Phòng bệnh nhồi máu cơ tim

01:07, 02/07/2021

Nhồi máu cơ tim (NMCT) là một bệnh lý tim mạch nguy hiểm. Song, chúng ta có thể phòng ngừa được bệnh nếu điều trị bệnh hợp lý và chăm sóc sức khỏe tốt giúp giảm thiểu nguy cơ.

 

Bệnh nhân nữ ở Vĩnh Long sau can thiệp vì NMCT cấp được theo dõi và điều trị tiếp tại Khoa Tim mạch can thiệp BVĐK Trung ương Cần Thơ.
Bệnh nhân nữ ở Vĩnh Long sau can thiệp vì NMCT cấp được theo dõi và điều trị tiếp tại Khoa Tim mạch can thiệp BVĐK Trung ương Cần Thơ.

(VLO) Nhồi máu cơ tim (NMCT) là một bệnh lý tim mạch nguy hiểm. Song, chúng ta có thể phòng ngừa được bệnh nếu điều trị bệnh hợp lý và chăm sóc sức khỏe tốt giúp giảm thiểu nguy cơ.

Nhồi máu cơ tim- biến chứng nguy hiểm

Theo các chuyên gia y tế, NMCT cấp tính là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở các nước phát triển. Những năm gần đây ở Việt Nam, số ca NMCT cấp có xu hướng tăng, để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Đáng lo ngại là nhiều trường hợp tử vong của NMCT xảy ra vào giờ đầu tiên. Do đó, việc chạy đua với thời gian là yếu tố sống còn quyết định sinh mạng của bệnh nhân (BN).

Đầu tháng 1/2021, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xuyên Á (Vĩnh Long) can thiệp mạch vành cấp cứu cho ông B.V.N. (54 tuổi, ở Châu Thành- Đồng Tháp) bị NMCT cấp.

Được biết, BN có tiền sử tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, thường xuyên hút thuốc lá. Tại BV, các bác sĩ thăm khám hội chẩn kỹ lưỡng và ghi nhận hình ảnh điện tim có dấu hiệu nhồi máu cơ tim cấp vùng trước rộng.

Trước tình trạng nguy hiểm của BN, các bác sĩ nhanh chóng tư vấn, giải thích rõ ràng cho BN, người nhà chỉ định làm can thiệp cấp cứu mạch vành.

Kết quả chụp mạch máu hóa xóa nền cho thấy: BN bị tắc hoàn toàn nhánh liên thất trước trái. Ngay sau đó, các bác sĩ đã tiến hành can thiệp cấp cứu đặt stent thông nhánh mạch vành bên trái cho BN. Sau can thiệp mạch, BN tỉnh, phục hồi nhanh chóng và đã xuất viện.

Khoa Tim mạch can thiệp, BVĐK Trung ương Cần Thơ vừa cứu sống BN nữ (62 tuổi, trú tại Vĩnh Long), NMCT cấp có biến chứng ngưng tim từ tuyến trước.

Sau nhập viện 1 giờ tại BV địa phương vì đột ngột đau ngực trái, BN đột ngột ngừng tim, ngừng thở, hôn mê... được cấp cứu ngưng tim và sau 15 phút cấp cứu BN có nhịp tim trở lại.

Sau hồi sức thành công, BN nhanh chóng được chuyển đến BV ĐK Trung ương Cần Thơ với chẩn đoán: NMCT cấp có biến chứng ngưng tim - toan chuyển hóa nặng. Tình trạng lúc vào viện: huyết áp thấp phải sử dụng vận mạch liều cao, bóp bóng qua nội khí quản. BN được hồi sức tích cực, thở máy… và có chỉ định can thiệp mạch vành cấp cứu.

Ê-kíp can thiệp tim mạch đã can thiệp thành công sang thương nhánh động mạch liên thất trước đoạn II-III bằng Stent phủ thuốc. Thời gian tái thông mạch vành là 30 phút. Sau can thiệp, BN ổn định và ngưng thở máy ngay trong đêm và được theo dõi và điều trị tiếp tại Khoa Tim mạch can thiệp.

Điều chỉnh lối sống giúp phòng bệnh nhồi máu cơ tim

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Thanh Đức- Trưởng Khoa Cấp cứu BVĐK tỉnh Vĩnh Long, những năm gần đây ngoài người cao tuổi, số lượng người trẻ bị NMCT cũng có xu hướng tăng lên.

Người có yếu tố nguy cơ thì tỷ lệ gia tăng NMCT rất cao. Trong đó cần lưu ý đến tình trạng béo phì, cao huyết áp, đái tháo đường, người có lối sống ít vận động và tập thể dục, ăn nhiều chất béo, uống rượu, hút thuốc lá, thường xuyên bị stress.

Theo thống kê, 75% BN bị NMCT có biểu hiện đau ngực trước đó nhưng thời gian cơn đau ngắn từ 3-5 phút nên BN thường bỏ qua. Thường gặp nhất là đau ngực trái vùng tim hoặc vùng sau xương ức, có thể lan tới cổ, cằm, sau lưng, cánh tay, cổ tay, ngón tay 4, ngón tay 5.

Cơn đau thường xảy ra sau những căng thẳng về tâm lý hoặc sau uống rượu bia, thuốc lá. Thời gian đau thường kéo dài trên 30 phút, đặc biệt đau ngực kèm theo khó thở nhiều, vã mồ hôi.

NMCT có thể phòng ngừa được bằng cách điều trị tích cực các bệnh lý tim mạch liên quan kết hợp với điều chỉnh lối sống khoa học lành mạnh.

“Người dân khi có các biểu hiện khó thở, đau tức ngực, tăng huyết áp nên đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám, kiểm tra sức khỏe định kỳ tránh xảy ra trường hợp không mong muốn.

Không nên hút thuốc lá; hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, cà phê… thường xuyên tập luyện thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày; ăn nhiều rau củ tốt cho tim mạch, hạn chế ăn mặn để mang lại sức khỏe tốt”- bác sĩ Lê Thanh Đức khuyến cáo.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Phạm Thanh Phong- Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn BVĐK Trung ương Cần Thơ, NMCT là tình trạng tắc hoàn toàn một hoặc nhiều nhánh động mạch vành (động mạch cung cấp máu nuôi tim) một cách đột ngột, làm chết tế bào cơ tim. Đây là tình trạng nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Do đó, khi người nhà có các triệu chứng của bệnh NMCT như đau thắt ngực, khó thở, mệt mỏi, nôn ói… cần đưa đến BV gần nhất để được thăm khám và điều trị ngay.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh