặc biệt là nâng cao vai trò của các tổ giám sát COVID cộng đồng, tổ nhân dân tự quản trong công tác truy vết, quản lý, giám sát địa bàn ở cơ sở.

“Các địa phương đang tập trung quyết liệt trong công tác điều tra dịch tễ, truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm để cách ly và điều trị. Qua điều tra, truy vết, từng địa phương sẽ rà soát, xác định “vùng xanh” để tăng cường quản lý, thiết lập ngay lá chắn an toàn.

Đối với vùng có nguy cơ, các địa phương sẽ nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch từng địa bàn, nỗ lực giữ vững các “vùng xanh” và thu hẹp “vùng đỏ”- Chủ tịch UBND tỉnh cho biết và đánh giá- “Trong những ngày giãn cách vừa qua, cả hệ thống chính trị của tỉnh đã vào cuộc với mục tiêu và quyết tâm sớm kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho từng người dân. Do đây là vấn đề chưa từng có tiền lệ nên trong quá trình triển khai, một số ngành, địa phương còn lúng túng trong tổ chức thực hiện, nhiều vấn đề phát sinh liên quan đến đời sống xã hội, sản xuất kinh doanh, an sinh xã hội…

Song, chính quyền các cấp, các tổ chức, cá nhân đã cùng chung tay hỗ trợ kịp thời, những suất cơm thấm đượm nghĩa tình, những phần nhu yếu phẩm cần thiết đã kịp thời sẻ chia, lan tỏa sự yêu thương đoàn kết của người dân trong và ngoài tỉnh Vĩnh Long. Nhiều công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã chung tay đóng góp cho công tác phòng chống dịch của tỉnh.

Hàng ngàn phần quà nghĩa tình từ các siêu thị 0 đồng, đã giúp người nghèo đô thị bớt khó khăn trong thời gian giãn cách.
Hàng ngàn phần quà nghĩa tình từ các siêu thị 0 đồng, đã giúp người nghèo đô thị bớt khó khăn trong thời gian giãn cách.

“Chúng tôi rất mong người dân tiếp tục đồng hành, chia sẻ và thông cảm về những bất tiện do giãn cách xã hội tạo ra để ngăn ngừa dịch bệnh. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh cũng tri ân sâu sắc đội ngũ y- bác sĩ, lực lượng công an, quân sự tham gia tuyến đầu chống dịch; sự nỗ lực chung tay của cả hệ thống chính trị, cũng như các tổ chức, cá nhân đã tích cực hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn”- Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

“Trong thời điểm quan trọng này, ý thức của mỗi người dân là điều quan trọng nhất, tỉnh Vĩnh Long kêu gọi tất cả người dân, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn bình tĩnh, nâng cao ý thức chấp hành, tuân thủ chặt chẽ quy định “5K” và giãn cách xã hội nghiêm túc, không một phút lơ là khi trong cộng đồng đã có ca nhiễm. Mỗi người dân phải là một chiến sĩ tự bảo vệ bản thân mình, cộng đồng và xã hội; đồng thời cùng chia sẻ, chung tay với chính quyền địa phương trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch với mục đích cao nhất là sớm kiểm soát, khống chế dịch COVID-19”- Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời kêu gọi.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh