Cả y tế công lập và tư nhân đồng hành chống dịch COVID-19

07:08, 03/08/2021

Sáng 2/8/2021, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì hội nghị trực tuyến với 700 điểm cầu trên cả nước, tập huấn về tăng cường công tác điều trị, hồi sức tích cực trong phòng chống COVID-19.

Sáng 2/8/2021, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì hội nghị trực tuyến với 700 điểm cầu trên cả nước, tập huấn về tăng cường công tác điều trị, hồi sức tích cực trong phòng chống COVID-19.

Bộ trưởng nhấn mạnh đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 diễn biến nhanh, xảy ra trên địa bàn rộng, trọng điểm, trong một thời gian ngắn số ca mắc tăng rất cao nên phải xác định tiếp tục công cuộc phòng chống dịch nhanh, mạnh và bền bỉ.

Qua kiểm tra thực tiễn công tác phòng chống dịch tại nhiều địa phương và nghe báo cáo, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng có rất nhiều địa phương có cách làm hay trong phòng chống dịch, nhưng cũng có nhiều địa phương trong xây dựng kịch bản phòng chống dịch chưa tính hết những tình huống có thể xảy ra; chưa chuẩn bị chu đáo cho phòng chống dịch; một số địa phương chưa phát huy phương châm “4 tại chỗ” trong phòng chống dịch.

Bộ trưởng đề nghị các địa phương cần nghiêm túc quan tâm công tác phòng chống dịch, tránh xảy ra tình trạng hoang mang, bị động khi dịch xảy ra trên diện rộng. Quan điểm là đưa F0 ra khỏi cộng đồng càng nhanh càng tốt, do đó các địa phương phải chuẩn bị cho điều trị để khi dịch xảy ra không bị động, lúng túng. Hiện nay, năng lực ứng phó của các địa phương về điều trị COVID-19 vẫn chủ yếu trông chờ vào cơ sở đang có nên các địa phương phải chuẩn bị từ việc tiếp nhận, quản lý F0 không triệu chứng và cả điều trị ca có triệu chứng, ca nặng theo hướng dẫn về 3 tầng tháp trong điều trị COVID-19.

Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị các địa phương huy động hệ thống y tế tư nhân tham gia phòng chống dịch. “Cả y tế công lập và tư nhân phải cùng đồng hành chống dịch. Ngay bây giờ kể cả các địa phương chưa có dịch cần phải rà soát ngay nhân lực biết sử dụng máy thở, tập huấn lại trên toàn tuyến”- Bộ trưởng yêu cầu.

“Địa phương phải chuẩn bị tối đa theo nguyên tắc “4 tại chỗ”. Trung ương chỉ hỗ trợ trong trường hợp thực sự cần thiết, không thể tất cả trông chờ hết vào Trung ương”- Bộ trưởng nói Trung ương sẽ tập trung hỗ trợ cho các Trung tâm Hồi sức của Trung ương trong tình huống dịch căng thẳng.

MAI ANH

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh