Phụ nữ mang thai cần có chế độ ăn đúng dinh dưỡng

01:08, 06/08/2021

Tôi 28 tuổi, đang mang thai và bị nghén. Vậy tôi nên ăn uống như thế nào để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và con?

Tôi 28 tuổi, đang mang thai và bị nghén. Vậy tôi nên ăn uống như thế nào để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và con?

Nguyễn Thị Hồng Ngọc

(Tân Mỹ- Trà Ôn)

Trả lời:

Khi mang thai, người mẹ trải qua nhiều thay đổi, từ chuyển hóa đến hệ miễn dịch, từ hoạt động thần kinh, hô hấp, tim mạch đến tiêu hóa, đặc biệt là những thay đổi về nội tiết tố trong thai kỳ sẽ tăng dần suốt thời kỳ mang thai, để nuôi phôi thai sau đó giúp phôi phát triển thành thai nhi. Chính vì những lý do trên, phụ nữ mang thai cần tuân thủ các nguyên tắc dinh dưỡng sau:

Cung cấp đầy đủ năng lượng: Đối với phụ nữ mang thai, nhu cầu năng lượng khuyến nghị tùy thuộc vào tuổi thai, tình trạng dinh dưỡng… Trong tam cá nguyệt (3 giai đoạn của thai kỳ) đầu, khuyến nghị tăng cân của thai phụ chỉ khoảng 0- 2kg, tương đương với mức nhu cầu năng lượng tăng thêm khoảng 50 kcal/ngày so với trước khi mang thai. Nhu cầu năng lượng của phụ nữ mang thai trong tam cá nguyệt thứ hai và ba sẽ cần bổ sung thêm từ 250- 450 kcal/ngày so với trước khi có thai.

Protein: Khi mang thai, nhu cầu protein của người mẹ tăng lên, giúp việc xây dựng và phát triển cơ thể của trẻ nên bữa ăn của mẹ cần phối hợp giữa protein động vật và protein thực vật.

Lipid: Có vai trò đặc biệt quan trọng trong thời gian mang thai do lipid tham gia vào quá trình hình thành và phát triển não trong quá trình mang thai, bảo đảm chất lượng của sữa mẹ. Nhu cầu khuyến nghị lipid cho phụ nữ có thai nên được bổ sung thêm 1,5- 15 g/ngày so với trước khi có thai.

Glucid: Là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể. Nhu cầu khuyến nghị glucid cho phụ nữ có thai nên được bổ sung thêm 7-10 g/ngày so với trước khi có thai. Ngoài ra, cần cung cấp đủ chất xơ vitamin và chất khoáng theo nhu cầu khuyến nghị.

Để hạn chế nghén và vẫn cung cấp đủ năng lượng cũng như các chất dinh dưỡng trong thời gian mang thai cần chú ý bổ sung nước bằng đường uống, uống nhiều lần trong ngày, mỗi lần một ít. Chọn thức ăn dễ tiêu hóa, dễ hấp thu, hạn chế các món nhiều dầu mỡ. Ăn chậm, nhai kỹ, tránh dùng nhiều gia vị kích thích như ớt cay, tránh quá mặn. Không dùng rượu bia, hút thuốc lá… Các thuốc dùng trong giai đoạn nghén như nội tiết dưỡng thai, giảm nôn, thuốc dạ dày, thuốc bổ sung vitamin, khoáng chất cần sử dụng theo y lệnh của bác sĩ sản khoa.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh