Đẩy mạnh tiêm vắc xin phòng COVID-19

08:08, 06/08/2021

Xác định tiêm vắc xin phòng COVID-19 là chìa khóa quan trọng để bảo vệ sức khỏe của nhân dân, Vĩnh Long vừa triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 quyết tâm phấn đấu trong năm 2021 cho 95% dân số từ 18 tuổi trở lên.

 

 

Trên 6.500 người ở Vĩnh Long hoàn thành việc tiêm mũi 2 vắc xin phòng COVID-19.
Trên 6.500 người ở Vĩnh Long hoàn thành việc tiêm mũi 2 vắc xin phòng COVID-19.

Xác định tiêm vắc xin phòng COVID-19 là chìa khóa quan trọng để bảo vệ sức khỏe của nhân dân, Vĩnh Long vừa triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 quyết tâm phấn đấu trong năm 2021 cho 95% dân số từ 18 tuổi trở lên.

“Rất mừng vì được tiêm vắc xin phòng COVID-19”

Để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, đảm bảo sử dụng tiến độ vắc xin an toàn hiệu quả, hiện công tác tiêm chủng được tỉnh Vĩnh Long triển khai các điểm tiêm đến trạm y tế phường- xã để tiêm cho các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21 của Chính phủ. Các địa phương chủ động mời người dân tiêm chủng, đảm bảo thực hiện nguyên tắc “5K”, chia người dân đến tiêm theo từng khung giờ.

Tại điểm tiêm Trường Tiểu học Nguyễn Du (Phường 1- TP Vĩnh Long), anh Huỳnh Tuấn Lộc (thành viên trong đội trực chốt Phường 1) cho biết: “Được tiêm vắc xin, tôi rất mừng, vì mình đã được bảo vệ phần nào. Nếu có nhiễm gì thì cũng nhẹ hơn người không tiêm. Còn vắc xin loại nào thì tôi không quan tâm lắm”. Còn chị Lê Thị Mỹ Ngân (thành viên Tổ đi chợ thay ở Phường 1) chia sẻ: “Các thành viên đi chợ hay trực chốt đều được quan tâm, tiêm vắc xin ngừa COVID-19. Mình được tiêm rồi cũng an tâm hơn, mình an toàn gia đình mình mới an toàn, cộng đồng an toàn”.

Chị Cao Thị Huyền (Phường 8- TP Vĩnh Long) vô tình trở thành F1, phải thực hiện cách ly tập trung 21 ngày. Chị tâm sự: “Vô cách ly, thấy F1 thành F0 tôi cũng lo lắm, nhưng tôi đã tiêm mũi 1 trước đó nên cũng tự trấn an mình. Hoàn thành cách ly với 3 lần âm tính. Nay tôi được tiêm mũi 2 thì càng an tâm hơn nữa, bởi việc tiêm vắc xin ngoài tác dụng giảm số người nhiễm bệnh, giảm số trường hợp bị biến chứng do mắc bệnh và giảm số phải nhập viện điều trị và tử vong. Tôi hy vọng đủ vắc xin để tỉnh đạt mục tiêu 95% người dân trên 18 tuổi đều được tiêm”.

Tính đến ngày 4/8, toàn tỉnh Vĩnh Long có trên 57.100 người thuộc diện ưu tiên theo Nghị quyết 21 của Chính phủ đã tiêm vắc xin phòng COVID-19. Trong đó, gần 55.600 người được tiêm mũi 1 và trên 6.500 người hoàn thành việc tiêm mũi 2. Theo BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, số trường hợp ghi nhận phản ứng sau tiêm chủng chiếm gần 15%, chủ yếu là phản ứng thông thường (mệt mỏi, đau cơ, đau nhức toàn thân, chóng mặt).

Chiến dịch tiêm chủng lớn nhất lịch sử của tỉnh

Tỉnh Vĩnh Long phấn đấu đạt mục tiêu cuối năm 2021 có 95% dân số từ 18 tuổi trở lên của tỉnh được tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.

Để đạt được mục tiêu này và căn cứ vào kế hoạch phân bổ vắc xin COVID- 19 của Bộ Y tế, trong thời gian tới, tỉnh triển khai chiến dịch tiêm chủng lớn nhất lịch sử trên quy mô toàn tỉnh với sự tham gia của nhiều lực lượng như y tế, quân đội, công an và các sở, ban ngành. Chiến dịch được tổ chức đồng loạt, thần tốc, hiệu quả và an toàn tại các cơ sở tiêm chủng trên toàn tỉnh bao gồm các cơ sở công lập và tư nhân, các đơn vị trong và ngoài ngành y tế trên địa bàn tỉnh.

Song song đó, việc tổ chức tiêm được thực hiện theo thứ tự ưu tiên theo Nghị quyết 21 của Chính phủ và của ngành y tế (có 16 đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin), trong đó ưu tiên cho các huyện- thị- thành đang có dịch; các vùng kinh tế trọng điểm hoặc có thực hiện thí điểm các đề án phát triển kinh tế của Chính phủ, của tỉnh; các địa phương có nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đông công nhân và dân cư…

Thành viên trong lực lượng chống dịch Phường 1 tiêm vắc xin phòng COVID-19.
Thành viên trong lực lượng chống dịch Phường 1 tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Theo kế hoạch của Bộ Y tế, dự kiến phân bổ vắc xin phòng COVID-19 trong năm 2021 cho tỉnh Vĩnh Long là 1.461.149 liều vắc xin. Trong đó, phân bổ đến hết tháng 7/2021 là 204.970 liều; phân bổ từ tháng 8/2021 đến tháng 12/2021 là 1.256.179 liều. Số lượng vắc xin dự kiến phân bổ là số vắc xin đã cam kết, được viện trợ và đã ký hợp đồng cung ứng trong năm 2021, chưa bao gồm các nguồn đàm phán và các nguồn khác. Số lượng vắc xin phân bổ có thể nhiều hơn trong trường hợp có thêm các nguồn cung ứng vắc xin khác.

Từ kế hoạch phân bổ vắc xin của Bộ Y tế, từ nay đến cuối năm 2021, tỉnh quyết tâm tổ chức chiến dịch tiêm chủng với quy mô lớn nhằm đảm bảo 95% dân số từ 18 tuổi trở lên của tỉnh được tiêm vắc xin phòng COVID-19.

TS. Bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh- khuyến cáo, việc sớm được tiêm vắc xin phòng COVID-19 là quan trọng để chủ động phòng bệnh cho cá nhân và cộng đồng. Người dân không nên có tâm lý lựa chọn vắc xin mà phải chờ đợi và bỏ đi cơ hội tiêm chủng sớm. Người dân sau khi hoàn thành mũi tiêm trở về nhà, cần tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 28 ngày, đặc biệt trong vòng 7 ngày đầu. Chú ý các dấu hiệu: toàn trạng, tinh thần, ăn, ngủ, thở, phát ban, triệu chứng tại chỗ tiêm và thông báo ngay cho nhân viên y tế nếu có dấu hiệu bất thường. Đồng thời, đảm bảo nguyên tắc “nhà cách ly với nhà, người cách ly với người”, chỉ ra khỏi nhà khi thật sự cần thiết và luôn tuân thủ “5K” của Bộ Y tế, quy định tại khu cách ly, khu phong tỏa. Chủ động chăm sóc và theo dõi sức khỏe để phát hiện sớm các dấu hiệu cảnh báo.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, Vĩnh Long là một trong những địa phương được ưu tiên bố trí vắc xin ngừa COVID-19, song tốc độ tiêm chủng của tỉnh còn quá chậm. Do đó, tỉnh cần đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tiêm vắc xin trên toàn địa bàn, theo nguyên tắc không giới hạn số liều tiêm mỗi ngày, tiêm ở mọi địa điểm, lưu động là chính, cố định là phụ; ưu tiên tiêm cho người có bệnh lý nền và người trên 65 tuổi, khu phong tỏa, khu đông dân cư... Tỉnh cần huy động tối đa các lực lượng tham gia tiêm chủng bao gồm cả y tế công lập và tư nhân, các bệnh viện.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh