Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2- khoanh lại "vùng xanh"

12:07, 27/07/2021

Để kịp thời khống chế dịch COVID-19, huyện Long Hồ- đang cho xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR đối với tất cả gia đình có công nhân và các hộ tiểu thương để truy tìm F0 và truy vết các yếu tố dịch tễ có liên quan (nếu có), nhằm khoanh lại "vùng xanh" cho các địa phương.

(VLO) Để kịp thời khống chế dịch COVID-19, huyện Long Hồ- đang cho xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR đối với tất cả gia đình có công nhân và các hộ tiểu thương để truy tìm F0 và truy vết các yếu tố dịch tễ có liên quan (nếu có), nhằm khoanh lại “vùng xanh” cho các địa phương.

Lực lượng y tế đi đến từng hộ gia đình công nhân, tiểu thương để lấy mẫu xét nghiệm.
Lực lượng y tế đi đến từng hộ gia đình công nhân, tiểu thương để lấy mẫu xét nghiệm.

Rà soát F0 trong cộng đồng

Xã Hòa Ninh có 477 công nhân và tiểu thương mua bán thuộc diện được ưu tiên xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime-PCR (RT-PCR). Người nhà của các công nhân cũng được ưu tiên làm xét nghiệm trong đợt này. Lực lượng y tế chia thành nhiều tổ đến tận nhà các hộ gia đình lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR.

Anh Nguyễn Tấn Nghĩa- công nhân Công ty TNHH Tỷ Xuân, cư ngụ ấp Hòa Quí (xã Hòa Ninh)- cho biết: “Khi được cán bộ y tế tới tận nhà lấy mẫu xét nghiệm, tôi thấy rất an tâm vì hạn chế tập trung đông người khi chờ lấy mẫu.

Sau khi có kết quả, mình biết được tình hình sức khỏe mình như thế nào, nếu có bệnh thì điều trị, còn không thì an tâm”.

Cùng ngụ ấp Hòa Quí và là người nhà của công nhân Công ty TNHH Tỷ Xuân, bà Lê Thị Kiều Loan nói: “Tôi rất sợ dịch lây lan, nên khi đoàn tới lấy mẫu xét nghiệm cho cả gia đình, tôi rất mừng”.

Được đoàn cử đi hỗ trợ huyện Long Hồ, anh Nguyễn Thành Thịnh- nhân viên Bệnh viện Triều An Loan Trâm- cho biết, trong chuyến đi này cũng có chút khó khăn do ngay mùa mưa, một số tuyến đường bị sình, trơn trợt, nhưng anh em cũng tranh thủ đi cho kịp tiến độ để góp sức giúp huyện Long Hồ lấy mẫu xét nghiệm và người dân được yên tâm hơn.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích- Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Long Hồ- cho biết: Long Hồ là một trong những huyện có đông lao động làm việc tại các công ty, khu công nghiệp và còn một số F0 còn trong cộng đồng.

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, theo sự chỉ đạo của BCĐ phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, huyện Long Hồ đang triển khai chiến dịch truy tìm F0 trong cộng đồng.

Hiện, ngành y tế huyện Long Hồ tập hợp tất cả cán bộ, nhân viên y tế huyện, xã cũng như y tế học đường tập huấn nghiệp vụ xét nghiệm chuyên môn để lấy mẫu xét nghiệm, từ đó chung tay thực hiện chiến dịch rà soát F0 trong cộng đồng.

Cùng “giữ vững vùng xanh”

Nhân viên y tế thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tại nhà dân.
Nhân viên y tế thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tại nhà dân.

Từ chiều 24/7/2021, huyện Long Hồ đã bắt đầu lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR tại xã Bình Hòa Phước, đến 19 giờ 45 phút cùng ngày lực lượng y tế của huyện đã lấy 109 mẫu gộp PCR với 503 người. Qua kết quả công bố vào tối 25/7/2021, tất cả đều âm tính.

Xét nghiệm RT-PCR (PCR= Polemerase Chain Reaction, phản ứng chuỗi polymerase) được Bộ Y tế lựa chọn là xét nghiệm khẳng định bệnh viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2. Xét nghiệm RT-PCR hiện là phương pháp phổ biến và có độ chính xác cao, giúp chẩn đoán và sàng lọc người nhiễm SRAS-CoV-2 để khoanh vùng, dập dịch kịp thời.

Bà Phan Thị Mỹ Hạnh- Chủ tịch UBND huyện, Phó BCĐ phòng chống dịch COVID-19 huyện Long Hồ- lưu ý xã Bình Hòa Phước phân công trách nhiệm, siết chặt quản lý, theo dõi giữ “nhà xanh, khu vực xanh” đối với từng đồng chí, từng tổ nhân dân tự quản, tổ COVID-19 cộng đồng.

Cả hệ thống chính trị đoàn kết “giữ vững vùng xanh và địa phương sạch”.

Trong ngày 25/5/2021, lực lượng y tế đã đến các xã Hòa Ninh và Đồng Phú lấy 307 mẫu gộp PCR với 1.381 người, kết quả được công bố vào chiều 26/7/2021.

Theo kế hoạch, đến ngày 30/7/2021 sẽ hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho 15 xã- thị trấn.

Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, huyện đã huy động 48 thành viên gồm các y- bác sĩ ở các xã- thị trấn, nhân viên y tế trường học và sự hỗ trợ của Bệnh viện Triều An Loan Trâm đã thành lập 20 tổ xét nghiệm (2 người/tổ), phân công 2 tổ/ấp đến từng hộ để lấy mẫu theo danh sách.

Bên cạnh, các địa phương còn hỗ trợ thêm 4 người để làm nhiệm vụ dẫn đường và ghi chép bổ sung danh sách hộ gia đình.

Huyện Long Hồ có hơn 15.000 công nhân đang làm việc tại các công ty doanh nghiệp dàn trải ở 15 xã- thị trấn và có trên 4.000 tiểu thương tại các chợ.

Cả hệ thống chính trị của huyện Long Hồ đang dồn lực cho công tác phòng chống dịch COVID-19, việc người dân thực hiện tốt giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ là hành động thiết thực góp phần chung tay phòng chống dịch COVID-19.

Ông Võ Trung Sơn- Phó Chủ tịch UBND huyện Long Hồ: Những ngày qua, đội ngũ nhân viên y tế xuống từng hộ tiểu thương, hộ dân có thân nhân là công nhân làm việc tại các khu công nghiệp, các công ty trên địa bàn trong và ngoài huyện để lấy mẫu gộp làm xét nghiệm nhằm truy tìm F0 (nếu có). Từ đó, khoanh lại các “vùng xanh” chưa có dịch COVID-19, nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Bài, ảnh: NGUYỄN XUÂN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh