Sản phụ mệt mỏi, nhức đầu, phù chân là triệu chứng bất thường

01:07, 02/07/2021

Con dâu tôi 28 tuổi đang mang thai, ăn ngủ được nhưng thường mệt mỏi, nhức đầu và gần đây còn bị phù chân. Xin bác sĩ cho biết con dâu tôi có mắc bệnh gì không?

(VLO) Con dâu tôi 28 tuổi đang mang thai, ăn ngủ được nhưng thường mệt mỏi, nhức đầu và gần đây còn bị phù chân. Xin bác sĩ cho biết con dâu tôi có mắc bệnh gì không?

Nguyễn Thị Tuyết Nhung (Hậu Lộc- Tam Bình)

Trả lời: Phụ nữ mang thai, đặc biệt là 3 tháng cuối thai kỳ nếu có biểu hiện mệt mỏi, nhức đầu, phù chân là triệu chứng bất thường. Biểu hiện bệnh lý muộn hay gặp ở giai đoạn này là nhiễm độc thai nghén với các triệu chứng điển hình như: huyết áp cao, phù và có protein trong nước tiểu.

Cụ thể, huyết áp cao là dấu hiệu để chẩn đoán nhiễm độc thai nghén vì nó xuất hiện sớm và hay gặp. Triệu chứng phù gồm phù trắng, phù mềm, phù từ chân đến mặt, phù tăng vào buổi sáng hoặc tăng cân bất thường trong 3 tháng cuối là dấu hiệu sớm của phù.

Nếu chỉ phù chân do chèn ép khi có thai ở tháng cuối thì cần thử nước tiểu để phân biệt. Tình trạng thiếu máu cũng có biểu hiện mệt mỏi, da xanh, niêm mạc nhợt, có thể kèm theo nhức đầu.

Do đó, trong 3 tháng cuối thai kỳ, sản phụ cần khám thai thường xuyên, ít nhất một lần mỗi tháng và 2 lần vào tháng thứ 9 để bác sĩ theo dõi sức khỏe của mẹ, của bé và tiên lượng được cuộc sanh của sản phụ.

BS PHAN GIA HOÀNG (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh