Đảm bảo an toàn cho người bệnh trước dịch bệnh

02:08, 27/08/2021

 Từ khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, 3/15 bệnh viện (BV), trung tâm y tế trong tỉnh Vĩnh Long chuyển đổi công năng thành BV dã chiến điều trị bệnh nhân (BN) COVID-19. Song hiện nay, các BV, trung tâm y tế không chuyển đổi công năng trên địa bàn tỉnh vẫn đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa điều trị chăm sóc sức khỏe nhân dân.

 

Tất cả bệnh nhân vào khám điều trị bắt buộc test nhanh SARS-CoV-2 và xét nghiệm RT-PCR khi điều trị nội trú.
Tất cả bệnh nhân vào khám điều trị bắt buộc test nhanh SARS-CoV-2 và xét nghiệm RT-PCR khi điều trị nội trú.

(VLO) Từ khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, 3/15 bệnh viện (BV), trung tâm y tế trong tỉnh Vĩnh Long chuyển đổi công năng thành BV dã chiến điều trị bệnh nhân (BN) COVID-19. Song hiện nay, các BV, trung tâm y tế không chuyển đổi công năng trên địa bàn tỉnh vẫn đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa điều trị chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Ngại đi khám bệnh vì COVID-19, bệnh càng thêm nặng

Nỗi lo lắng, sợ hãi dịch COVID-19 lây lan khiến nhiều người bệnh mạn tính như đái tháo đường, suy tim, phổi, tăng huyết áp, hạ đường huyết… nhưng không dám đến BV mà tự điều trị nhiều ngày ở nhà. Điều này gây ra nhiều hệ lụy khôn lường.

Hơn 2 tháng nay, dù đến hẹn tái khám điều trị bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường, nhưng do ngại dịch COVID-19 nên cô N.T.M. (60 tuổi, phường Tân Hòa- TP Vĩnh Long) ra hiệu thuốc tây mua lại toa thuốc cũ. Không có đúng loại thuốc bác sĩ đã cho, người bán tư vấn cô M. dùng sang thuốc khác nhưng cùng hoạt chất.

Song, uống được 5 ngày thì huyết áp cô tăng nhanh, chóng mặt, buồn nôn nên người nhà phải đưa cô vào BV cấp cứu. Tại BVĐK Triều An- Loan Trâm, chỉ số huyết áp ghi nhận là 200/120mmHg, cùng các kết quả thăm khám với chẩn đoán hình ảnh MRI cho thấy: cô M. bị xuất huyết não.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Tín- Giám đốc chuyên môn BVĐK Triều An- Loan Trâm, thời gian gần đây, BV tiếp nhận những BN bị cơn tăng huyết áp khẩn cấp, tăng đường máu,... Hầu hết do quên uống thuốc, tự mua lại toa cũ và sợ dịch COVID-19 nên không dám đến BV khám bệnh.

May mắn là các trường hợp đều được cấp cứu kịp thời và điều trị thành công. “Do đó, các bệnh mạn tính như tim mạch, đái tháo đường… những thuốc bác sĩ đã kê toa thì phải uống đúng liều, đúng cữ, tuyệt đối không được dừng đột ngột vì sẽ gây hậu quả khôn lường”- bác sĩ Trung Tín khuyến cáo.

Để người bệnh yên tâm đến điều trị trong bối cảnh dịch COVID-19, hiện nay, các BV, trung tâm y tế trong tỉnh đã triển khai mô hình BV tách đôi vừa điều trị BN COVID-19 vừa thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Tất cả BN đến khám điều trị tại BV đều được xét nghiệm sàng lọc COVID-19 nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp mắc bệnh, không để BN COVID-19 vào BV điều trị mà không được kiểm soát. Các Khoa Cấp cứu của BV còn trang bị thêm khu khám sàng lọc riêng cho BN cấp cứu.

Vừa chống dịch vừa bảo vệ sức khỏe nhân dân

Tại BV Phổi tỉnh Vĩnh Long, khu điều trị BN COVID-19 được tách biệt riêng với khu tiếp nhận và điều trị BN mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp.

Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Truyền- Giám đốc BV Phổi Vĩnh Long, BN đến khám được sàng lọc và khai báo y tế rõ ràng và được test nhanh SARS-CoV-2 trước khi nhập viện.

“Trong quá trình điều trị nội trú, BN và người nhà mỗi tuần test lại và nhân viên cũng được test mỗi tuần để tránh lây nhiễm chéo trong BV.

Trong khu cách ly cũng phân bố đủ nhân lực cấp cứu điều trị cho BN COVID-19; đồng thời công tác kiểm soát nhiễm khuẩn trong khu cách ly điều trị đảm bảo an toàn, không ảnh hưởng đến khu điều trị bệnh ngoài”- bác sĩ Thanh Truyền cho biết.

Tại BVĐK tỉnh, Trung tâm Hồi sức BN COVID-19 trực thuộc Bộ Y tế đặt tại BV cũng được bố trí tách biệt với khu khám điều trị các BN khác của BV.

Nhân lực hỗ trợ trung tâm cũng được BV tách riêng chuyên điều trị BN COVID- 19, đảm bảo không lây nhiễm chéo trong quá trình điều trị. Đồng thời, công tác chống nhiễm khuẩn, kiểm soát người ra vào BV cũng được siết chặt. 

Tất cả BN vào khám điều trị bắt buộc test nhanh SARS-CoV-2 và xét nghiệm RT- PCR khi điều trị nội trú. Nhân viên BV cũng được xét nghiệm RT-PCR hàng tuần.

Bác sĩ Đoàn Văn Hùng- Giám đốc BVĐK tỉnh- cho biết: “BV vừa điều trị BN COVID-19, vừa điều trị bệnh, chăm sóc sức khỏe BN.

Dù nhân lực thiếu nhưng chúng tôi cũng tăng ca đảm bảo điều trị BN, bà con an tâm. Công tác điều trị vẫn diễn ra bình thường. Gần đây một số bà con sợ ngại dịch bệnh không dám vào BV nên có trường hợp viêm ruột thừa đến muộn, vỡ mủ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe”.

Vĩnh Long đang triển khai nhiều giải pháp cấp bách sớm kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn, người dân cần chung tay thực hiện nghiêm quy định giãn cách xã hội và các biện pháp phòng chống dịch.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân cần bình tĩnh, hiểu đúng, đủ, cơ chế lây nhiễm của bệnh, phối hợp và tuân thủ nghiêm các khuyến cáo của các cơ quan y tế nhằm bảo đảm an toàn cho gia đình, người thân và cộng đồng trước dịch bệnh.

Song song với các hoạt động phòng dịch thì người dân phải luôn quan tâm, cảnh giác với các vấn đề sức khỏe, chủ động đi khám tại các cơ sở y tế khi có các triệu chứng bệnh ban đầu, không nên tự ý mua thuốc uống tại nhà để tránh trường hợp bệnh chuyển nặng, ảnh hưởng đến sức khỏe và khó đạt hiệu quả cao trong công tác điều trị.

Đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long- lưu ý, ngành y tế thực hiện công tác phòng chống dịch hiệu quả; đảm bảo việc khám chữa bệnh cho người dân trong giai đoạn này vừa phòng chống dịch, vừa điều trị bệnh, đảm bảo sức khỏe cho người dân.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh