An lòng khi được tiêm vắc xin phòng COVID- 19

07:08, 11/08/2021

Để nhanh chóng khống chế được dịch COVID-19 thì việc đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 là hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay. 

Tiêm vắc xin cho người dân thị trấn Trà Ôn (huyện Trà Ôn).
Tiêm vắc xin cho người dân thị trấn Trà Ôn (huyện Trà Ôn).

Để nhanh chóng khống chế được dịch COVID-19 thì việc đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 là hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

Tại Vĩnh Long, song song với công tác dập dịch thì tiêm chủng là nhiệm vụ ưu tiên, cấp bách đang được ngành y tế tập trung triển khai thực hiện. Hiện, Vĩnh Long tổ chức tiêm hết số vắc xin mà Bộ Y tế phân bổ cho tỉnh và hoàn thành kế hoạch theo đúng chỉ tiêu đề ra và tỷ lệ phản ứng sau tiêm chủ yếu là phản ứng thông thường.

“Mừng vì được tiêm vắc xin!”

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, tỉnh Vĩnh Long đang đẩy nhanh chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân, với mục tiêu sớm đạt miễn dịch cộng đồng. Vĩnh Long phấn đấu đến cuối năm 2021 có khoảng 95% dân số từ 18 tuổi trở lên đang sinh sống trên địa bàn được tiêm vắc xin phòng COVID-19 miễn phí, hướng đến phòng chống dịch chủ động bằng việc sử dụng vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng nguy cơ và cho cộng đồng.

Làm nghề buôn bán ở chợ Trà Ôn (thị trấn Trà Ôn), chú Trần Hồng Hà vui mừng vì cả 5 thành viên trong gia đình đã được tiêm vắc xin phòng COVID-19. Chú cho biết: “Được địa phương quan tâm cho tiêm vắc xin, gia đình tôi mừng lắm. Vì dịch bệnh phức tạp, có vắc xin bảo vệ thì cũng hạn chế được dịch bệnh xâm nhập. Sắp tới gia đình tôi cũng sẽ thực hiện tốt các quy định phòng chống dịch trong sinh hoạt và buôn bán để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh”.

Kiểm tra công tác tiêm vắc xin tại điểm tiêm thị trấn Trà Ôn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh thăm hỏi sức khỏe người dân vừa tiêm vắc xin và lưu ý người dân: “Không có vắc xin nào an toàn 100% cả và không có vắc xin nào có tác dụng phòng bệnh 100%. Do vậy muốn bảo vệ xã hội khỏi nguy cơ mắc COVID- 19, đồng thời với tiêm chủng, chúng ta cần thực hiện tốt khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập, thực hiện khai báo y tế)”.

Chị Nguyễn Thúy Liễu (41 tuổi, bị khiếm thị, thị trấn Trà Ôn) nắm tay mẹ cười rất tươi khi được bà Nguyễn Thị Quyên Thanh hỏi thăm sức khỏe sau tiêm như thế nào. “Nghe đài, nghe loa hổm rày, dịch COVID-19 đang rất nguy hiểm, chỉ có vắc xin mới khống chế được dịch. Chiều nay, em và mẹ đã được chích vắc xin ngừa COVID-19 xong, thấy rất khỏe, mừng quá chừng. Còn ba do trên 65 tuổi, bệnh nền nhiều nên bác sĩ nói cho chích ở bệnh viện sẽ an toàn hơn”.

Nếu như trước đây ưu tiên cho lực lượng tuyến đầu chống dịch thì nay những người trên 65 tuổi, đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh đã được tiêm ngừa ngay khi vắc xin được phân bổ về các địa phương. Ông Phạm Minh Tiến (81 tuổi, thương binh 2/4, thị trấn Cái Nhum- Mang Thít) mừng vui: “Ông và vợ 70 tuổi đã chích ngừa COVID-19 rồi, khỏe ru. Các chú “áo xanh” đo nhiệt độ, huyết áp, khám kỹ rồi mới cho ông chích. Chích xong, họ còn nói bác về nhà theo dõi, nếu có uể oải hay sốt thì uống thuốc nên ông yên tâm lắm!”.

 

Đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cho biết, hiện nay BCĐ phòng chống dịch các cấp, ngành y tế đã nỗ lực phối hợp với các ngành tổ chức tiêm vắc xin sớm và an toàn cho người dân. Ngành y tế và các địa phương phải thực hiện song song 2 nhiệm vụ: vừa chống dịch, vừa đảm bảo tiêm vắc xin phòng COVID-19 để tăng độ miễn dịch trong cộng đồng.

Nỗ lực đạt miễn dịch cộng đồng

Để đảm bảo sử dụng vắc xin phòng COVID-19 an toàn, hiệu quả, với mục tiêu tiêm hết số liều vắc xin COVID-19 mà Bộ Y tế phân bổ cho tỉnh; ngành y tế Vĩnh Long huy động tối đa các lực lượng tham gia tiêm chủng, bao gồm cả y tế nhà nước và tư nhân, các bệnh viện, các cơ sở khám, chữa bệnh; BCĐ phòng chống dịch COVID-19 địa phương với 130 điểm tiêm được triển khai và không giới hạn số lượng mũi tiêm. Các địa phương trên địa bàn tỉnh mở rộng điểm tiêm, kéo dài thời gian tiêm trong ngày, không giới hạn số lượng người tại mỗi điểm tiêm miễn sao đảm bảo giãn cách và hoàn thành kế hoạch đề ra.

Tại điểm tiêm BVĐK tư nhân Triều An- Loan Trâm, bà Nguyễn Thị Năm (75 tuổi, Phường 8- TP Vĩnh Long) cho biết: “Khâu tổ chức cho người dân, nhất là người lớn tuổi rất tốt, có ghế để sẵn, được ưu tiên khám sàng lọc, rồi chích trước. Chích xong có người đưa qua chỗ nghỉ ngơi, chờ 30 phút không có biểu hiện gì thì về”. Đưa mẹ đi tiêm, anh Lưu Nhật Trường chia sẻ: “Thời gian này, dịch tại Vĩnh Long đang căng thẳng nên mỗi người khi đi tiêm vắc xin trong đợt tiêm đại trà nên ý thức tuân thủ nguyên tắc “5K”, không tập trung đông người tại ngay nơi tiêm”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh hỏi thăm sức khỏe mẹ con chị Nguyễn Thúy Liễu (người khiếm thị, thị trấn Trà Ôn) sau khi tiêm vắc xin phòng COVID-19.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh hỏi thăm sức khỏe mẹ con chị Nguyễn Thúy Liễu (người khiếm thị, thị trấn Trà Ôn) sau khi tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Theo bà Nguyễn Thị Quyên Thanh, qua đánh giá, trong thời điểm đầu mới triển khai tiêm vắc xin trên diện rộng, một số nơi ở cơ sở còn lúng túng do người dân mong muốn được tiêm vắc xin nên số lượng tập trung đông, chưa đảm bảo giãn cách. Ngay sau đó, các địa phương đã tăng cường các lực lượng để cùng phối hợp tổ chức nhịp nhàng hơn. Hiện nay, trong quá trình đẩy nhanh tiến độ tiêm, các địa phương đã có sự linh động trong việc lựa chọn điểm tiêm, phân công lực lượng, bố trí phân luồng, tổ chức khám sàng lọc, tiêm chủng và theo dõi sau tiêm, đảm bảo vừa an toàn trong tiêm chủng vừa an toàn phòng chống dịch. Người dân đến tiêm theo lịch hẹn và được bố trí ngồi riêng ở các khu, đảm bảo việc giãn cách và phòng chống dịch bệnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long nhấn mạnh: “Đến thời điểm này, công tác tiêm chủng trên địa bàn đã diễn ra đúng kế hoạch và đảm bảo tiêm hết số vắc xin Bộ Y tế đã phân bổ về tỉnh. Sắp tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục phân bổ vắc xin để tỉnh tổ chức tiêm cho người dân. Từ kinh nghiệm thực tiễn và tùy tình hình thực tế từng địa phương, tỉnh sẽ có điều chỉnh trong tổ chức, bố trí hợp lý và an toàn hơn nhằm đảm bảo cho người dân từ 18 tuổi trở lên của tỉnh sẽ được tiêm vắc xin theo đúng lộ trình mà UBND tỉnh phê duyệt”.

Tính đến ngày 10/8, Vĩnh Long đã hoàn thành trên 155.200 liều vắc xin phòng COVID-19 do Bộ Y tế phân bổ trong cuối tháng 7 và đầu tháng 8, nâng số người được tiêm vắc xin trên địa bàn tỉnh lên trên 200.000 người.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh