"Dịch COVID-19 có thể bùng phát mọi nơi, bất cứ lúc nào"

05:04, 30/04/2021

Vĩnh Long là tỉnh trung tâm của ĐBSCL, giáp với nhiều địa phương vùng biên giới và nguy cơ bùng phát dịch trong cộng đồng vẫn còn rất cao. "Chúng ta phải luôn nêu cao cảnh giác, không được chủ quan, không được lơ là, không được nghĩ rằng mình là tỉnh không có nguy cơ, vì dịch COVID-19 có thể bùng phát mọi nơi, bất cứ lúc nào".

(VLO) Vĩnh Long là tỉnh trung tâm của ĐBSCL, giáp với nhiều địa phương vùng biên giới và nguy cơ bùng phát dịch trong cộng đồng vẫn còn rất cao. “Chúng ta phải luôn nêu cao cảnh giác, không được chủ quan, không được lơ là, không được nghĩ rằng mình là tỉnh không có nguy cơ, vì dịch COVID-19 có thể bùng phát mọi nơi, bất cứ lúc nào”.

Đó là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại buổi làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Long về tình hình phòng chống dịch COVID-19 và triển khai tiêm vắc xin phòng COVID- 19 trên địa bàn tỉnh.

Đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra công tác tiêm ngừa vắc xin cho đội ngũ y- bác sĩ phòng chống dịch COVID-19 tại Trung tâm Y tế huyện Mang Thít.
Đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra công tác tiêm ngừa vắc xin cho đội ngũ y- bác sĩ phòng chống dịch COVID-19 tại Trung tâm Y tế huyện Mang Thít.

Vĩnh Long chủ động phòng chống dịch COVID-19

Theo TS. bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh, từ khi dịch COVID-19 xảy ra đến nay, tỉnh tiếp nhận, cách ly tập trung theo dõi sức khỏe cho hơn 2.320 người trở về từ nước ngoài với 15 đợt. Trong đó có 6 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, được chuyển về Bệnh viện Lao và Bệnh phổi cách ly và điều trị.

Thực hiện công tác quản lý người nhập cảnh, đảm bảo phòng chống dịch COVID-19, ngành chức năng tỉnh tăng cường kiểm tra, qua đó phát hiện 18 trường hợp nhập cảnh trái phép từ biên giới về địa phương, trong đó có 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là BN 1440. Ngành y tế kịp thời điều tra dịch tễ, cách ly y tế và xử lý kịp thời, không để dịch xảy ra cộng đồng.

Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh cho biết, tỉnh vừa được Bộ Y tế phân bổ 5.600 liều vắc xin. Từ ngày 20/4 đến nay, ngành y tế đã tiến hành triển khai tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho 3.473 trường hợp là lực lượng tuyến đầu chống dịch và BCĐ phòng chống dịch tại các địa phương ở 11 điểm tiêm trong tỉnh. Dự kiến đến ngày 5/5 sẽ hoàn tất công tác tiêm vắc xin ngừa COVID-19 trong đợt 1.

“Bên cạnh những kết quả tích cực, Vĩnh Long còn một số tồn tại nhất định như một số cơ sở y tế còn lúng túng, thiếu các giải pháp đồng bộ hiệu quả triển khai các hoạt động phòng chống dịch trong bệnh viện để phòng tránh lây nhiễm chéo SARS-CoV-2.

Nguyên nhân là do đa số các bệnh viện xây dựng theo mô hình cũ nên phải tận dụng, cải tạo cơ sở vật chất sẵn có để sắp xếp phòng chống dịch nên gặp nhiều khó khăn; thiếu nhân lực ngành y tế”- TS. Hồ Thị Thu Hằng cho biết thêm.

Cũng theo bà Hồ Thị Thu Hằng, tỷ lệ khai báo y tế toàn dân trên địa bàn tỉnh hiện nay mới đạt hơn 87%. Nguyên nhân do một số người dân chủ quan, thiếu ý thức phòng chống dịch COVID-19, bỏ địa bàn, đi làm xa, nhập cảnh trái phép và không khai báo y tế.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm cho biết, trong thời gian tới, tỉnh Vĩnh Long tiếp tục quan tâm đầu tư nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đồng thời thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch COVID-19 nhằm đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Ông đề nghị Bộ Y tế tiếp tục hỗ trợ về trang thiết bị, các chương trình liên kết, chuyển giao kỹ thuật để đào tạo nhân lực chất lượng cao giúp tỉnh vừa thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh cho nhân dân, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng chống dịch COVID-19.

Sẵn sàng ứng phó tình huống xấu

Tính đến nay, công tác tiêm ngừa vắc xin phòng COVID-19 tại Vĩnh Long đạt kết quả tốt, chỉ có 8% các ca tiêm có phản ứng phụ thông thường.
Tính đến nay, công tác tiêm ngừa vắc xin phòng COVID-19 tại Vĩnh Long đạt kết quả tốt, chỉ có 8% các ca tiêm có phản ứng phụ thông thường.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá Vĩnh Long đã thực hiện tốt công tác phòng chống dịch trong thời gian qua- nhất là đối với các ca dương tính SARS-CoV-2.

Đặc biệt tỉnh đã thực hiện hiệu quả việc truy vết, cách ly y tế đối với các công dân từ nước ngoài trở về theo đúng quy định, hạn chế dịch lây lan ra cộng đồng.

Dự báo thời gian tới, tình hình người nhập cảnh trái phép từ các nước đang có dịch COVID-19 trở về nước sẽ gia tăng bởi sau khi nước bạn có giải pháp giãn cách xã hội chống dịch thì người dân kiều bào ta sẽ trở về nước nhiều hơn, nên chú ý vấn đề ngăn chặn từ biên giới vào- đặc biệt là các tỉnh biên giới Tây Nam.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cảnh báo có thể xuất hiện đợt dịch thứ 4 và đề nghị tỉnh Vĩnh Long không được chủ quan, lơ là trước tình hình mới.

Tỉnh cần thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch COVID-19; chuẩn bị sẵn sàng cho kịch bản xấu nhất, phải chuẩn bị sớm các cơ sở cách ly tập trung, tiếp nhận được số lượng lớn người cách ly.

Tỉnh Vĩnh Long một mặt vừa tuyên truyền, khuyến cáo người dân tuân thủ phòng chống dịch, kiên trì thực hiện khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế nhưng cũng nên có biện pháp xử phạt người không tuân thủ đeo khẩu trang ở nơi công cộng; đặc biệt hạn chế tổ chức các sự kiện tập trung đông người không cần thiết.

Song song đó, cần quan tâm vấn đề tiêm vắc xin phòng COVID-19, có phương án tập huấn, kế hoạch tiêm chủng phù hợp để tiêm chủng đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN

[links()]

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh