Phẫu thuật cắt tử cung toàn phần, điều trị lạc nội mạc tử cung

Cập nhật, 06:19, Thứ Sáu, 30/07/2021 (GMT+7)

(VLO) Bệnh viện Đa khoa Triều An- Loan Trâm vừa phẫu thuật cắt bỏ tử cung toàn phần và 2 phần phụ cho nữ bệnh nhân chịu cảnh đau đớn, khổ sở với căn bệnh “lạc nội mạc tử cung”.

Bệnh nhân N.T.K.P. (49 tuổi, xã Mỹ An- Mang Thít) có 3 con, đến khám vì đau bụng hạ vị nhiều kèm ra huyết âm đạo khoảng nửa tháng, uống thuốc không giảm.

Sau khi thăm khám, siêu âm, các bác sĩ thấy tử cung bệnh nhân to, có hình ảnh đặc trưng của lạc nội mạc cơ tử cung.

Sau khi hội chẩn, bệnh nhân được bác sĩ Nguyễn Thị Kim Quyên- Trưởng Khoa Sản- chỉ định mổ mở bóc tách gỡ dính, cắt tử cung toàn phần và 2 phần phụ, lấy sạch u lạc nội mạc vùng chậu, bảo tồn buồng trứng phải nhằm tránh tình trạng rối loạn nội tiết sau mổ… bệnh nhân phục hồi tốt và ra viện sau 7 ngày.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Kim Quyên, lạc nội mạc tử cung tuy không phải là bệnh lý ác tính nhưng diễn tiến bệnh thường dai dẳng gây ra nhiều bất tiện và đau đớn cho người bệnh mỗi khi đến kỳ hành kinh, trường hợp nặng có thể dẫn đến vô sinh.

Việc điều trị cần kiên trì, tùy thuộc vào mức độ, giai đoạn bệnh và tuổi của bệnh nhân. Mục tiêu điều trị gồm giảm đau, giảm rối loạn kinh nguyệt, giảm mức độ tiến triển và tái phát bệnh, điều trị vô sinh nếu có.

SÔNG TRĂNG